Note

Tổng hợp các mô hình giá quan trọng

· Views 44

Mô hình giá là một dạng đồ thị nến Nhật báo hiệu sự đảo chiều hoặc tiếp tục của xu hướng. Có rất nhiều mô hình được các nhà giao dịch sử dụng và dưới đây là những mẫu hình phổ biến được Papatrader tổng hợp.

Xem thêm: Sàn IQX Trade: Đánh giá nhà môi giới IQX Trade

Sàn Jasfx: Đánh giá nhà môi giới Jasfx

Sàn Zeno Markets: Đánh giá nhà môi giới Zeno Markets

Mô hình giá là gì?

Mô hình giá là các dạng hình đặc biệt được tạo ra bởi sự biến động của giá trên biểu đồ và là nền tảng của phân tích kỹ thuật. Một mô hình được xác định bởi một đường kết nối các điểm giá phổ biến, chẳng hạn như giá đóng cửa hoặc mức cao hoặc mức thấp, trong một khoảng thời gian cụ thể. Các nhà đầu tư sẽ tìm cách xác định các mẫu hình này để dự đoán biến động tương lai của giá.

Kênh xu hướng trong phân tích kỹ thuật

Vì các mẫu giá được xác định bằng cách sử dụng một loạt các đường thẳng hoặc đường cong nên việc hiểu rõ về kênh xu hướng và biết cách vẽ chúng sẽ rất hữu ích. Đường xu hướng giúp các nhà phân tích kỹ thuật xác định các vùng hỗ trợ và kháng cự trên mô hình giá. Kênh xu hướng là các đường thẳng được vẽ trên biểu đồ bằng cách nối một loạt các đỉnh hoặc đáy. Kênh xu hướng có thể hướng lên hoặc hướng xuống phản ánh xu hướng tăng hoặc giảm của thị trường. 

  • Xu hướng tăng xảy ra khi giá tạo đỉnh sau cao hơn và đáy sau cao hơn. 
  • Xu hướng giảm xảy ra khi giá tạo đỉnh sau thấp hơn và đáy sau thấp hơn. 
  • Đường xu hướng có ba điểm trở lên thường có giá trị hơn những đường chỉ dựa trên hai điểm.

Thị trường đi ngang xảy ra khi giá dao động trong phạm vi giữa hai đường xu hướng song song nhau.

Có 2 dạng mô hình phổ biến là mô hình giá tiếp diễn và mô hình giá đảo chiều.

Tổng hợp các mô hình giá quan trọng

Mô hình giá tiếp diễn

Một mô hình giá tiếp diễn sẽ củng cố xu hướng hiện tại. Lúc này, giá sẽ dao động trong mô hình đã xác định, nếu tiệm cận đường hỗ trợ thì giá sẽ bật tăng. Ngược lại, nếu chạm đường kháng cự thì giá sẽ điều chỉnh đi xuống. Nắm được biến động này, nhà đầu tư sẽ dễ dàng dự đoán xu hướng giá để mở lệnh giao dịch.

Mẫu hình cờ đuôi nheo (Pennant Pattern)

Cờ đuôi nheo được xây dựng bằng cách sử dụng hai đường xu hướng hội tụ. Một đặc điểm chính của cờ đuôi nheo là các đường xu hướng di chuyển theo hai hướng, một hướng sẽ là đường xu hướng giảm và hướng còn lại là đường xu hướng tăng. Thông thường, khối lượng sẽ giảm trong quá trình hình thành cờ đuôi nheo, sau đó tăng lên khi giá phá vỡ mô hình. Điểm nhận biết này sẽ giúp nhà giao dịch tránh được các bẫy giá bear trap, bull trap.

Tổng hợp các mô hình giá quan trọng

Mô hình lá cờ (Flags pattern)

Mô hình giá này được vẽ bằng hai đường xu hướng song song. Mẫu hình có thể dốc lên, dốc xuống hoặc đi ngang. Thông thường, sự hình thành của mô hình này đi kèm với khối lượng giảm, khối lượng này sẽ phục hồi khi giá thoát ra khỏi mô hình.

Tổng hợp các mô hình giá quan trọng

Mô hình lá cờ tăng (Bullish Flag) thường xuất hiện sau một đợt tăng dài, có chiều hơi chếch xuống dưới, ngược chiều với xu hướng tăng trước đó. Giá sau khi phá vỡ kháng cự sẽ tiếp tục xu hướng tăng.

