Note

Gửi tiết kiệm online có rút trước kỳ hạn được không?

· Views 43

Khi gửi tiết kiệm online, người gửi có thể nhận lại toàn bộ tiền gốc và lãi khi đáo hạn. Tuy nhiên, có một số tình huống bất khả kháng xảy ra khiến bạn phải rút tiền trước hạn. Vậy gửi tiết kiệm online có rút được trước kỳ hạn hay không?

Gửi tiết kiệm online có rút trước kỳ hạn được không?

Khi gửi tiết kiệm online, người gửi có thể nhận lại toàn bộ tiền gốc và lãi khi đáo hạn.

 

Gửi tiết kiệm online cũng giống như gửi tiết kiệm tại quầy. Do đó, người gửi tiết kiệm online có thể rút tiền tiết kiệm bất kỳ lúc nào khi thực sự cần nguồn tài chính đó. Ngân hàng sẽ tất toán tiết kiệm khi người gửi thực hiện rút vốn, dù không rút toàn bộ. Tức là khách hàng không nhất thiết phải rút toàn bộ số tiền gửi mà có thể rút một phần trong số đó để giải quyết nhu cầu tài chính hiện tại. Số tiền rút này sẽ chỉ được tính lãi theo lãi suất không kỳ hạn. Còn số dư tiết kiệm còn lại vẫn được hưởng lãi theo đúng lãi suất như ban đầu.

Các thời điểm có thể rút tiết kiệm online và số tiền nhận được tương ứng là:

Gửi tiết kiệm online có rút trước kỳ hạn được không?

 

 

Có nên rút tiết kiệm online trước hạn?

Rút tiền tiết kiệm online trước hạn là việc có thể thực hiện được nhưng khách hàng không nên thực hiện giao dịch này. Bởi điều này có thể khiến bạn gặp phải một số bất lợi như sau:

Có thể phải chịu phí phạt

Một số ngân hàng triển khai các gói gửi tiết kiệm online và có quy định không được rút tiền trước hạn. Trong trường hợp này nếu người gửi vẫn thực hiện rút tiền gửi trước hạn thì phải chịu một mức phí phạt nhất định.

Điều này có thể gây ra những bất mãn hay khó chịu cho người gửi nên hiện nay các ngân hàng đã có nhiều chính sách thay đổi và mềm mỏng hơn. Đặc biệt là việc triển khai đa dạng các kỳ hạn gửi để khách hàng có thể linh hoạt lựa chọn các gói gửi tiết kiệm phù hợp với tình hình sử dụng tài chính trong tương lai và hạn chế phải rút tiền tiết kiệm trước hạn.

Chỉ được hưởng lãi suất không kỳ hạn đối với số tiền đã rút

Thông tư 04/2021/TT-NHNN có quy định rất rõ về mức lãi suất rút tiền gửi trước hạn. Nếu người gửi thực hiện rút tiền gửi trước hạn thì chỉ nhận được mức lãi suất không kỳ hạn cho số tiền rút. Mức lãi suất này thấp hơn nhiều so với mức lãi suất của kỳ hạn tương ứng (thường khoảng 0.1%/năm).

Quy định này được NHNN đưa ra nhằm đảm bảo quyền lợi cho ngân hàng, tránh gây ra biến động cho thị trường tài chính.

Thủ tục rút tiết kiệm online nhanh chóng

Để rút tiền gửi tiết kiệm online bạn có thể thực hiện theo một trong những cách sau:

- Thực hiện online

Đây là hình thức bạn có thể thực hiện nhanh chóng và tiện lợi qua ứng dụng internet banking của ngân hàng. Các bước thực hiện:

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Internet Banking của ngân hàng mà bạn gửi tiết kiệm online.

Bước 2: Vào phần tất toán tiền gửi tiết kiệm.

Bước 3: Chọn sổ tiết kiệm bạn định tất toán.

Bước 4: Xác thực bằng mã OTP mà hệ thống ngân hàng gửi cho bạn qua SMS hoặc email.

Bước 5: Sau đó, bạn xác thực lại với ngân hàng và chờ ngân hàng xử lý giao dịch. Khi giao dịch thành công số tiền bạn rút từ tài khoản gửi tiết kiệm sẽ được chuyển về tài khoản để bạn thực hiện chi tiêu.

- Rút tiết kiệm tại ATM

Với hình thức này bạn cần tới địa chỉ của cây ATM và thực hiện giao dịch rút tiền gửi tiết kiệm online và nhận lại tiền mặt. Bạn nên lựa chọn cây ATM của ngân hàng để tối ưu phí. Các bước thực hiện:

Bước 1: Đến cây ATM và gắn thẻ ngân hàng vào máy.

Bước 2: Nhập mã pin và bấm xác nhận.

Bước 3: Thao tác theo những hướng dẫn trên màn hình như: chọn phần tiết kiệm cần rút, nhập số tiền rút.

Bước 4: Chờ máy xác nhận giao dịch và khi thành công bạn sẽ nhận được số tiền mặt đã rút.

- Đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng

Đây là cách thực hiện đơn giản nhất. Bạn chỉ cần đến chi nhánh ngân hàng mở tài khoản gần nhất và làm việc với giao dịch viên. Tại đây, nhân viên sẽ hướng dẫn chi tiết để bạn rút tiền gửi tiết kiệm nhanh chóng.

Một số lưu ý khi rút tiền tiết kiệm online

Bạn nên lưu ý một số vấn đề sau khi rút tiền gửi tiết kiệm online để đảm bảo an toàn cho tiền gửi và mang lại nhiều lợi ích nhất.

Theo dõi tin nhắn SMS/email do hệ thống ngân hàng gửi về

Khi bạn tất toán tiền gửi, thông tin rút tiết kiệm sẽ được hệ thống ngân hàng gửi về tin nhắn SMS hoặc email. Việc này giúp bạn theo dõi tiền gửi thuận tiện và nếu phát hiện hành vi nghi ngờ gian lận thì nên thông báo ngay cho ngân hàng để xử lý kịp thời.

Chú ý phí rút tiền tại quầy hay cây ATM

Rút tiết kiệm tại quầy giao dịch hoặc cây ATM có thể khiến bạn mất một khoản phí nhất định, tùy theo quy định của mỗi ngân hàng. Vì vậy, bạn nên thực hiện rút tiền online qua internet banking để thuận tiện và tối ưu chi phí rút tiền.

Ngân hàng sẽ tự động tiếp tục thêm một kỳ hạn mới nếu bạn không rút tiết kiệm

Khi đến thời gian đáo hạn mà bạn không rút tiền tiết kiệm thì ngân hàng sẽ tự động thêm một kỳ hạn mới. Số tiền gửi kỳ hạn mới này bằng tổng tiền gốc và lãi của kỳ trước. Lãi suất và kỳ hạn của gói tiết kiệm mới được tính như kỳ hạn trước đó.

Cần nắm rõ quy định rút tiền trước hạn của ngân hàng

Quy định rút tiền trước hạn của mỗi ngân hàng là khác nhau. Vì vậy, bạn cần chắc chắn đã hiểu rõ các quy định của ngân hàng mà bạn gửi tiết kiệm. Để thuận lợi và suôn sẻ hơn khi quyết định thực hiện giao dịch này.

 
 
 

Theo Linh Chi/VTC

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.