Note

Người dân Ấn Độ "chạy đua với thời gian" để xử lý gần 3 tỷ USD tiền giấy sắp bị rút lưu hành

· Views 33
Người dân Ấn Độ chạy đua với thời gian để xử lý gần 3 tỷ USD tiền giấy sắp bị rút lưu hành

Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) đã yêu cầu rút tờ 2.000 rupee khỏi lưu thông vào ngày 19/5 và cho người dân thời hạn tới cuối tháng 9 để đổi hoặc gửi tiền vào ngân hàng với các tờ tiền mệnh giá này. Mặc dù phần lớn trong số 3,56 nghìn tỷ rupee đã được ngân hàng thu hồi nhưng khoảng 7% số tiền vẫn được lưu hành cho ít nhất là ngày 1/9.

Tờ 2.000 rupee màu hồng được ra mắt tháng 11/2016 nhằm tái tiền tệ hóa nền kinh tế sau khi Thủ tướng Narendra Modi bất ngờ loại bỏ tờ 1.000 và 500 rupee để “chống tham nhũng” chỉ sau một đêm. Ngay lập tức, tờ 2.000 rupee nhanh chóng được đón nhận, nhất là trong các giao dịch lớn.

Trong thông báo chính thức, RBI nói rằng tờ tiền 2.000 rupee đã hoàn thành nhiệm vụ. Ngoài ra, cơ quan này cũng viện dẫn việc thay thế các đồng tiền đã được sử dụng trong khoảng 4 đến 5 năm.

Dẫu vậy, động thái này cũng đã có những tác động tới nền kinh tế, nhất là trang sức. Người dân Ấn Độ đang đẩy mạnh chi tiêu cho trang sức bằng vàng ngay cả khi chúng tăng giá.

Thực tế, tờ 2.000 rupee không hoàn toàn mất đi giá trị sau ngày 30/9. Tuy nhiên, chúng sẽ không được phép sử dụng trong các giao dịch mà chỉ có giá trị khi trao đổi với RBI. Người nắm giữ cũng sẽ phải giải thích vì sao họ không đổi tiền trước hạn chót mà chính phủ yêu cầu.

Tham khảo: Bloomberg

Theo Linh Anh

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.