Note

Phân nửa lợi nhuận của các công ty chứng khoán đến từ hoạt động tự doanh

· Views 35

Vừa qua, tại hội thảo “Triển vọng tín dụng của ngành dịch vụ Chứng khoán Việt Nam” một trong những thông tin đáng chú ý được FiinRatings đã đưa ra là việc hoạt động tự doanh (kinh doanh mua bán chứng khoán) của các công ty chứng khoán dù không quá tích cực trong nửa đầu năm 2022 nhưng hiện vẫn đóng góp lớn (khoảng 44-50%) vào cơ cấu thu nhập hoặc lợi nhuận hoạt động.

Cũng theo FiinRatings, trong các giai đoạn trước có một số công ty có tỷ trọng thu nhập từ tự doanh lớn, ở mức độ thường xuyên trên 60% tổng thu nhập. Hiện nay, những công ty này sẽ chịu sự tác động lớn của diễn biến suy giảm của VN-Index trong thời gian vừa qua.

Về hoạt động kinh doanh mua bán chứng khoán của các công ty chứng khoán, trước đây, dữ liệu tự doanh xưa nay không được các Sở Giao dịch chứng khoán công bố công khai ra thị trường mà chỉ bán cho tổ chức trung gian là các công ty dịch vụ tài chính, chứng khoán trên thị trường. Nhà đầu tư muốn có được dữ liệu tự doanh thường phải xem qua đơn vị thứ ba này. Tuy nhiên, từ ngày 1/3, Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) ngừng cung cấp dữ liệu cho họ khiến toàn thị trường mù mờ về dữ liệu tự doanh.

Sau khi HOSE ngững công bố dữ liệu tự doanh, các nhà đầu tư chứng khoán đã có những phản ứng dữ dội khiến Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước phải có công văn số 2828/UBCK-VP ngày 16/5/2022 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh.

Theo đó, từ ngày 17/5/2022, HOSE đã phải thực hiện việc công bố thông tin số liệu tự doanh của công ty chứng khoán. Sau đó, từ ngày 20/5, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cũng bắt đầu công bố dữ liệu nói trên.

Theo Lê Sáng

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.