Note

Trader chuyên nghiệp xử lý lỗ như thế nào?

· Views 309
Làm thế nào một Trader bắt đầu một dòng lệnh cũng như bao Trader khác nhưng lại kết thúc bằng một mức lợi nhuận hay thậm chí nếu có lỗ, anh ta cũng thấy lòng nhẹ như không? Anh em Trader nào chẳng lỗ trước khi thu về đồng lợi nhuận đầu tiên, nhưng điều làm nên một Trader chuyên nghiệp là anh ta kết thúc lệnh bằng một “cái đầu lạnh”, mặc dù những dự đoán ban đầu của anh ta chẳng khác gì một Trader non tay. Vậy trước thị trường đang biến động xấu đi dự báo một mức thua lỗ, một Trader chuyên nghiệp sẽ xử lý thế nào?

Nếu bạn đang dự tính dấn thân vào cuộc chiến của các Trader, chắc chắn bạn sẽ cần nhiều hơn một dòng lệnh, và thua lỗ nhiều hơn một lần. Điều quan trọng là bạn phải tập trung vào hệ thống đã chọn, không phải từng dòng lệnh hay nước đi riêng lẻ; và giảm thiệt hại mà từng nước đi mang lại.

Trader chuyên nghiệp xử lý lỗ như thế nào?

Trader giỏi không ngần ngại thoát lệnh khi nhận ra rằng thị trường đang biến động xấu đi so với dự tính và thua lỗ có thể vượt quá mức chấp nhận được. Những Trader mới vào nghề thường cố gắng tự thuyết phục bản thân bám lấy một trade đang thua khi xu hướng thị trường đang đi ngược lại với dự tính, và họ thường không sẵn sàng chấp nhận thua lỗ. Họ có xu hướng giữ nguyên nước đi và cố gắng bám lấy thị trường. Đây là tâm lý thông thường của các Trader do ông Jeremy Wagner tìm ra, mình chưa có kinh nghiệm trade nhiều nên không biết có đúng không, anh em Traderviet có cảm giác thế nào khi trade thì chia sẻ bên dưới nhé

Mindset của một Trader chuyên nghiệp khi tiếp cận thị trường là luôn giữ bình tĩnh trong mọi tình huống (calm) và tập trung vào hệ thống (mechanical). Anh em nào biết về vòng tròn Zen (Zen circle) của người Nhật sẽ rất dễ thấu hiểu phương pháp này. Vòng tròn nhưng vẫn còn hở một chút, tròn đầy nhưng không bị ngục tù, tức là tập trung nhưng không hề bị vướng mắc. Trader giỏi luôn chấp nhận rủi ro, nhưng họ sẵn sàng thoát lệnh nếu thị trường bảo rằng họ đang đi sai hướng.

Trader chuyên nghiệp xử lý lỗ như thế nào?
Hình tròn Zen

Điều rất ngạc nhiên và đáng khâm phục ở một Trader chuyên nghiệp là mức độ tỉnh mà anh ta có được cả khi trade thắng hay thua, miễn là mọi thứ vẫn trong tầm kiểm soát của hệ thống mà anh ta tạo nên. “Tôi còn nhớ một nhà quản lý quỹ đã bình tĩnh thoát lệnh khi một trade ngốn mất 3% vốn của anh ta. Anh ta đã không để cái tôi chiếm mất mình. Anh nhanh chóng thoát lệnh vì đối với anh thị trường không đi như dự kiến ban đầu nữa. Nếu anh cố bám nước trade cũ, thị trường đảo chiều có thể sẽ ngốn hơn 10% vốn, điều không thể chấp nhận đối với một Trader chuyên nghiệp và có thể làm lung lay sự nghiệp trading của anh.” - Jeremy Wagner.

Đối với nhà quản lý quỹ này, điều gì còn quan trọng hơn việc bám lấy thị trường để giành một trade thắng? Đó là do anh ta tập trung hơn vào hệ thống mà mình đã chọn và tin tưởng để giao dịch. Anh không bao giờ để hết trứng vào một rổ (put all eggs in one basket), hay cho phép một nước đi làm ảnh hưởng đến hệ thống của mình.

Có một sự khác biệt giữa mindset của một Trader chuyên nghiệp và một Trader mới vào nghề. Trader không chuyên chỉ nhìn vào nước đi trước mắt. Kẻ chuyên nghiệp tập trung hơn vào hệ thống của mình và giữ cho nó đơn giản nhất có thể.

Một hệ thống giao dịch bao gồm cặp tiền đang theo dõi, cách quản lý vốn và những indicator mà bạn tin tưởng. Để thấy sự khác biệt giữa hai mindset này, anh em hãy cùng mình xem xét cặp tiền AUDUSD trên chart 4H:

Trader chuyên nghiệp xử lý lỗ như thế nào?
(Nguồn: Tyler Yell)
Có ba cách vào lệnh hợp lý dựa trên Moving Average 21 chu kỳ và phân tích theo mô hình nến. Vấn đề đối với một anh Trader nghiệp dư xuất hiện khi anh ta phát hiện thị trường không theo trend của đường trung bình động nữa, và anh ta sẽ ở lại với nước trade sau entry #3. Vì chỉ tập trung vào một nước trade nên anh này sẽ sợ thua lỗ hơn là sử dụng một hệ thống không hiệu quả. Đối với anh, “hệ thống” lúc này sẽ không mang lại một tỷ lệ lời lỗ cao và nói nôm na là không có ý nghĩa gì lắm. Trong khi đó, anh Trader chuyên nghiệp lại hầu như không quan tâm đến số tiền anh sắp mất, vì anh chấp nhận rủi ro của nước trade này miễn là nó nằm trong tầm kiểm soát của hệ thống anh đã chọn. Anh chấp nhận 100% rủi ro nên tâm hồn anh vô cùng nhẹ nhõm, và anh sẽ không hoá điên trước những biến động của thị trường.

Anh em có bị “khủng hoảng tâm lý tuổi mới trade” thì chia sẻ nhé, chúc anh em một tuần trade vui vẻ

Nguồn: Dailyfx
 

Sách hay cho anh em tham khảo: Làm Giàu Từ Chứng Khoán + Thực Hành Phương Pháp CANSLIM

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.