Note

4 lý do khiến FED khó có thể hawkish như kỳ vọng tại Jackson Hole đêm nay!

Verified Media
· Views 72
5 dấu hiệu cho thấy đợt phục hồi của thị trường có thể đang đi đến hồi kết!
Hội nghị chuyên đề Jackson Hole là gì? Và tất cả những điểm cần nắm về Hội nghị năm 2022!
Các nhà đầu tư đang chuẩn bị tinh thần cho một bài phát biểu mang tính “diều hâu” của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell tại hội nghị chính sách kinh tế hàng năm ở Jackson Hole vào tối nay, nhưng khoảng trống cho sự bất ngờ đang ngày càng lớn dần.

Trong bài phát biểu tối nay, chắc chắn ông Powell sẽ nhắc lại cam kết chống lạm phát của FED. Trong khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) mới nhất đã giảm vào tháng 7 xuống mức 8.5% hàng năm từ mức 9.1% một tháng trước đó, nhưng đây vẫn là mức cao hơn rất nhiều so với mục tiêu 2% và ông Powell có thể sẽ lặp lại mong muốn rằng ông muốn thấy bằng chứng rõ ràng và thuyết phục rằng giá cả đang hạ nhiệt. Và có rất ít lý do để đặt cược rằng ông Powell có thể sẽ đem đến những bất ngờ lớn mang tính hawkish. Dưới đây là một số luận điểm cho điều đó:

Yếu tố thứ nhất


Đầu tiên, hội nghị chuyên đề Jackson Hole thường là nơi để FED và các NHTW lớn khác đưa ra những thông báo lớn.

Ví dụ, hai năm trước, ông Powell đã công bố khuôn khổ mục cho chính sách nhắm mục tiêu lạm phát trung bình. Thông báo đó đã được dự đoán rộng rãi, và ở thời điểm hiện tại, có vẻ nhưngài chủ tịch FED khó thể làm thị trường bất ngờ với những tin tức chính sách quan trọng - đặc biệt là vào thời điểm các NHTW đang cố gắng nhấn mạnh sự phụ thuộc vào dữ liệu.


Yếu tố thứ hai


Thứ hai, nhiều nhà đầu tư coi cuộc họp chính sách vừa qua là một cuộc họp theo hướng ôn hoà. Trong khi NHTW tăng lãi suất thêm 75bps vào cuộc họp tháng 7 đó, nối tiếp mức tăng tương tự trong tháng 6 và đưa lãi suất chính sách chính lên phạm vi 2.25-2.50%, các thị trường đã nghe thấy sự “xoay trục” sang hướng ôn hòa khi Powell phát biểu trong cuộc họp báo sau đó.

Ông cho biết mức độ tăng lãi suất trong tương lai cuối cùng sẽ chậm lại và ông đã thảo luận với các đồng nghiệp về việc hoạt động kinh tế đang chậm lại. Một số nhà kinh tế vào thời điểm đó cảnh báo thông điệp này đã bị hiểu sai và dự đoán biên bản cuộc họp sẽ tiết lộ một cuộc thảo luận diều hâu hơn. Nhưng thực tế đã không như vậy, có manh mối cho thấy ban lãnh đạo Fed không hề muốn thay đổi suy nghĩ của thị trường vào thời điểm công bố biên bản.

Do đó, có vẻ hợp lý khi cho rằng nếu các quan chức không sử dụng biên bản tháng 7 để điều chỉnh cách hiểu của thị trường về một FED ôn hoà hơn, thì ông Powell sẽ khó có thể làm điều đó trong tối nay. Ông có khả năng sẽ nhấn mạnh rằng các quyết định chính sách sắp tới sẽ phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế, với trọng tâm là CPI tháng 8 và các báo cáo lao động được công bố trước cuộc họp chính sách tháng 9.

Chủ tịch FED - Jerome Powell

Yếu tố thứ ba


Thứ ba, hãy chú ý đến “shadow rates” (tại dịch: lãi suất thăm dò). Các nhà kinh tế tại Deutsche Bank cho biết lãi suất thăm dò của họ gần đây đã lên tới 4% lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2007-08. Trong năm qua, lãi suất thăm dò này của Deutsche đã tăng 4.3 điểm phần trăm, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1981. Ngân hàng cho biết lãi suất thăm dò của họ là một cái nhìn toàn diện hơn về lập trường chính sách tiền tệ của Fed và hiện nó đang ủng hộ khả năng FED sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất trong tháng 9 tới xuống còn 0.5%. Nhưng dữ liệu CME cho thấy các nhà giao dịch đặt cược nhiều hơn vào một đợt tăng 0.75% (khoảng 605%).

