Note

Chuỗi WinMart trong năm 2023: Sẽ bành trướng lên 4.700 cửa hàng, bán thêm thịt gà cao cấp, tự vận chuyển 45% hàng hóa khô

· Views 57
Chuỗi WinMart trong năm 2023: Sẽ bành trướng lên 4.700 cửa hàng, bán thêm thịt gà cao cấp, tự vận chuyển 45% hàng hóa khô

 

Trong năm 2022, sau khi Bách Hóa Xanh tuyên bố thu hẹp quy mô và tập trung vào tái cấu trúc, đồng thời nhiều khả năng sẽ không tham gia cuộc đua mở rộng thị phần bằng mọi giá như trước kia; thì WinMart xem như không còn bất cứ đối thủ nào trên thị trường bán lẻ chuỗi siêu thị.

Theo đó, việc độc bộ trên thị trường khiến WinMart có thể thả lỏng, có thời gian và phân tán nguồn lực đi làm nhiều việc quan trọng khác – dần tạo ra hệ sinh thái hoàn chỉnh cho chuỗi. Hơn nữa, họ cũng mạnh dạng thử nghiệm nhiều mô hình siêu thị khác nhau, nhằm cá nhân hóa phù hợp hơn với khu vực mở cửa hàng; cũng như ra mắt các sản phẩm cao cấp khác, phục vụ tất cả phân khúc khách hàng đang có.

Chuỗi WinMart trong năm 2023: Sẽ bành trướng lên 4.700 cửa hàng, bán thêm thịt gà cao cấp, tự vận chuyển 45% hàng hóa khô

 

MẢNG SIÊU THỊ CỦA MASAN ĐANG NGÀY CÀNG PHÂN HÓA: WINMART, WINMART+, WINMART+ MỚI CHO KHU VỰC NÔNG THÔN, WIN

The CrownX (“TCX”), nền tảng bán lẻ tiêu dùng hợp nhất WinCommerce (WCM) và MasanConsumer (MCH), ghi nhận doanh thu giảm nhẹ trong môi trường vĩ mô đầy thách thức và tâm lý thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng.

The CrownX đạt doanh thu 56.221 tỷ đồng vào năm 2022, giảm 3,1% so với cùng kỳ năm trước (“YoY”) và doanh thu quý IV/2022 đạt 15.496 tỷ đồng trong giảm 6,5% YoY. Trên cơ sở chuẩn hóa, doanh thu TCX năm 2022 tăng 5,2% YoY và doanh thu quý IV/2022 giảm 2,1% YoY.

Theo chia sẻ từ đại diện Masan: “ Trong bối cảnh nhiều chuỗi bán lẻ thu hẹp hoạt động, WCM đã mở mới 730 siêu thị mini trong năm 2022. Việc mở rộng điểm bán hàng loạt cho thấy WCM đã xây dựng thành công mô hình bán lẻ có lợi nhuận.

Trên cơ sở chuẩn hóa, doanh thu WCM tăng 10,8% trong quý IV/2022 và tăng 6,4% trong năm 2022. Quý IV/2022 và cả năm 2022, WCM đã mở mới lần lượt 253 và 730 cửa hàng WinMart+, nâng tổng số WinMart+ lên 3.268 cửa hàng. Đà tăng trưởng số lượng điểm bán đã cho thấy đây là mô hình bán lẻ có lợi nhuận sẵn sàng mở rộng quy mô với biên EBITDA ở cấp độ cửa hàng là 6,5%.

WCM là chuỗi bán lẻ nhu yếu phẩm duy nhất gia tăng quy mô trong năm 2022 với số cửa hàng WCM được mở mới (ròng) xấp xỉ với số cửa hàng đóng cửa (ròng) của toàn thị trường. Điều này cũng cho thấy WCM đã lèo lái thành công qua một năm nhìn chung đầy thách thức đối với các nhà bán lẻ nhu yếu phẩm”.

