Note

Nhìn lại báo cáo Ổn định Tài chính mới nhất của FED, thông điệp nào đã được gửi đi?

· Views 35
Thị trường đã phản ứng thái quá trước tin tức vaccine?!
Điểm nóng forex tuần 09-13/11: Thị trường đang bình tĩnh trở lại sau cơn bão!
Trong báo cáo Ổn định Tài chính mới nhất của FED (phát hành ngày 09/11) họ đã nhấn mạnh quan điểm rằng ngay cả khi có vắc-xin thì nền kinh tế vẫn đối mặt với những thách thức khó khăn trước mắt và họ đã sẵn sàng cung cấp thêm sự hỗ trợ.

Sự cảnh tỉnh cho thị trường


Những dòng tít trên các trang báo nêu rõ “FED cảnh báo giá tài sản có thể giảm mạnh nếu virus không được ngăn chặn”, điều này đã khiến thị trường phải suy nghĩ lại sau những phản ứng quá đỗi tích cực với tin tức về vaccine được phát hành cùng ngày.

Cũng cần lưu ý rằng Báo cáo ổn định tài chính tháng 11 của FED được tổng hợp trong những tuần gần đây và không phải là khẳng định của FED gắn với bất kỳ sự kiện tin tức cụ thể nào.

Nó là một tài liệu về những rủi ro và sẽ luôn đưa ra quan điểm thận trọng về nền kinh tế và các sự kiện có thể ảnh hưởng đến nó. Mục đích của báo cáo này là “thúc đẩy sự hiểu biết của công chúng, tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình đối với các quan điểm của FED.”

Nhìn lại báo cáo Ổn định Tài chính mới nhất của FED, thông điệp nào đã được gửi đi?

Vài cảnh báo chính từ FED trong bài báo cáo


Chúng ta cùng điểm qua vài thông tin chính trong bài báo cáo:
  • “Nếu đại dịch tồn tại lâu hơn dự đoán — đặc biệt là nếu có sự chậm trễ kéo dài trong việc sản xuất hoặc phân phối loại vắc-xin thành công — thì áp lực suy giảm đối với nền kinh tế Mỹ có thể làm “lệch hướng” sự phục hồi mới chỉ bắt đầu, đồng thời nó cũng làm gia tăng căng thẳng trên thị trường tài chính, đặc biệt là khi có nhiều hơn những doanh nghiệp phải đóng của một lần nữa khiến nhiều người bị thất nghiệp và không có thu nhập trong thời gian dài.”
  • “Khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư và giá tài sản đã tăng trong những tháng gần đây nhưng vẫn có khả năng nó bị sụt giảm đáng kể trở lại nếu đại dịch diễn biến bất ngờ hoặc sự phục hồi kinh tế kém bền vững. Với mức độ đòn bẩy nhìn chung đang ở mức cao đối với lĩnh vực kinh doanh phi tài chính, kết hợp với mức lợi nhuận thấp kéo dài, nó có thể gây ra căng thẳng tài chính và vỡ nợ hàng loạt.”

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp


Rõ ràng, báo cáo này đã được tổng hợp trước khi những tin tích cực về vaccine được đưa ra nhưng những lo ngại về việc triển khai vắc-xin trong bối cảnh số lượng người nhiễm mới liên tục gia tăng thì vẫn còn đó. Một loại vaccine thành công sẽ không có khả năng phổ biến rộng rãi cho đến năm 2021. Nghĩa là người Mỹ và kinh tế nước này sẽ đối mặt với nhiều tháng khó khăn nữa.

Số ca nhiễm tăng mạnh tại Mỹ dường như đang giống với Châu Âu, nơi mà đợt bùng phát mới đã khiến các chính phủ đưa ra quyết định phong toả cứng rắn, và nó có thể khiến kinh tế khu vực EU sụt giảm 8% trong Q4.

Nhìn lại báo cáo Ổn định Tài chính mới nhất của FED, thông điệp nào đã được gửi đi?
Các trường hợp Covid-19 đang tăng nhanh chóng

Rủi ro vĩ mô trong ngắn hạn đang gia tăng


Những động thái như vậy nếu xảy ra tại Mỹ chắc chắn sẽ mang lại thiệt hại kinh tế. Trong khi lĩnh vực xây dựng và sản xuất có thể thoát khỏi các biện pháp hạn chế này như hồi đầu năm, thì lĩnh vực dịch vụ khó có thể may mắn như vậy. Và ngay cả khi chính phủ Mỹ chỉ ban bố những lệnh hạn chế ở qui mô nhỏ, nó cũng sẽ tác động đến tâm lý người dân và gây ra việc sụt giảm chi tiêu.

Hiện tại, ING dự báo tăng trưởng dưới của Mỹ trong Q2 là dưới 2% và cho Q1/21 là âm.

Trên thực tế, những trợ cấp thất nghiệp đang giảm dần, và hoạt động chi tiêu sẽ yếu đi trong mọi trường hợp, và nếu có những biện pháp hạn chế được ban bố, mức suy giảm có thể sẽ nghiêm trọng hơn dự báo của ING.

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nhấn mạnh sự lo lắng của FED liên quan đến các trường hợp nhiễm mới Covid-19, và trong bối cảnh chính trường Mỹ đang có những hỗn loạn, một gói kích thích mới sẽ khó lòng sớm được đưa ra. Do đó, FED có thể cảm thấy rằng họ cần phải đi đầu trong việc trấn an thị trường và làm cho nó hoạt động trơn tru.

Với tình hình này, ING cho rằng khả năng FED tăng cường mua tài sản đang lớn hơn việc họ sẽ bắt đầu rút bớt lại hoạt động này.

Triển vọng nào cho thị trường trái phiếu


Tác động của việc công bố vắc xin là đưa lợi suất trái phiếu 10 năm của Mỹ từ mức 80bp (điểm cơ bản) lên mức 90bp, và sau đó có thể là mốc 95bp rồi 1%. Và bản báo cáo này của FED đã giúp thị trường trấn tĩnh, kéo lợi suất loại trái phiếu này về quanh mức 90bp.

Nhìn lại báo cáo Ổn định Tài chính mới nhất của FED, thông điệp nào đã được gửi đi?

Về triển vọng, ING cho rằng trong những phần còn lại của năm, không khó để mốc 1% có thể được kiểm tra, tuy nhiên, sẽ rất khó để nó có thể trụ lại mức đó với những khó khăn từ góc nhìn vĩ mô và diễn biến của dịch Covid-19.

[ND: Có sự liên hệ giữa thị trường trái phiếu và các tài sản rủi ro, giá tài sản rủi ro tương quan thuận với lợi suất trái phiếu Mỹ].

Báo cáo mới nhất này của FED là lời nhắc nhở người tham gia thị trường rằng vắc-xin là điều tuyệt vời, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn cần vượt qua phía trước và đừng phản ứng thái quá.

Tham khảo: ING
 

Điều gì sẽ xảy ra khi kết quả bầu cử Mỹ 2020 có tranh chấp?!

Sách hay cho anh em tham khảo: Phương Pháp Mới Để Giao Dịch Kiếm Sống

Quyển sách của Tiến sỹ Alexander Elder đề cập đến những vấn đề cơ bản và cần thiết nhất với các trader. Sách được đánh giá rất cao trên toàn cầu

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.