Note

3 hiệu ứng tâm lý phổ biến giúp anh em lý giải và giải quyết rất nhiều vấn đề trong trading

Verified Media
· Views 69
Chỉ khi trải qua đủ THĂNG TRẦM trader mới thấy được CHÂN LÝ trong 8 nghịch lý trading này
3 tuyệt chiêu xác định hỗ trợ kháng cự mạnh và cách vận dụng vào giao dịch để tạo lợi thế cho trader
Kể từ khi ngành tâm lý học ra đời, nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để tìm hiểu, giải nghĩa và phân tích cách thức và lý do đằng sau các hành động và tương tác hằng ngày của con người. Hiểu được tâm lý đằng sau hành động của chúng ta có thể giúp bạn rất nhiều trong cuộc sống lẫn trading.

3 hiệu ứng tâm lý học sau đây là những thiết lập mặc định của não bộ mà hầu hết mọi người đều từng trải qua:

Hiệu ứng Pratfall: Bạn đáng yêu hơn nếu bạn không hoàn hảo


Đừng ngại ngần thừa nhận những thất bại của bạn với bạn bè của mình vì họ không hề đánh giá và sẽ càng quý mến bạn.

Những sai lầm này thu hút sự quyến rũ do Hiệu ứng Pratfall. Có một sự thật nghe nghịch lý là những người không bao giờ mắc sai lầm được coi là ít dễ mến hơn những người thỉnh thoảng phạm lỗi. Sự không hoàn hảo kéo mọi người đến gần bạn hơn, khiến bạn trở nên “con người” hơn. Sự hoàn hảo đôi khi lại tạo ra khoảng cách và nhiều người ngại tiếp xúc với những người như vậy. Hiệu ứng Pratfall như một lời nhắc nhở rằng bạn không cần phải “ép” bản thân trở nên hoàn hảo và không bao giờ mắc sai lầm, tất nhiên, trừ những sai phạm nghiêm trọng.



Trong trading cũng thế, việc SL hay thua lỗ tạm thời là bình thường. Và bạn cũng đừng ngại ngùng thừa nhận nó. Việc dám đối mặt với những "lỗi lầm" này sẽ giúp bạn thoải mái hơn, từ đó không còn xem trọng chúng và tập trung hơn vào quá trình, từ đó là động lực cho bạn thực hiện các giao dịch tốt hơn trong tương lai.

traderviet.org Chìa khóa giúp trader làm chủ tâm lý giao dịch

Hiệu ứng Oedipus: NIỀM TIN VÀ KỲ VỌNG của 1 người hoặc 1 đám đông có tác động mạnh mẽ lên kết quả


Hiện tượng tâm lý này có thể giải thích dễ hiểu là “lời tiên tri tự ứng nghiệm” mà mình cũng từng chi sẻ trước đây: Nếu bạn tin điều gì đó là sự thật hoặc sẽ trở thành thật, cuối cùng nó sẽ như vậy.

Phân tích kỹ thuật trước giờ luôn được xem là 1 lời tiên tri tự ứng nghiệm. Hãy lấy ví dụ cơ bản nhất là về các ngưỡng kháng cự, hỗ trợ. Mặc dù không có nhiều bằng chứng khoa học chứng minh điều này. Nhưng việc số đông các nhà giao dịch tin điều đó đúng có thể dẫn đến áp lực bán tháo hoặc mua vào tại các ngưỡng hỗ trợ, kháng cự, dẫn đến một quan niệm chưa được kiểm chứng sẽ đúng tại thời điểm đó.



Tương tự với phân tích cơ bản, theo "mô hình kỳ vọng" của lạm phát trong Kinh tế học, những kỳ vọng vào sự lạm phát trong tương lai làm cho con người tiêu nhiều tiền hơn ở hiện tại, vì họ trông đợi rằng giá cả sẽ tăng lên (tiền hiện tại “có giá” hơn tiền trong tương lai, nên không dại gì mà không tiêu lúc này cả). Sự tăng lên của tiêu dùng trong hiện tại lại tạo nên một sức ép lạm phát và tạo nên lạm phát thực sự bất chấp kỳ vọng vào lạm phát trong tương lai là không có cơ sở.

traderviet.org Câu chuyện về Oedipus và lời tiên tri tự ứng nghiệm trên thị trường tài chính!

Nghịch lý của sự lựa chọn: Càng có nhiều lựa chọn, chúng ta càng khó chọn và khó hài lòng với quyết định của mình


Ngay cả khi quyết định cuối cùng của chúng ta rõ ràng là chính xác, khi đứng trước nhiều lựa chọn, chúng ta càng khó hài lòng với quyết định đã đưa ra rồi nảy sinh tâm lý hối hận, tiếc nuối. Niềm vui cũng bị giảm đi khi chúng ta phải nỗ lực nhiều hơn và căng thẳng khi cân nhắc nhiều lựa chọn.



Điều này cũng đúng với trading, chúng ta hay bị tâm lý đứng núi này trông núi nọ. Trong 1 đống sản phẩm tài chính, lấy ví dụ về cổ phiếu nhé, sẽ có những cổ phiếu tăng giá cực mạnh, và có những cổ phiếu lại lẹt đẹt chạy sau. Nếu mua được cổ phiếu tăng mạnh thì chẳng nói làm gì, nhưng nếu "lỡ tay" mua phải mấy cái cổ phiếu lẹt đẹt thì đúng là "ối zời ơi". Nó sẽ khiến chúng ta phân vân, và đến 1 ngày xui xẻo nào đó, sau khi chúng ta bán cái cổ phiếu lẹt đẹt, để mua cổ phiếu tăng mạnh, thì diễn biến lại trở nên đảo chiều. Cổ phiếu kia sau khi tăng mạnh đã đảo chiều, trong khi cổ phiếu lẹt đẹt của chúng ta sau khi tích luỹ đủ, đã bứt phá.

Nói chung thì đây là 1 tâm lý khiến chúng ta hành động loạn xà bần. Vì thế, khi giao dịch, anh em hãy giới hạn số lượng theo dõi của chúng ta xuống, và tin tưởng vào phân tích của mình nhé!

Happy trading!​

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

lưu ạ

-THE END-