Mô hình lá cờ giảm (Bearish Flag) sẽ xuất hiện sau một đợt giảm mạnh, có chiều hướng lên, ngược với xu hướng giảm ban đầu. Khi xuất hiện điểm Breakout phá vỡ đường hỗ trợ thì giá sẽ tiếp tục xu hướng giảm.

Mô hình tam giác (Triangle pattern)

Mô hình Triangle là mô hình giá phổ biến nhất được sử dụng trong phân tích kỹ thuật vì chúng xuất hiện thường xuyên hơn so với các mẫu khác. Ba loại tam giác phổ biến nhất là hình tam giác đối xứng, tam giác tăng dần và tam giác giảm dần. Các mô hình này có thể tồn tại ở bất giai đoạn nào từ vài tuần đến vài tháng.

Tương tự như cờ đuôi nheo, mô hình này được vẽ bằng hai đường xu hướng hội tụ, khối lượng thường giảm dần trong quá trình hình thành mô hình, chỉ tăng lên khi giá phá vỡ mô hình.

Tam giác tăng dần

Tam giác tăng dần là mô hình tiếp diễn đánh dấu một điểm vào, mục tiêu lợi nhuận và mức cắt lỗ cụ thể. Điểm Breakout cắt đường kháng cự cũng chính là điểm vào lệnh. Tam giác tăng dần là một mô hình giao dịch tăng giá.

Tổng hợp các mô hình giá quan trọng

Tam giác giảm dần

Mẫu hình tam giác giảm dần đối lập với tam giác tăng dần, cho biết nhu cầu thị trường đang giảm. Mô hình có một loạt các đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước và các đáy nằm ở vùng hỗ trợ. Mô hình giá này cho biết lực bán đang mạnh dần, giá có khả năng phá vỡ hỗ trợ và giảm sâu hơn nữa.

Tổng hợp các mô hình giá quan trọng

Tam giác đối xứng

Tam giác đối xứng xảy ra khi hai đường xu hướng hội tụ về phía nhau và chỉ báo hiệu rằng có khả năng xảy ra đột phá nhưng không xác định được xu hướng tăng hoặc giảm. 

Tổng hợp các mô hình giá quan trọng

Mô hình cốc tay cầm (Cup and Handle)

Mô hình cốc tay cầm là mô hình giá tiếp diễn, trong đó xu hướng tăng đã tạm dừng nhưng sẽ tiếp tục sau khi mô hình được xác nhận. Phần “cốc” phải có dạng hình chữ “U” với phần đáy tròn với độ cao gần bằng nhau ở cả hai bên cốc. Phần “Tay cầm” hình thành ở phía bên phải của cốc dưới dạng một pullback ngắn giống như một lá cờ hoặc mẫu biểu đồ cờ đuôi nheo. Khi tay cầm hoàn tất, cổ phiếu có thể đột phá lên mức cao mới và tiếp tục xu hướng tăng.

Tổng hợp các mô hình giá quan trọng

Ngược lại, mô hình cốc tay cầm ngược sẽ có phần thân cốc dạng chữ U úp ngược và tay cầm bên phải. Mô hình này sẽ báo hiệu tiếp dẫn xu hướng giảm trước đó.

Mô hình giá đảo chiều

Một mô hình báo hiệu sự thay đổi trong xu hướng trước được gọi là mô hình đảo chiều. Những mô hình này biểu thị các giai đoạn mà phe mua hoặc phe bán đã cạn kiệt sức lực. Xu hướng trước đây sẽ tạm dừng, sau đó đi theo một hướng mới.

Sự đảo ngược xảy ra ở đỉnh thị trường được gọi là mô hình phân phối, lúc này lực bán sẽ xuất hiện ngày càng nhiều. Ngược lại, sự đảo ngược xảy ra ở đáy thị trường được gọi là mô hình tích lũy, khi đó lực mua sẽ xuất hiện nhiều hơn lực bán. Nhà đầu tư cần xem xét thêm các mô hình nến đảo chiều để hạn chế rủi ro.

Ví dụ về các mô hình giá đảo chiều phổ biến bao gồm.

