Note

Khí đốt tự nhiên tăng giá khi thời tiết nóng lên ngoài dự đoán

Verified Media
· Views 18

Mọi loại hàng hoá năng lượng đều sụt giảm trong ngày Thứ Hai đen tối của tuần này, trừ khí đốt tự nhiên.

Khí đốt tự nhiên tăng giá khi thời tiết nóng lên ngoài dự đoán
Natural Gas Daily

Hợp đồng tương lai của dầu thô trên sàn New York Mercantile Exchange  7% trong khi giá của xăng giảm 6%. Chỉ riêng hợp đồng tương lai khí tự nhiên của NYMEX trên Henry Hub đã tăng gần 3% vào ngày hôm đó.

Và kể từ đó, khí đốt tự nhiên đã tiếp tục tang vượt trội so với các hàng hoá năng lượng khác, tích lũy gần 7% trong tuần cho tuần tốt nhất trong năm.

Vào thứ Tư, hợp đồng giao dịch đến hạn trong tháng 8 của Henry Hub trên NYMEX đạt mức cao nhất trong hơn 2 năm rưỡi là 3,965 đô la mỗi mmBtu, hoặc triệu đơn vị nhiệt Anh, gần đạt mức 4 đô la được kỳ vọng.

Trên thực tế, trong các hợp đồng tương lai trong tháng mùa đông từ tháng 12 đến tháng 2 đều đạt trên mức 4 đô la/mmBtu trong phiên giao dịch ngày thứ Tư của NYMEX, khiến những người đánh cược vào việc giá sẽ ổn định lại trong tuần này rơi vào sự hoài nghi.

Vậy, điều gì đang xảy ra với khí tự nhiên?

Nhiệt độ thay đổi ngoài dự đoán

Đúng như họ nói, hãy đổ lỗi cho thời tiết.

Có một sự thay đổi nhiệt độ bất ngờ với sự gia tăng nhiệt trên khắp nước Mỹ trong thời gian tới, các nhà phân tích cho biết những người đã phân tích các dự báo thời tiết mới nhất và tìm ra ý nghĩa của điều đó đối với thị trường.

Như thường lệ, sự thay đổi nhiệt độ sẽ quyết định lượng khí đốt được sản xuất mỗi tuần để làm mát và phát điện và lượng khí còn lại được đưa vào kho chứa dưới lòng đất.

Dan Myers, nhà phân tích tại công ty tư vấn rủi ro thị trường khí đốt Gelber & Associates có trụ sở tại Houston cho biết:

"Việc chuyển sang nhiệt độ trên mức trung bình phổ biến trong những ngày tới cho thấy rằng các đợt dự t bổ sung, nhỏ hơn mức trung bình sẽ tăng lên trong những tuần tới."

“Chỉ tính riêng trong bảy ngày kết thúc vào ngày 30 tháng 7, kỳ vọng dự trữ của chúng tôi đã giảm khoảng 13 bcf kể từ thứ Tư tuần trước do dự báo nhu cầu hạ nhiệt mạnh mẽ hơn cho tuần tới.”

Khí đốt tự nhiên tăng giá khi thời tiết nóng lên ngoài dự đoán
Natural Gas Storage Forecast

 Nguồn: Gelber & Associates

Cuộc tranh luận về việc bơm khí đốt diễn ra khi Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng chuẩn bị công bố bản cập nhật hàng tuần mới nhất về tình hình khí đốt tự nhiên của Mỹ vào lúc 10:30 sáng ET (14:30 GMT) hôm nay.

Theo dự báo từ các nhà phân tích được trang Investing.com theo dõi, mức dự trữ khí đốt tự nhiên của Mỹ có thể đã tăng 44 bcf, hay tỷ feet khối, trong tuần kết thúc vào ngày 16/7.

Nếu đúng, con số đó sẽ thấp hơn 20% so với mức 55 bcf được đưa vào kho trong tuần trước tính đến ngày 9 tháng 7,do lượng nhiên liệu dùng để làm mát tăng cao hơn.

