Note

Nhóm Dragon Capital mua thêm 490.000 cổ phiếu FPT Retail (FRT), nâng sở hữu lên 9,01%

· Views 41
Nhóm Dragon Capital mua thêm 490.000 cổ phiếu FPT Retail (FRT), nâng sở hữu lên 9,01%

CTCP Dược phẩm Long Châu đóng góp đáng kể vào tăng trưởng doanh thu của FPT Retail. Ảnh: Int

Nhóm quỹ liên quan Dragon Capital là Hanoi Investments Holdings Limited và DC Developing Markets Strategies Public Limited Company đã thông báo mua thêm 490.000 cổ phiếu của FPT Retail(HOSE: FRT) để nâng sở hữu từ 8,65% lên 9,01% vốn điều lệ.

Cụ thể, quỹ Hanoi Investments Holdings Limited mua vào 390.000 cổ phiếu và quỹ DC Developing Markets Strategies Public Limited Company mua vào 100.000 cổ phiếu. Trước đó vào ngày 14/9, quỹ Hanoi Investments Holdings Limited thuộc nhóm quỹ liên quan Dragon Capital cũng đã mua thêm 175.200 cổ phiếu.

Trong một báo cáo mới đây, Dragon Capital đã đưa ra khuyến nghị với nhà đầu tư nên giữ vững sự bình tĩnh và quan sát trong giai đoạn này. Quan điểm này cũng được phản ánh phần nào qua giao dịch của khối ngoại trên thị trường.

“Nhà đầu tư nên giữ vững sự bình tĩnh. Rời khỏi thị trường tại thời điểm này có thể không phải là quyết định tốt, bởi sự biến động trong khoảng từ 5% đến 12% trong một chu kỳ tăng giá không phải là điều hiếm gặp”, Dragon Capital khuyến nghị.

Về kết quả kinh doanh của FPT Retail trong nửa đầu năm 2023, công ty ghi nhận doanh thu đạt 14.923,7 tỷ đồng, tăng 6,6% so với cùng kỳ và lỗ ròng 212,7 tỷ đồng so với cùng kỳ lãi 216,1 tỷ đồng.

Năm 2023, FPT Retail đặt kế hoạch doanh thu 34.000 tỷ đồng, tương ứng tăng 13%; lợi nhuận trước thuế 240 tỷ đồng, giảm mạnh 51% so với thực hiện 2022. Như vậy, kết thúc 6 tháng đầu năm 2023 với lợi nhuận trước thuế ghi nhận lỗ 198,3 tỷ đồng, FPT Retail còn cách rất xa kế hoạch kinh doanh trong năm 2023.

Lý giải về nguyên nhân kinh doanh thua lỗ trong nửa đầu năm 2023, FPT Retail cho biết, mặc dù trong kỳ công ty con là CTCP Dược phẩm Long Châu mở mới 565 cửa hàng so với cuối quý II/2022, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng doanh thu hợp nhất toàn công ty nhưng phần lỗ đến từ mảng ICT của công ty mẹ dẫn đến lợi nhuận hợp nhất toàn công ty bị lỗ.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu FRT vẫn ghi nhận đà tăng giá tích cực khi kết phiên giao dịch 29/9, cổ phiếu FRT có giá 89.000 đồng/cổ phiếu. Từ thời điểm đầu tháng 6 đến nay, cổ phiếu FRT đã tăng gần 62% giá trị từ 56.000 đồng lên 89.000 đồng/cp. Sự kỳ vọng vào đà tăng trưởng của chuỗi nhà thuốc Long Châu là một trong những nguyên nhân khiến cổ phiếu FRT bứt phá mạnh mẽ trong thời gian qua dù kết quả kinh doanh chung chưa thuận lợi.

Theo SSI Research, với cổ phiếu FRT việc định giá theo P/E đã không sử dụng được với doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ (lũy kế 4 quý gần nhất, đơn vị này ghi nhận lỗ khoảng 43,87 tỷ đồng), nhưng nhóm phân tích nhận định giá cổ phiếu đang tăng quá cao.

Do nhu cầu điện thoại di động đã bão hòa, FPT Retail tập trung bổ sung các mặt hàng thiết bị gia dụng vào các cửa hàng FPT Shop trong vài quý qua. Một vấn đề lớn với chuỗi FPT Shop là đang phải đối mặt với cuộc cạnh tranh về giá và Ban lãnh đạo cho rằng, cuộc chiến khốc liệt như vậy sẽ giảm bớt sau khi các công ty lớn giảm lượng hàng tồn kho.

“Tuy nhiên, biên lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ công nghệ sẽ khó quay trở lại mức năm 2021 đến năm 2022, thời điểm nhu cầu về máy tính xách tay cao bất thường”, FPT Retail dự báo biên lợi nhuận thấp đối với chuỗi FPT Shop.

Theo Nhật Đức

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.