Note

Loạt ngân hàng lớn của Thái Lan và Hàn Quốc 'tranh mua' Home Credit Việt Nam, định giá ở mức 700 triệu USD

· Views 36
Loạt ngân hàng lớn của Thái Lan và Hàn Quốc 'tranh mua' Home Credit Việt Nam, định giá ở mức 700 triệu USD

Theo thông tin từ Bloomberg , các ngân hàng lớn nhất của Thái Lan là Kasikornbank và SCB X nằm trong danh sách những nhà đầu tư cuối cùng tham gia mua lại công ty tài chính tiêu dùng Home Credit của Việt Nam.

Trong khi đó, theo một nguồn tin khác, Ngân hàng KB Kookmin, thành viên của tập đoàn Tài chính KB đến từ Hàn Quốc, cũng đã tiến vào vòng tiếp theo.

Các nguồn tin cho biết, thoả thuận tới đây có thể định giá Home Credit Việt Nam ở mức 700 triệu USD.

Theo Bloomberg , Home Credit đặt mục tiêu xác định bên mua lại chi nhánh tại Việt Nam của mình trước cuối năm nay. Họ cũng nói thêm, các cuộc cân nhắc đang diễn ra và các nhà đầu tư có thể quyết định không tiếp tục chào mua, trong khi Home Credit cũng có thể giữ tài sản lâu hơn.

Việc thoái vốn tại Việt Nam là một phần trong nỗ lực của Home Credit nhằm tối ưu hoá hoạt động khi chủ sở hữu doanh nghiệp là Tập đoàn PPF – do gia đình cố tỷ phú người Séc Petr Kellner kiểm soát – đang chuyển trọng tâm đầu tư trở lại châu Âu. Công ty tài chính tiêu dùng này đang xem xét lại hoạt động kinh doanh của mình ở châu Á sau khi hủy bỏ đợt IPO trị giá 1,5 tỷ USD tại Hong Kong vào năm 2019.

Đầu năm nay, Home Credit đã bán các đơn vị tại Indonesia và Philippines cho Bank of Ayudhya - một chi nhánh tại Thái Lan của Tập đoàn tài chính khổng lồ Nhật Bản Mitsubishi UFJ Financial Group.

Hồi tháng 8 vừa qua đã rộ lên thông KBank đã đưa Home Credit Việt Nam vào “tầm ngắm”, với tham vọng trở thành một trong 20 ngân hàng hàng đầu về tài sản tại Việt Nam vào năm 2027.

Hiện tại, đại diện Kasikornbank và Tập đoàn PPF đều từ chối bình luận về thông tin nói trên. Trong khi đó, phía ngân hàng KB Kookmin và SCB X không trả lời yêu cầu bình luận từ phía Bloomberg.

Home Credit hoạt động tại Việt Nam từ năm 2008,  là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực vay tiêu dùng trả góp. Hiện nay công ty đã xây dựng được mạng lưới 9.000 điểm giới thiệu dịch vụ và hơn 6.000 nhân viên trên cả nước.

Đơn vị này có 12 triệu khách hàng với 3 sản phẩm chính: Cho vay trả góp xe gắn máy; Cho vay trả góp hàng điện máy gia dụng, điện tử và Cho vay trả góp tiền mặt. 

Trong 6 tháng đầu năm 2023, lợi nhuận sau thuế của Home Credit đạt 211,5 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của công ty tăng nhẹ từ 6.378 tỷ đồng đầu năm lên 6.572 tỷ đồng cuối tháng 6/2023. Như vậy, ROE của công ty đạt khoảng 3,22%.

Tại thời điểm 30/6/2023, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của công ty giảm xuống còn 277%, so với đầu năm là 404%. Dư nợ trái phiếu/vốn chủ sở hữu vẫn ở mức 0,17.

Các chỉ tiêu an toàn vốn của Home Credit đều tuân thủ quy định, như chỉ tiêu an toàn vốn 24,6% (pháp luật yêu cầu tối thiểu 9%), tỷ lệ dự trữ thanh khoản 8,4% (tối thiểu 1%), tỷ lệ khả năng chi trả trong 30 ngày bằng VND 90,37% (tối thiểu 20%), tỷ lệ khả năng chi trả trong 30 để ngày bằng USD 466,14% (tối thiểu 5%) và tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn 13,35% (tối đa 90%).

Theo Trọng Hiếu

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.