Note

Chúng ta cần biết điều gì trước khi kết quả họp FOMC được phát hành đêm nay?

· Views 61
Những phản ứng tài khóa và tiền tệ mạnh mẽ đã giúp các tài sản tài chính phục hồi hầu hết các khoản lỗ liên quan đến Covid-19 và hiện cũng mang lại kết quả kinh tế rõ ràng. Tuy nhiên, số lượng các trường hợp nhiễm covid-19 mới đang tăng trở lại khiến các biện pháp ngăn chặn được tái kích hoạt từ đó đặt ra những thách thức với FED trong việc phát tín hiệu rằng họ sẵn sàng làm nhiều hơn để giữ sự phục hồi tiếp diễn.

Tất cả đều quan tâm về sự mô hình hồi phục “hình chữ V”


Không ai có thể nói Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã phản ứng không đủ trong cuộc khủng hoảng covid-19 lần này. Các biện pháp mà FED đã đưa ra bao gồm:
  • Bơm thanh khoản qui mô lớn;
  • Đưa lãi suất về mức thấp kỷ lục, ngay trên mức 0;
  • Mua hơn 2,000 tỷ Usd trái phiếu và chứng khoán thế chấp, thực hiện nhiều chương trình nới lỏng tín dụng ở nhiều thị trường khác nhau.
Sự kích thích ở quy mô như vậy đã mang lại cho thị trường tài sản có sự tự tin trong việc định giá mô hình phục hồi chữ “V” với thị trường chứng khoán đã khôi phục hầu như tất cả các khoản lỗ trước đó và chênh lệch lợi suất trái phiếu doanh nghiệp cũng bị thu hẹp mạnh.

Kết hợp với các kích thích tài khóa chưa từng có, chúng ta đang thấy bằng chứng về sự phục hồi chữ V trong hoạt động kinh tế, đặc biệt liên quan đến khu vực hộ gia đình.

Chúng ta cần biết điều gì trước khi kết quả họp FOMC được phát hành đêm nay?

Nhưng những nghi ngờ cũng đang tái xuất


Tuy nhiên, Covid-19 còn lâu mới bị đánh bại. Mặc dù có sự lạc quan về một loại vắc-xin có thể cho phép các hoạt động kinh tế quay lại “mức bình thường”, nhưng tính hiệu quả và thời điểm nó xuất hiện vẫn chưa được biết. Trong khi đó, một sự gia tăng đột biến trong các trường hợp nhiễm mới đang buộc các bang của Mỹ phải quay lại với các biện pháp hạn chế/ phong tỏa, khiến các doanh nghiệp phải đóng cửa còn công nhân thì mất việc.

Ngoài ra, mức hỗ trợ $600/tuần/người cho hơn 30 triệu người thất nghiệp sẽ hết hạn vào cuối tuần này và các gói hỗ trợ thay thế được kỳ vọng là nhỏ hơn nhiều, các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa đang xem xét con số khoảng 1/3, tức chỉ khoảng $200. Do đó, ING tin chắc rằng dữ liệu non-farm và doanh số bán lẻ tháng 7 và (hoặc) tháng 8 sẽ sụt giảm đáng kể.

Vậy FED sẽ làm gì trong tình huống này?


Với các thị trường vẫn hoạt động tốt và lợi suất trái phiếu dài hạn vẫn ở mức thấp, đặc biệt là khi chúng ta đang chờ kết quả đàm phá gói kích tích tài khóa tiếp theo, FED khả năng cao sẽ:
  • Giữ ngôn ngữ thận trọng của họ về sự phục hồi;
  • Thông báo giữ nguyên mức lãi suất chuẩn 0-0.25% trong một thời gian dài;
  • Và không thay đổi quan điểm QE (nới lỏng định lượng);
Biểu đồ dot-plot tháng 6 cho thấy chỉ có 2 thành viên kỳ vọng FED sẽ tăng lãi suất trước cuối năm 2022.

Điểm mấu chốt trong cuộc họp báo có khả năng là quan điểm của ông Powell – Chủ tịch FED – khi ông có thể nhấn mạnh lại những gì ông đã nói trước Hạ viện trong cuộc điều trần gần đây (rằng cho đến khi công chúng tin tưởng dịch bệnh được kiểm soát thì sự phục hồi hoàn toàn là khó có thể xảy ra, và lãi suất sẽ không đổi trong thời gian dài).

ING cũng dự đoán rằng FED sẽ tiếp tục mua tài sản với tốc độ hiện tại để duy trì hoạt động trơn tru của thị trường, từ đó thúc đẩy việc truyền tải chính sách tiền tệ hiệu quả đến các điều kiện tài chính rộng hơn.

Chúng ta cần biết điều gì trước khi kết quả họp FOMC được phát hành đêm nay?
Biểu đồ dot-plot của FED trong lần họp gần nhất

Những gì FED sẽ không làm?


Một điều mà hầu như chắc chắn FED sẽ không làm trong lần họp này chính là việc thực hiện thay đổi chiến lược liên quan đến cách họ đảm bảo sự ổn định giá cả và tối đa việc làm. Điều này liên quan đến bài đánh giá dài hạn về khung thiết lập chính sách của FED.

Họ nhiều khả năng sẽ làm điều này trong tháng 9 hoặc tháng 12 (tùy thuộc vào bối cảnh thị trường và sự hỗn loạn kinh tế).

Những gì họ có thể không bao giờ làm?


Thị trường tài chính tiếp tục định giá khả năng lãi suất âm trên USD, nhưng các quan chức FED đã bác bỏ khả năng này, chính ông Powell cũng nói rằng chính sách lãi suất âm không phải là lựa chọn hấp dẫn. Hành vi định giá này nhiều khả năng mang tính phòng ngừa rủi ro hơn là niềm tin về việc FED sẽ đưa lãi suất USD vào vùng âm.

Một lựa chọn chính sách khác là kiểm soát đường cong lợi suất (YCC) – chính sách sử dụng QE để nhắm mục tiêu lợi suất cụ thể nhằm ngăn chặn chi phí vay tăng quá nhanh. Tuy nhiên, với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đang ở mức 0.06% và kỳ hạn 30 năm chỉ là 1.25%, FED không cần phải làm gì cả. Nhưng nếu lợi suất bắt đầu tăng lên nhờ sự lạc quan về kinh tế và nhận thức rằng lạm phát đang gia tăng, FED khó có thể đứng nhìn.
-----

Kết quả họp của FED sẽ đến vào lúc 1:00 rạng sáng mai giờ Hà Nội, cuộc họp báo sẽ đến 30 phút sau đó, và phía trên là những thông tin anh em cần nắm để có kế hoạch giao dịch phù hợp.

Tham khảo: ING

Giới thiệu SÁCH MỚI về MÔ HÌNH BIỂU ĐỒ cho anh em: https://bit.ly/mo-hinh-bieu-do...
 

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.