Chuỗi WinMart trong năm 2023: Sẽ bành trướng lên 4.700 cửa hàng, bán thêm thịt gà cao cấp, tự vận chuyển 45% hàng hóa khô

 

Bên cạnh đó, WCM vẫn duy trì lợi nhuận bằng cách liên tục cải thiện biên lợi nhuận gộp từ 22,2% trong quý I/2022 lên 24,0% trong quý IV/2022, đồng thời giữ mức giá cạnh tranh với thị trường. Cụ thể, 65% cửa hàng WinMart+ mở vào năm 2022 đã đạt EBITDA ở cấp độ cửa hàng dương trong vài tháng đầu đi vào hoạt động so với 45% cửa hàng WinMart+ được mở và hoạt động vào năm 2021 đã đạt hòa vốn EBITDA.

Hiện mảng siêu thị của Masan đang ngày càng phân hóa, với Winmart, Winmart+ (có nhượng quyền), Winmart+ mới cho khu vực nông thôn, WIN.

Trong quý IV/2022, WCM tập trung đổi mới mô hình cửa hàng và chương trình thành viên để củng cố vị thế trên thị trường bán lẻ và tăng trưởng doanh thu trên cơ sở so sánh tương đương. WCM đã ra mắt các mô hình cửa hàng mới để củng cố thị phần tại thành thị và nông thôn Việt Nam.

102 cửa hàng WIN tại thành thị là mô hình bán lẻ có thể đáp ứng hơn 60% nhu cầu tiêu dùng thiết yếu hàng ngày và mức tăng doanh thu hơn 20% so với mô hình cửa hàng phục vụ nhu yếu phẩm thuần túy xét về doanh thu trên mỗi m2. Thành quả này đã giúp Ban Điều Hành tự tin mở rộng mô hình này hơn nữa vào năm 2023.

Chuỗi WinMart trong năm 2023: Sẽ bành trướng lên 4.700 cửa hàng, bán thêm thịt gà cao cấp, tự vận chuyển 45% hàng hóa khô

 

WCM đã thử nghiệm mô hình cửa hàng phục vụ tại khu vực nông thôn; các cửa hàng này có mức doanh thu gia tăng từ 15 – 30% cùng chi phí đầu tư thấp hơn 20%. Thông qua danh mục hàng hóa chọn lọc phù hợp với người tiêu dùng tại khu vực này, nó cho thấy tiềm năng phục vụ 65% dân số sống ở khu vực nông thôn.

Trong năm 2023, WCM dự kiến sẽ mang lại doanh thu thuần trong khoảng 36.000 tỷ đồng và 40.500 tỷ đồng, tăng 23% đến 38% so với cùng kỳ. Động lực tăng trưởng là việc tiếp tục mở cửa hàng mới thành công và tăng doanh thu cấp cửa hàng.

WCM đặt mục tiêu mở 800 – 1.200 cửa hàng trong năm 2023. Công ty sẽ tập trung vào mô hình minimart/mini mall với đa dạng hình thức từ WIN, WinMart+ ở khu vực thành thị, WinMart+ ở khu vực nông thôn.

WCM sẽ tiếp tục làm việc với các nhà cung cấp để đầu tư vào các dịch vụ vì lợi ích của người tiêu dùng, đảm bảo mang đến giá cả cạnh tranh. Các sáng kiến này ước tính sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu cửa hàng 5 – 10%, trên cơ sở so sánh tương đương.

Đ ẨY MẠNH CÁC SẢN PHẨM CAO CẤP – MML DẪN ĐẦU THỊ TRƯỜNG VỀ CHI PHÍ CHẾ BIẾN THỊT MÁT TRONG DÀI HẠN

Trong khi Hoàng Anh Gia Lai – BaPi Food đã nói rất nhiều về gà đi bộ bên cạnh heo ăn chuối, song đến bây giờ họ vẫn chưa thương mại hóa sản phẩm; thì Masan – MEATDeli đã âm thầm ra dòng gà cao cấp của mình - Gà Ngon Lá Chanh vào cuối 2022.

