Note

Chân dung các quỹ đình đám đang sở hữu hàng chục triệu đến cả trăm triệu cổ phiếu Vinhomes

· Views 37
Chân dung các quỹ đình đám đang sở hữu hàng chục triệu đến cả trăm triệu cổ phiếu Vinhomes

Trong phiên giao dịch ngày 26/10, cổ phiếu VHM của CTCP Vinhomes đã chịu áp lực bán rất mạnh ngay từ đầu phiên qua đó giảm kịch sàn xuống 41.800 đồng/cp.

Cổ phiếu VHM bắt đầu vào xu hướng giảm từ đầu tháng 8, tính từ khi đó tới nay, giá cổ phiếu VHM đã giảm khoảng 34%, vốn hóa giảm 92.000 tỷ.

Chân dung các quỹ đình đám đang sở hữu hàng chục triệu đến cả trăm triệu cổ phiếu Vinhomes

Giải thích về diễn biến của cổ phiếu trong phiên giao dịch hôm nay, đại diện đến Vingroup cho biết tối ngày 25/10, tập đoàn này đã hoàn thành giao dịch chào bán 250 triệu USD trái phiếu quốc tế. Trái phiếu có thể hoán đổi thành cổ phiếu Vinhomes do Vingroup sở hữu, đáo hạn vào năm 2028.

Sáng 26/10, một số nhà đầu tư quốc tế tham gia vào giao dịch Vingroup phát hành trái phiếu hoán đổi đã bán cổ phần Vinhomes để hoàn tất giao dịch đầu tư vào trái phiếu (thực hiện hedging).

Phần lớn lượng bán ra cổ phiếu VHM trong phiên 26/10 là của nhà đầu tư nước ngoài với lượng bán ròng là 5,66 triệu cổ phiếu.

Chân dung các quỹ đình đám đang sở hữu hàng chục triệu đến cả trăm triệu cổ phiếu Vinhomes

Hiện nhà đầu tư ngoại đang sở hữu hơn 1,08 tỷ cổ phiếu, tương đương 24,92% vốn của Vinhomes. Cơ cấu cổ đông Vinhomes hiện có khá nhiều nhà đầu tư là các quỹ đầu tư chuyên nghiệp đang nắm giữ dưới 5% cổ phần của VHM.

Dữ liệu của chúng tôi cho thấy có ít nhất 14 quỹ đang sở hữu khoảng 474 triệu cổ phiếu VHM, tương ứng khoảng 10,88% vốn điều lệ Vinhomes.

Chân dung các quỹ đình đám đang sở hữu hàng chục triệu đến cả trăm triệu cổ phiếu Vinhomes

Trong đó, Quỹ đầu tư chính phủ Singapore (GIC) đang là quỹ ngoại nắm nhiều cổ phiếu VHM nhất với 217,4 triệu cổ phiếu VHM, tương ứng 4,99% vốn điều lệ của Vinhomes. Trước đó, vào ngày 18/8/2023, GIC đã bán ra 453.400 cổ phiếu VHM, hạ tỷ lệ từ 5% xuống 4,99%, không còn là cổ đông lớn của Vinhomes.

Tính theo giá trị trường từ khi GIC bán tới nay, cổ phiếu VHM đã giảm 26%. Do không còn là cổ đông lớn nên nếu mua/bán mà vẫn giữ tỷ lệ sở hữu dưới 5% thì GIC không cần phải công bố.

Vinhomes từng có một cổ đông lớn nước ngoài khác là KKR thông qua pháp nhân VIKING ASIA HOLDINGS II PTE. LTD. Tương tư như GIC, KKR đã giảm sở hữu xuống 4,6% vào tháng 9/2021 và hiện không có thông tin về việc quỹ này còn nắm giữ bao nhiêu VHM.

Là một trong những cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường nên VHM cũng luôn nằm trong top holdings của các quỹ đầu tư quen thuộc trên thị trường.

Vinhomes hiện đứng trong Top 8 các khoản đầu tư lớn nhất của cả VEIL và VOF; top 1 danh mục của VanEck Vietnam ETF, top 2 danh mục của PYN.

PYN Elite, đang sở hữu khoảng 50 triệu cổ phiếu VHM, tương ứng 1,15% vốn điều lệ của Vinhomes.

Không chỉ VHM, PYN cũng dành sự tin tưởng lớn đối với Vincom Retail (VRE) khi đây là cổ phiếu lớn thứ 3 trong danh mục. Tổng cộng VRE và VHM chiếm tới hơn 21% giá trị danh mục của quỹ này.

Đứng sau đó là quỹ Fubon FTSE Vietnam ETF, sở hữu 38,4 triệu cổ phiếu VHM, tương ứng 0,88% vốn điều lệ của Vinhomes.

Những cái tên nổi bật khác trong danh sách nhà đầu tư của Vinhomes có thể kể đến như Dragon Capital VEIL, VinaCapital VOF, , VanEck Vietnam ETF, Norges Bank, ... đều sở hữu trên 10 triệu cổ phiếu VHM.

Theo Huyền Trang

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.