Note

Bỏ xa mọi cổ phiếu công nghệ đình đám với mức tăng 1.000%, cổ phiếu này đang bị bán khống mạnh nhất dù "thoát hiểm" ngoạn mục trong năm 2023

· Views 35
Bỏ xa mọi cổ phiếu công nghệ đình đám với mức tăng 1.000%, cổ phiếu này đang bị bán khống mạnh nhất dù thoát hiểm ngoạn mục trong năm 2023

Cổ phiếu hoạt động tốt nhất năm nay không đến từ những gã khổng lồ công nghệ mà là Carvana – công ty kinh doanh ô tô đã qua sử dụng dù, giá cổ phiếu của nó vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh được ghi nhận trong đại dịch.

Giá cổ phiếu của Carvana tăng hơn 1.000% từ đầu năm đến nay, khiến nó trở thành công ty tăng giá mạnh nhất so với bất kỳ công ty nào được niêm yết trên Russell 3000.

Mức tăng này cao gần gấp đôi so với vị trí thứ hai là cổ phiếu của công ty khai thác bitcoin Marathon Digital (tăng gần 600%).

Cổ phiếu Carvana bật tăng đột biến khi công ty xóa tan các lo ngại bị phá sản khi khoản lỗ tiền mặt ngày càng tăng. Carvana được cho là đã đồng ý tái cơ cấu nợ và ghi nhận dòng tiền dương trong những quý đầu của năm 2023.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu Carvana hiện ở mức dưới 54 USD, vẫn thấp hơn khoảng 86% so với mức đỉnh của năm 2021 là 377 USD. Các nhà phân tích nhận định rằng đại lý bán lẻ ô tô cũ sẽ không thể lấy lại hào quang quang như trước đây. FacSet dự đoán mục tiêu giá cổ phiếu trung bình của Carvana sẽ là 37 USD.

Carvana niêm yết vào năm 2017 và định giá công ty tăng vọt khi nhu cầu về ô tô đã qua sử dụng bùng nổ. Vốn hóa thị trường của Carvana tăng từ 5 tỷ USD vào tháng 2/2020 lên 31 tỷ USD vào tháng 8/2021.

Nhưng nhu cầu giảm, thị trường chuyển hướng và đặc biệt là lãi suất tăng nhanh –khiến các khoản cho vay mua ô tô tiêu dùng đắt hơn đáng kể, đã tàn phá Carvana. Cổ phiếu của công ty đã giảm xuống mức thấp nhất là 3,55 USD vào tháng 12/2022 khi niềm tin của nhà đầu tư bị lung lay bởi một loạt tranh cãi, bao gồm cả việc sa thải nhân viên, bán cổ phiếu nội bộ và một núi nợ.

Carvana ghi nhận dòng tiền âm hàng quý kể từ khi trở thành công ty đại chúng với tổng dòng tiền tự do âm 8 tỷ USD trong năm 2022. Những lo ngại liệu Carvana có thể tránh vỡ nợ được hay không đã lên đến đỉnh điểm vào tháng 12 năm ngoái, khi các chủ nợ của công ty đã cùng gây sức ép lên Carvana.

Đáng chú ý, Carvana dường như đã thoát khỏi cuộc khủng hoảng khi thông báo vào tháng 7 rằng công ty đã đạt được thỏa thuận cắt giảm khoản nợ 1,2 tỷ USD và lần đầu thu về lợi nhuận trong quý 3/2023.

Mặc dù Carvana có thể đã thoát khỏi tình huống xấu nhất là phá sản, Phố Wall vẫn chưa thể tin rằng cổ phiếu của công ty bán lẻ ô tô này sẽ tăng thêm. Carvana là một trong những cổ phiếu bị bán khống nhiều nhất, với khoảng 35% số cổ phiếu đang lưu hành được gắn với các giao dịch bán khống.

Theo Yến Nguyễn

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.