Note

Kỳ vọng gì từ cuộc họp Fed tháng 12?

Verified Media
· Views 35
Kỳ vọng gì từ cuộc họp Fed tháng 12? Kỳ vọng gì từ cuộc họp Fed tháng 12?

Vietstock - Kỳ vọng gì từ cuộc họp Fed tháng 12?

Fed được kỳ vọng sẽ thông báo một bước thay đổi lớn về chính sách mà theo đó sẽ dọn đường cho đợt nâng lãi suất đầu tiên trong năm 2022.

Thị trường đang dự đoán rằng Fed sẽ đẩy nhanh nhịp độ cắt giảm chương trình mua tài sản và theo đó, quá trình cắt giảm này sẽ kết thúc vào tháng 3/2022 thay vì tháng 6 như dự kiến trước đó.

Động thái này sẽ cho phép Fed bắt đầu tăng lãi suất trở lại và các quan chức NHTW được kỳ vọng sẽ công bố dự báo mới với 2-3 đợt tăng lãi suất trong năm 2022 và 3-4 đợt trong năm 2023. Trước đây phần lớn chuyên gia không cho là Fed sẽ nâng lãi suất ngay trong năm 2022, mặc dù một nửa thành viên Fed dự kiến sẽ có ít nhất một lần nâng lãi suất trong năm tới.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Khép lại cuộc họp chính sách hai ngày chiều 15/12, Fed có thể sẽ thừa nhận lạm phát không còn chỉ tăng "tạm thời", và giá cả tăng có thể là mối đe dọa lớn hơn với nền kinh tế. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 6.8% trong tháng 11 và có thể tiếp tục tăng “nóng” trong tháng 12.

"Tôi nghĩ Fed đã chậm trễ trong việc rút lại chính sách nới lỏng định lượng", ông Rick Rieder, Giám đốc đầu tư phụ trách các chứng khoán có thu nhập cố định toàn cầu tại BlackRock, cho hay.

Fed đã triển khai chương trình nới lỏng định lượng để hỗ trợ nền kinh tế khi đại dịch ập tới vào đầu năm 2020. Bên cạnh đó, họ cũng cắt giảm lãi suất xuống gần 0%.

Lèo lái kỳ vọng của thị trường

Giữa tháng 11, các quan chức Fed bắt đầu đánh tiếng về việc cắt giảm chương trình mua trái phiếu nhanh chóng, và đã thành công trong việc hướng kỳ vọng của thị trường tới một quá trình cắt giảm mua tài sản nhanh chóng hơn. Kỳ vọng của thị trường về thời điểm tăng lãi suất cũng đã được đẩy lên, từ bắt đầu vào cuối năm sau chuyển thành tháng 6.

Ông Rieder nói rằng bằng cách kết thúc chương trình mua tài sản nhanh hơn, Fed đang tạo điều kiện để họ nâng lãi suất sớm hơn. "Fed có thể tăng lãi suất trong năm 2022, và tôi không cho rằng chuyện này quá vội vàng".

Theo ông, Fed có thể nâng lãi suất 2 lần trong năm 2022 và 3-4 lần trong năm 2023.

"Dữ liệu sẽ quyết định thời điểm Fed bắt đầu thắt chặt. Tôi không cho là Fed nghĩ họ phải bắt đầu vào một quý cụ thể nào", vị chuyên gia này nhận định.

Fed được cho là sẽ dùng giọng điệu "diều hâu" và thể hiện định hướng thắt chặt tiền tệ. Tuy nhiên, về phần Chủ tịch Jerome Powell, ông có thể sẽ nhẹ nhàng hơn khi nói chuyện với truyền thông sau tuyên bố của Fed.

Vince Reinhart, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Dreyfus & Mellon, dự đoán ông Powell sẽ đề cập đến lạm phát nóng và cả lý do Fed có thể tỏ ra thận trọng trong thời gian tới.

"Chúng ta đã còn cho rằng lạm phát chỉ ‘tạm thời’, nhưng vấn đề là việc truyền tải sự chuyển đổi vì hiện Fed đang chuyển đổi nhanh. Chủ tịch Powell có thể dành thời gian nói về biến chủng Covid-19 và rủi ro đến triển vọng kinh tế và những yếu tố có thể làm mọi thứ chệch khỏi quỹ đạo”.

Ẩn số từ bảng cân đối kế toán

Một ẩn số lớn đôi với thị trường là bảng cân đối kế toán của Fed. Số dư trên bảng cân đối của Fed ở mức 4,100 tỷ USD vào tháng 1/2020 (trước khi đại dịch ập đến) nhưng đã tăng lên 8,700 tỷ USD.

Khi chứng khoán trong bảng cân đối đáo hạn, Fed thay thế chúng, tức mua thêm hàng tỷ USD trái phiếu Chính phủ Mỹ mỗi tháng. Đó là chưa tính tới chuyện mua hàng tỷ USD trái phiếu Chính phủ Mỹ mỗi tháng.

"Thị trường sẽ rất ngạc nhiên nếu Powell tuyên bố Fed không cần duy trì bảng cân đối kế toán ở quy mô này nữa", ông Rieder cho biết.

Động thái cắt giảm quy mô bảng cân đối kế toán có thể tạo ra tác động tới thị trường lớn hơn cả việc tăng lãi suất, vị chuyên gia này cho biết.

Các chuyên gia kinh tế tại Goldman Sachs (NYSE:GS) đưa ra kịch bản cho quá trình cắt giảm quy mô trên bảng cân đối kế toán. Theo Goldman Sachs, Fed có thể thu hẹp quy mô bảng cân đối bằng cách cho phép các trái phiếu đáo hạn nhưng sẽ không thay thế chúng.

"Chúng tôi dự đoán lần tăng lãi suất thứ 4 sẽ đến vào nửa đầu năm 2023, và vào thời điểm này Fed sẽ bắt đầu thu hẹp bảng cân đối. Nghiên cứu về chính sách bảng cân đối cho thấy tác động của quá trình này lên lãi suất, các điều kiện tài chính, tăng trưởng và lạm phát sẽ chỉ ở mức khiêm tốn", các chuyên gia kinh tế của Goldman Sachs viết trong lưu ý."Tuy nhiên, trong quá khứ đã có lúc thị trường phản ứng mạnh mẽ với việc điều chỉnh bảng cân đối kế toán".

Diane Swonk, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Grant Thornton kỳ vọng Fed thảo luận về bảng cân đối trong cuộc họp chính sách nhưng không hành động gì.

"Tôi nghĩ Chủ tịch Powell sẽ bị chất vấn về bảng cân đối", Swonk nói. "Trong giai đoạn sau khủng hoảng tài chính 2008, Fed đã cố giảm bớt quy mô tài sản. Lần này Fed cũng sẽ làm vậy và có thể còn nhanh chóng hơn lần trước. Tôi không cho rằng Fed đã ra quyết định nhưng cũng sẽ chẳng ngạc nhiên nếu vấn đề này xuất hiện trong biên bản cuộc họp".

Vũ Hạo (Theo CNBC)

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.