Thật ra thì Masan đã có thương hiệu gà tươi của mình sau khi mua lại công ty 3F, tuy nhiên các sản phẩm 3F chỉ để phục vụ thị trường mass – làm đối trọng với CP hay G-Kitchen. Vì là sản phẩm của MEATDeli nên Gà Ngon Lá Chanh cũng có tiêu chuẩn chất lượng như thịt heo, đồng thời còn được quảng bá là “gà đi bộ ngọt thịt đậm đà”. Tất nhiên, giá của Gà Ngon Lá Chanh cũng cao tương xứng với chất lượng mà họ đề cập: 300.000 đồng/1 con nặng 1,5kg (bằng với giá gà ta trên thị trường).

Chuỗi WinMart trong năm 2023: Sẽ bành trướng lên 4.700 cửa hàng, bán thêm thịt gà cao cấp, tự vận chuyển 45% hàng hóa khô

 

Về phần thịt heo mát MEATDeli, sau thời gian ra mắt cũng đã được phân chia 2 loại sản phẩm: thượng hạng Premium và Ngon.

Bên cạnh đó, theo Masan: dù giá thịt lợn hơi và thịt gia cầm thấp hơn đã ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của Masan MEATLife (MML) gồm MEATDeli – 3F – hệ thống trang trại, doanh thu ghi nhận đà tăng trưởng đồng thời cải thiện biên lợi nhuận mạnh mẽ của mảng kinh doanh thịt mát. Chiến lược gia tăng lượng hàng hóa bán để giảm chi phí sản xuất trên mỗi đơn vị sản phẩm bằng cách thu hẹp khoảng cách về giá với chợ truyền thống của MML cũng thể hiện kết quả khả quan

Nhờ đó, trên cơ sở so sánh tương đương, doanh thu của MML tăng lần lượt là 34,3% trong quý IV/2022 và 6,7% trong năm 2022 nhờ sản lượng thịt mát bán ra tăng. Doanh số bán hàng cao nhờ vào chiến lược thu hẹp khoảng cách về giá giữa thịt mát MEATDeli và thịt tại chợ truyền thống từ mức 40% vào đầu năm 2022 xuống chỉ còn 20% từ tháng 5/2022. Nhờ đó, sản lượng thịt mát bán ra trong nửa cuối năm 2022 tăng 30% so với nửa đầu năm.

Mặc dù việc thu hẹp khoảng cách về giá ban đầu làm biên lợi nhuận gộp của sản phẩm thịt mát giảm trong quý II/2022, việc tăng doanh số bán hàng và gia tăng công suất chế biến giúp giảm 32% chi phí chuyển đổi trên mỗi đơn vị sản phẩm trong quý IV/2022 so với quý I/2022. Đà tăng trưởng đã cho thấy sự hiệu quả của chiến lược giảm chi phí trên mỗi đơn vị sản phẩm nhờ vào lợi thế quy mô, từ đó giúp MML tiến tới vị thế dẫn đầu thị trường về chi phí chế biến thịt mát trong dài hạn.

Chuỗi WinMart trong năm 2023: Sẽ bành trướng lên 4.700 cửa hàng, bán thêm thịt gà cao cấp, tự vận chuyển 45% hàng hóa khô

 

Trong quý IV/2022, EBITDA của MML âm nhẹ do biên lợi nhuận gộp của mảng trang trại giảm từ 33,9% trong quý III/2022 xuống 11,4% trong quý IV/2022. Mặt khác, biên lợi nhuận gộp mảng thịt heo có thương hiệu tăng từ -5,1% trong quý III/2022 lên 7,8% trong quý IV/2022. Trong khi đó, nhờ tăng cường đòn bẩy kinh doanh, tỷ lệ chi phí bán hàng và chi phí quản lý chung trên doanh thu giảm lần lượt là 240 điểm cơ bản và 190 điểm cơ bản.

Trong năm 2023, MML dự kiến đạt doanh thu thuần trong khoảng từ 8.500 tỷ đến 9.000 tỷ đồng, tăng 78% đến 88% so với cùng kỳ năm trước. Động lực tăng trưởng đến từ việc mở rộng danh mục sản phẩm thịt heo và thịt gà, đặc biệt là thịt chế biến và việc tăng cường năng lực phân phối qua kênh WCM.

Masan hy vọng, việc thu hẹp khoảng cách về giá với chợ truyền thống nhờ chương trình hội viên WIN sẽ khuyến khích khách hàng dùng thử và chuyển từ kênh thương mại truyền thống sang kênh thương mại hiện đại.

