Note

Dầu mỏ: OPEC sẽ có động thái gì tiếp theo?

Verified Media
· Views 36

“Tôi sẽ đảm bảo rằng bất kỳ ai đánh bạc trên thị trường này sẽ bị rơi vào địa ngục”, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út Abdulaziz bin Salman tuyên bố hồi tháng 9, trong lời đe dọa nhằm vào những nhà đầu cơ giá giảm trên thị trường dầu.

Dầu mỏ: OPEC sẽ có động thái gì tiếp theo?
Oil Daily

Hứa hẹn sẽ làm cho giá dầu thô “tăng vọt” nhất có thể đối với những người bán khống, ông kêu gọi các đối thủ của mình “hãy làm nên ngày của tôi” – một lời chế nhạo được sử dụng bởi Dirty Harry, một cảnh sát maverick, đối với những kẻ xấu trong bộ phim cùng tên từ những năm 70 và 80.

Phải mất một lúc để Bộ trưởng Ả Rập Xê Út - đôi khi được gọi bằng tên viết tắt của ông, AbS – thực hiện lời hứa. Nhưng khi ông ấy hành động, ít nhất một số nhà đầu cơ giá giảm trên thị trường dầu chắc hẳn đã ‘bị hạ đo ván’. Giá dầu thô đã tăng 25% trong ba tháng tính đến tháng 6, tăng gần như không ngừng và lên đến 5% vào một số ngày nhất định.

Bây giờ, thị trường dầu đang trở lại trong tình huống AbS có thể phải cảnh báo những người bán khống một lần nữa. Câu hỏi đặt ra là lần này là cảnh báo đó của ông sẽ hiệu quả đến mức nào.

Giá dầu thô đã chứng kiến ​​đợt lao dốc tồi tệ nhất trong 16 tháng vào thứ Hai, ngay sau khi liên minh các nhà sản xuất OPEC+ do AbS dẫn đầu thông báo tăng sản lượng từ tháng 8 trở đi.

Mặc dù việc sửa đổi sản xuất và giá giảm mạnh chắc chắn có liên quan, nhưng bản thân hành động của OPEC+ không phải là chất xúc tác thực sự.

Điều khiến thị trường tan nát là lo lắng về sự tăng trở lại của các trường hợp COVID, từ biến thể Delta, và tác động có thể có đối với tăng trưởng toàn cầu.

Sự sụt giảm của dầu xuất phát sau cuộc suy thoái thị trường chứng khoán toàn cầu, với ít nhất một nhà phân tích, Ed Moya, chỉ ra rằng cổ phiếu du lịch và khách sạn đã bị phá sản vì lo ngại rằng mọi thứ đã bị “định giá quá cao” khi đặt cược vào sự phục hồi từ đại dịch. .

Moya đã thêm:

"Nhu cầu nhiên liệu máy bay phản lực sẽ gặp khó khăn vì du lịch quốc tế không diễn ra sớm, đặc biệt là với cách một số người Mỹ đang vật lộn để được gia hạn hộ chiếu của họ ngay cả với các dịch vụ cấp tốc”.

“Ngay cả du lịch nội địa đến Hawaii cũng đang mất dần sức hấp dẫn do nguồn cung cấp dịch vụ cho thuê xe hơi hạn chế, thiếu nhân viên phục vụ khách sạn và giá nhà nghỉ cũng như dịch vụ ăn uống tăng cao”.

Xem xét rằng sự lạc quan trong ngắn hạn về nhu cầu dầu, đặc biệt là đối với nhiên liệu máy bay, gần như đã biến mất chỉ sau một đêm, người ta tự hỏi liệu có bất kỳ lời đe dọa nào có thể khiến những người bán khống cố gắng kéo thị trường xuống thấp hơn nữa hay không.

Đối với những gì đang diễn ra, sự ‘chảy máu’ trong giá dầu dường như đã được giữ vững vào đêm thứ Hai, với giá dầu thô mở cửa và giữ nguyên vào sáng thứ Ba ở châu Á.

Nhưng với tốc độ của đợt giảm mạnh trong ngày hôm trước – Dầu thô WTI của Mỹ mất 7% trong khi giá dầu Brent được giao dịch tại London của Anh giảm 6% và đây là mức giảm tỷ lệ phần trăm lớn nhất trong một ngày kể từ tháng 4 năm 2020 – sự phục hồi hôm thứ Ba vẫn thiếu động lực, với mức tăng ít hơn 0,5% trong giao dịch buổi chiều tại Singapore.

Điều đó đặt ra câu hỏi rằng liệu việc bán tháo dầu chỉ tạm dừng hay sẽ tiếp tục xảy ra. Không ai biết chắc vì thị trường dầu vẫn khá cân bằng vào thời điểm hiện tại.

Giá dầu chưa rõ xu hướng

Ngay cả Moya cho rằng cuộc biểu tình của dầu "vẫn chưa kết thúc", nhưng thừa nhận rằng "có thể sẽ có một khoảng thời gian điều chỉnh và câu hỏi đặt ra là mức điều chỉnh này sẽ lớn đến mức nào?”.