(*) Shadow rate là một lãi suất trong một số mô hình tài chính. Nó được sử dụng để đo lường nền kinh tế khi lãi suất danh nghĩa tiến gần đến giới hạn dưới 0. Nó được tạo ra bởi Fischer Black trong bài báo cuối cùng của ông: 'Lãi suất dưới dạng tùy chọn'.

Yếu tố thứ tư


Và thứ tư, việc thắt chặt định lượng (QT), hoặc cắt giảm bảng cân đối kế toán, sắp tăng tăng quy mô lên tối đa. Các quan chức đã thừa nhận rằng họ không biết nhiều về cách QT sẽ diễn ra, vì nó chỉ được tiến hành một lần trước đây và với tốc độ chậm hơn nhiều. Thực tế là mảng QT trong chu kỳ thắt chặt chính sách lần này đã khá yên ắng trong thời gian qua (bởi thị trường bị thu hút vào lãi suất) nhưng nó đang sắp trở nên mạnh mẽ hơn vào tháng 9, và đó có thể là lý do để FED tăng lãi suất chậm hơn.

Rất nhiều chiến lược gia đang cảnh báo về một giọng điệu hawkish từ Chủ tịch Powell vào Thứ sau, và đó là một lời nhắc nhở rằng mọi thứ chỉ là tương đối, triển vọng kinh tế không mấy sáng sủa và không ai thực sự biết chính sách và nền kinh tế đang đi đến đâu. Powell đang cố gắng cân bằng các động lực chồng chéo lẫn nhau, và nỗ lực gần đây của FED trong việc bỏ qua các hướng dẫn chính sách có nghĩa là các thông điệp từ FED sẽ kém rõ ràng và có thể gây nhiều tranh cãi.


Deutshce nói rằng mặc dù Fed có thể tăng lãi suất chậm hơn vào tháng 9, nhưng họ nhận thấy rủi ro chính sách chính tăng lên 4.1% vào đầu năm 2023. Cao hơn khoảng nửa điểm so với kỳ vọng của thị trường hiện tại. Mặc dù biên bản tháng 7 của Fed không làm suy yếu cách diễn giải ôn hòa của thị trường, ông Powell có thể sử dụng Jackson Hole như một cơ hội để đẩy lùi quan điểm này.

Đối với QT, Barry Knapp, đối tác quản lý tại Ironsides Macroeconomics, lưu ý rằng Chủ tịch Fed Thành phố Kansas, Esther George, là quan chức Fed có tiếng nói nhất về tác động của bảng cân đối đối với lãi suất dài hạn, đường cong lợi tức và hệ thống ngân hàng. Bà đã ủng hộ việc quản lý bảng cân đối kế toán tích cực thay vì tăng lãi suất tích cực hơn, và Knapp lưu ý rằng bà Esther George đang chủ trì hội nghị chuyên đề Jackson Hole lần này.

Cuối cùng, chủ đề của hội nghị chuyên đề năm nay là “đánh giá lại những hạn chế đối với nền kinh tế và chính sách”. Cùng với đó, các nhà đầu tư có thể nhận được một số gợi ý về cách Fed đang xem xét tình trạng thiếu lao động. Điều đó có thể cung cấp manh mối về mức độ mà các quan chức sẽ chịu đựng đối với thị trường lao động, Deutsche Bank đánh giá. Họ lưu ý rằng tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất có thể được duy trì mà không làm tăng lạm phát hiện nay có thể là 5% đến 6%. Trong bộ dự báo kinh tế gần đây nhất của mình, Fed cho biết họ đã chứng kiến tỷ lệ thất nghiệp tăng lên chỉ 3.9% vào năm tới và 4.1% vào năm 2023. Và có thể ông Powell sẽ bắt đầu điều chỉnh những con số đó trong tuần này.

Tham khảo: Barron’s

Bài viết được tài trợ bởi XM - công ty Fintech được cấp phép và kiểm soát, với 13 năm kinh nghiệm: Xem chi tiết tại đây.
 
 

(Sách Trading Hay) Nhật ký Trading thực chiến của Phù Thủy Trader 50 năm trading - lợi nhuận 68%/năm

FinFin.vn
Xem chi tiết
 

Các dòng tiền lớn đang tỏ ra thận trọng, giảm cược tăng đối với vàng!

Giới thiệu sách Trading hay
Phương Pháp Thực Chiến Hiệu Suất Cao Của Nhà Quán Quân Giao Dịch Tài Chính

Sách hướng dẫn phương pháp giao dịch hiệu suất cao của tác giả Robert Miner, người đã từng nhiều lần vô địch và đạt thứ hạng cao tại các cuộc thi trading toàn thế giới
 
 

(Sách Trading Hay) Nhật ký Trading thực chiến của Phù Thủy Trader 50 năm trading - lợi nhuận 68%/năm

FinFin.vn
Xem chi tiết
 

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.