Lợi nhuận dự kiến sẽ được cải thiện nhờ tỷ lệ sử dụng cao hơn, doanh số bán thịt chế biến tăng và việc kiểm soát chi phí mạnh mẽ hơn nữa. Công ty cũng sẽ tiếp tục nỗ lực tối ưu hóa chi phí hậu cần và bán hàng gián tiếp trong năm 2023.

DẦN XÂY DỰNG HỆ SINH THÁI HOÀN CHỈNH CHO WCM

Ngoài ra, WCM sẽ tập trung mang lại giá trị cho người tiêu dùng thông qua chương trình hội viên WIN và việc phát triển các nhãn hàng riêng, hướng đến phục vụ từ 4-6 triệu thành viên với các dịch vụ vượt trội và ưu đãi độc quyền nhằm gia tăng lưu lượng khách đến cửa hàng.

Việc triển khai chương trình Hội viên WIN, bắt đầu với các ưu đãi tại chuỗi WCM như đưa ra giá tiết kiệm 20% cho thịt mát MEATDeli & rau sạch WinEco, giảm giá thêm cho 100 mặt hàng thiết yếu hàng tháng và ưu đãi nổi bật khác mỗi tuần hứa hẹn sẽ là động lực tăng trưởng quan trọng cho 2023. Đến cuối tháng 1/2023, đã có 1,8 triệu khách hàng đăng ký tham gia chương trình Hội viên WIN.

Cụ thể: hội viên WIN được mua thịt mát với giá ưu đãi tại 113 cửa hàng, giúp sản lượng thịt bán ra tăng từ 30% – 60% trong giai đoạn thí điểm và cho thấy sức mạnh hiệp lực giữa WCM và MML.

Chuỗi WinMart trong năm 2023: Sẽ bành trướng lên 4.700 cửa hàng, bán thêm thịt gà cao cấp, tự vận chuyển 45% hàng hóa khô

 

Hội viên WIN là nền tảng khách hàng thân thiết kết nối người tiêu dùng với hệ sinh thái các sản phẩm & dịch vụ của Masan. Điều này cho phép Masan kết nối trực tiếp với khách hàng để thấu hiểu sâu sắc hơn nhu cầu tiêu dùng hàng ngày. Mục đích cuối cùng là tạo ra những tương tác và dịch vụ được cá nhân hóa để phù hợp với nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Bắt đầu với các ưu đãi khi mua sắm tại chuỗi bán lẻ WCM, chúng tôi đặt mục tiêu sẽ tích hợp phục vụ người tiêu dùng nhiều ưu đãi từ các thương hiệu khác thuộc hệ sinh thái của Masan vào năm 2023”, đại diện Masan cho hay.

Thông qua hợp tác với Techcombank, WCM đã triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt và không dùng thẻ mới (TPay) tại 266 cửa hàng WIN và WinMart+. Cho đến nay, đã có gần 41.000 tài khoản ngân hàng TCB được mở tại chuỗi WCM. Tỉ lệ giao dịch được thanh toán bằng TPay tại Hà Nội, HCM, Hải Dương và Cần Thơ lần lượt là 24,4%, 16,5%, 18,2% và 5,4%.

Cuối cùng, Supra - công ty logistic của Masan đã chính thức đi vào hoạt động. Surpra đang đảm nhận 45% lượng hàng hóa khô của WinCommerce, góp phần giảm 13% chi phí cung ứng trên mỗi sản phẩm của WCM trên cơ sở chuẩn hóa trong năm đầu hoạt động.

Masan đang có hơn 30 nhà máy sản xuất hàng tiêu dùng, các trang trại chăn nuôi quy mô lớn đã được thiết lập tại miền Trung (tỉnh Nghệ An) cùng các tổ hợp nhà máy chế biến thịt MeatDeli tại Hà Nam và Long An; 14 nông trường WinEco quy mô lớn đang vận hành hiệu quả và triển khai liên kết với hàng trăm hộ nông dân và hợp tác xã.

 

Quỳnh Như

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.