Trong giao dịch hôm thứ Ba, dầu WTI của Mỹ dao động quanh mức 67 đô la / thùng, so với mức cao nhất trong 4 năm là 76,98 đô la từ ngày 6 tháng 7. Dầu Brent là khoảng 69 đô la / thùng, so với mức cao nhất năm 2017 là 77,84 đô la được thấy hai tuần trước.

Bất chấp việc bán tháo cổ phiếu, tiền điện tử và thậm chí cả trái phiếu kho bạc vào ngày thứ Hai, sự sụt giảm của dầu vẫn gây ngạc nhiên đối với một số người. Điều này là do OPEC+ đã cố gắng làm những gì cần thiết để đạt được thỏa thuận sản xuất vào tháng 8, trong khi vẫn giữ sản lượng thấp hơn mức nhu cầu.

OPEC+ gồm 23 quốc gia - trong đó nhóm 13 thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ do Ả Rập Xê-út đứng đầu với 10 nhà sản xuất dầu khác do Nga dẫn đầu - cho biết họ sẽ tăng nguồn cung thêm 2 triệu thùng từ tháng 8 đến tháng 12.

Thỏa thuận tăng thêm 400.000 thùng mỗi tháng trong vòng 5 tháng tới chính xác là những gì liên minh đã cố gắng đi đến thỏa thuận vào hai tuần trước, trước khi Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất phản đối việc có sản lượng cơ sở của mình – từ đó việc cắt giảm đang được tính toán – bị mắc kẹt vào tháng 3 năm 2020.

Theo thỏa thuận sửa đổi, UAE sẽ thấy sản lượng cơ bản của mình tăng lên 3,5 triệu thùng / ngày từ tháng 5 năm 2022 từ 3,168 triệu hiện nay.

OPEC+ cũng đã nhất trí về hạn ngạch sản lượng mới cũng như đối với một số thành viên từ tháng 5 năm 2022, bao gồm UAE, Ả Rập Saudi, Nga, Kuwait và Iraq. Ả Rập Xê Út và Nga dẫn đầu tổ chức sẽ thấy đường cơ sở của họ tăng lên 11,5 triệu thùng / ngày so với mức 11 triệu hiện tại. Sự điều chỉnh tổng thể sẽ bổ sung 1,63 triệu thùng / ngày vào nguồn cung từ tháng 5 năm sau, theo tính toán của Reuters.

Nhìn chung, việc bổ sung ròng 2 triệu thùng đã thỏa thuận trong 5 tháng tới vẫn còn thiếu so với nhu cầu ước tính cao hơn 3,5 triệu thùng trong giai đoạn này.

Nhưng ước tính nhu cầu đó cũng được đưa ra trước khi các ca nhiễm COVID liên quan đến biến thể Delta tăng cao mà chúng tôi đã thấy trong những tuần gần đây.

Thế giằng co: Các ca nhiễm biến thể Delta tăng cao so với nhu cầu dầu

Các trường hợp biến thể Delta của COVID đã tăng lên kể từ giữa tháng 6, khiến một số quốc gia, bao gồm Úc và Hàn Quốc, đưa ra lại các biện pháp khóa hạn chế. Vương quốc Anh vào thứ Bảy đã báo cáo số lượng trường hợp COVID-19 hàng ngày cao nhất kể từ tháng 1 năm 2021, trước khi Anh dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế vào ngày 19 tháng 7.

Không có gì chắc chắn về nhu cầu dầu sẽ như thế nào trong năm tháng tới, mặc dù nó được kỳ vọng là đáng kể. Tương tự như vậy, không biết làn sóng từ mùa thu sang mùa đông của đại dịch sẽ như thế nào, mặc dù nó cũng có thể rất đáng kể.

Vì vậy, trở lại câu hỏi được đặt ra ngay từ đầu: Liệu AbS và OPEC+ có thể ngăn chặn những nhà đầu cơ giá giảm trên thị trường dầu gây ra nhiều thiệt hại hơn không?

Câu trả lời có lẽ là có, nhưng tỷ lệ cược là giá dầu thô sẽ còn giảm hơn nữa vì OPEC không thể ngay lập tức cắt giảm sản lượng – vũ khí lớn nhất chống lại những người bán khống – ngay sau khi công bố tăng giá kể từ tháng 8 trở đi.

Trong khi các tập đoàn dầu vẫn đang giữ lại khoảng 5,8 triệu thùng từ thị trường, họ có thể phải kiên nhẫn chờ đợi đợt đại dịch được kiểm soát phần nào – hoặc nhu cầu kéo dài trong mùa hè đối với dầu thực sự quá áp đảo, như dự kiến – để đưa ra giá dầu thô.

Tuyên bố từ chối trách nhiệm: Barani Krishnan sử dụng một loạt các quan điểm bên ngoài của riêng mình để mang lại sự đa dạng cho phân tích của mình về bất kỳ thị trường nào. Đối với sự trung lập, đôi khi ông đưa ra các quan điểm trái ngược và các biến số thị trường. Ông không giữ một vị trí nào trong các loại hàng hóa và chứng khoán mà ông viết về.

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.