Mô hình vai đầu vai (Head and Shoulders)

Vai đầu vai là một mô hình giá đảo chiều có thể xuất hiện ở các đỉnh hoặc đáy của thị trường dưới dạng 3 đỉnh và 2 đáy, trong đó đỉnh giữa cao hơn rõ rệt. Với hình dạng này thì đỉnh giữa sẽ là đầu và 2 đỉnh còn lại sẽ là vai. Mô hình giá này báo hiệu sự đảo ngược xu hướng. Mô hình vai đầu vai thuận sẽ xuất hiện trong xu hướng tăng, báo hiệu giá sắp điều chỉnh giảm. 

Tổng hợp các mô hình giá quan trọng

Ngược lại, mô hình vai đầu vai nghịch sẽ xuất hiện trong xu hướng giảm báo hiệu giá sắp tăng mạnh. Đường xu hướng hay còn gọi là đường viền cổ sẽ là đường thẳng nằm ngang hoặc hơi dốc được vẽ nối các đỉnh hoặc đáy. Khối lượng có thể giảm khi mô hình phát triển và phục hồi trở lại sau khi xuất hiện điểm Breakout cắt đường xu hướng.

Mô hình 2 đỉnh hoặc 2 đáy (Double Top and Bottom)

Hai đỉnh hoặc hai đáy là mô hình đảo chiều, báo hiệu các vùng giá mà thị trường đã thực hiện hai lần nỗ lực để vượt qua đỉnh hoặc đáy cũ nhưng không thành công.

Mô hình hai đỉnh thường trông giống chữ M. Mô hình này được lý giải rằng lần thứ nhất chạm kháng cự nhưng không phá vỡ thành công, sau đó là lần thứ hai cũng phá vỡ thất bại, dẫn đến đảo ngược xu hướng.

Tổng hợp các mô hình giá quan trọng

Ngược lại, mô hình đáy đôi trông giống như chữ W và xảy ra khi giá cố gắng vượt qua mức hỗ trợ nhưng sau 2 lần nỗ lực vẫn không thành công. Điều này thường dẫn đến sự đảo ngược xu hướng và giá sẽ tăng mạnh.

Mô hình 3 đỉnh hoặc 3 đáy (Triple Top and Bottom)

Ba đỉnh và ba đáy là các mô hình giá đảo chiều ít phổ biến hơn. Tuy nhiên, chúng cũng hoạt động tương tự nhau và có thể là tín hiệu giao dịch mạnh mẽ cho sự đảo ngược xu hướng. Các mô hình được hình thành khi giá kiểm tra cùng một mức hỗ trợ hoặc kháng cự ba lần nhưng không thể phá vỡ. Khi điểm Breakout xuất hiện kèm theo khối lượng giao dịch lớn thì lực đảo chiều sẽ rất mạnh mẽ.

Tổng hợp các mô hình giá quan trọng

Những câu hỏi thường gặp về mô hình giá

Sau đây là một số câu hỏi mà nhà đầu tư thường thắc mắc.

Có bao nhiêu loại mô hình giá?

Có rất nhiều loại mô hình, tuy nhiên chỉ có một số loại thường xuyên xuất hiện như đã liệt kể ở trên. Bạn chỉ nên sử dụng một số loại nhất định để tránh bị nhiễu tín hiệu cũng như tránh bỏ lỡ cơ hội vào lệnh.

Mô hình giá nào có tính chính xác cao nhất?

Các mô hình đều có những rủi ro nhất định. Vì thế, khi quan sát, bạn cần kết hợp với các chỉ báo phân tích kỹ thuật để tăng xác suất chính xác, ví dụ như chỉ báo MA, chỉ báo MACD, chỉ báo RSI, công cụ Fibonacci Retracement,…

Tổng hợp các mô hình giá quan trọng

Các mẫu biểu đồ có ý nghĩa gì?

Các nhà giao dịch sử dụng các mẫu biểu đồ để xác định xu hướng giá cổ phiếu khi tìm kiếm cơ hội giao dịch. Một số mô hình cho các nhà giao dịch biết rằng họ nên mua, trong khi những mô hình khác cho họ biết họ nên bán hoặc nắm giữ.

Các mô hình giá thường được hình thành khi giá trong quá trình tích luỹ, có thể dẫn đến việc tiếp tục hoặc đảo ngược xu hướng trước đây. Đường xu hướng và khối lượng giao dịch đóng một vai trò quan trọng trong các mô hình này. Khối lượng thường giảm trong quá trình hình thành mô hình và tăng khi giá thoát ra khỏi mô hình. Nhà đầu tư cần xem xét thêm các chỉ báo kỹ thuật khác trước khi vào lệnh để hạn chế rủi ro.

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.