So sánh theo năm, dự trữ cho tuần 16 tháng 7 cao hơn một chút so với 38 bcf đã thấy trong cùng tuần một năm trước. Nó cũng cao hơn mức trung bình 5 năm (2016 - 2020) là 36 bcf.

Nhưng quan trọng hơn, việc tng dự trữ vào tuần 16 tháng 7 sẽ đưa tổng lượng khí dự trữ trong kho lên 2,673 tcf, hay nghìn tỷ feet khối. Con số đó sẽ thấp hơn 6,3% so với mức trung bình 5 năm và thấp hơn 16,7% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi các dịch vụ tiện ích đốt cháy nhiều khí đốt hơn trong tuần trước so với tuần trước đó, nhiệt độ không thay đổi so với mức của năm trước. Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết đã có 87 CDD, hay số ngày hạ nhiệt vào tuần trước, so với mức trung bình trong 30 năm là 88 CDD.

CDD, được sử dụng để ước tính nhu cầu làm mát nhà cửa và cơ sở kinh doanh, đo lường số độ mà nhiệt độ trung bình trong ngày là trên 65 độ F hoặc 18 độ C.

Sắp tới thời tiết sẽ nóng

Bespoke Weather Services, trong một dự báo do cổng thông tin công nghiệp naturalgasintel.com thực hiện, cho biết các dự báo rằng thời tiết sẽ nóng hơn trong hai tuần tới.

Theo naturalgasintel.com, sản lượng trong tuần này đạt trung bình khoảng 91 bcf, hoặc khoảng 2 bcf dưới mức cao nhất năm 2021 đạt được vào tháng 6.

Sự kết hợp của sản lượng tương đối ít  với nhu cầu tăng nhanh khiến các nhà quan sát trong ngành lo ngại rằng lượng dự trữ được bơm vào các kho chứa dưới lòng đất vào mùa hè này để đáp ứng nhu cầu cho mùa đông là không đủ.

Mức dự trữ khí tự nhiên cho mùa đông dường như không đủ đáp ứng nhu cầu

Forecaster Bespoke cho biết: “Cho đến trừ khi chúng đạt được mức sản xuất đáp ứng đủ nhu cầu, giá sẽ còn tiếp tục tăng một cách dễ dàng”.

Công ty cho biết việc đạt mức giá 4 đô la cho các hợp đồng tháng 8 trên Henry Hub là khá dễ dàng, vì thị trường hiểu ra thực tế rằng, ít nhất là ngay bây giờ, không có đủ sản lượng để dự trữ khí đốt cho mùa đông ở Mỹ

Trong khi đó, các nhà phân tích tại Tudor, Pickering, Holt & Co cho biết ngoài việc nguồn cung giảm, động lực giá cả trong những ngày gần đây phần lớn cũng đến từ việc sản xuất điện.

Các nhà phân tích tại TPH cho biết sự tăng giá khí đốt tự nhiên hầu như không ảnh hưởng đến nhu cầu phát điện.

Nhóm TPH cho biết năng lượng gió và năng lượng mặt trời đã hoạt động kém hiệu quả trong những ngày gần đây, giảm xuống chỉ còn 5% tổng lượng phát điện vào đầu tuần này sau khi tăng trung bình 9% trong nửa đầu tháng Bảy.

Nhưng thị phần khí đốt trong sản xuất nhiệt điện đã tăng lên 61% vào đầu tuần này, sau mức trung bình ổn định là 60% vào tuần trước, cho thấy rằng mặc dù khi dùng than thay thế có rẻ hơn nhưng vẫn “phải vật lộn để đáp ứng lời kêu gọi sử dụng năng lượng tái tạo”.

Tuyên bố từ chối trách nhiệm: Barani Krishnan sử dụng một loạt quan điểm bên ngoài của riêng mình để mang lại sự đa dạng cho phân tích của mình về bất kỳ thị trường nào. Đối với sự khách quan, đôi khi ông đưa ra các quan điểm trái ngược và các biến số thị trường. Ông không giữ một vị trí nào trong các loại hàng hóa và chứng khoán mà ông ta viết về.

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.