Note

Thị trường chờ đợi 5 dữ liệu kinh tế Mỹ quan trọng trong tuần này?

Verified Media
· Views 106
Thị trường chờ đợi 5 dữ liệu kinh tế Mỹ quan trọng trong tuần này? © Reuters

Theo Lan Nha

Investing.com - Trong tuần này, dữ liệu lạm phát tháng 10 của Mỹ rõ ràng là điểm nhấn kinh tế đối với thị trường, với các nhà kinh tế học và nhà hoạch định chính sách. Vì nếu áp lực giá tiếp tục xu hướng hạ nhiệt, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể không tăng thêm lãi suất.

CPI tháng 10

Đối với chính sách lãi suất của FED, không có báo cáo kinh tế nào quan trọng hơn dữ liệu lạm phát tiêu dùng. Kể từ mùa hè, lạm phát đang có xu hướng giảm. Nhưng nhiều nhà kinh tế học cảnh báo rằng những tiến bộ đó chỉ là mục tiêu đơn giản và sẽ còn rất nhiều khó khăn để đạt được mục tiêu 2% như FED đề ra. Chủ tịch FED Jerome Powell đã nêu ra mối lo ngại này trong bài phát biểu ngày 9/11.

Theo khảo sát của tờ Wall Street Journal, các nhà kinh tế học dự đoán CPI sẽ tăng ở mức vừa phải là 0,1% trong tháng 10, giảm so với 0,4% trong tháng 9 và là mức tăng nhẹ nhất kể từ tháng 5. Lạm phát cả năm dự kiến đạt 3,3%, giảm so với 3,7% trong tháng trước.

Dữ liệu cải thiện chủ yếu là từ giá xăng dầu.

CPI lõi (không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm dễ biến động) dự kiến sẽ tăng 0,3%, bằng với mức tăng của tháng trước. Lạm phát lõi cả năm sẽ ổn định ở mức 4,1%.

Thị trường chờ đợi 5 dữ liệu kinh tế Mỹ quan trọng trong tuần này?

Doanh số bán lẻ tháng 10

Các nhà kinh tế học dự đoán doanh số bán lẻ sẽ suy yếu, giảm 0,1% tháng 10, sau khi tăng 0,7% trong tháng 9 và tăng 0,8% trong tháng 8.

Triển vọng chi tiêu của người tiêu dùng sẽ là một trong những câu hỏi được chú ý nhất. Liệu mức chi tiêu mạnh mẽ vào cuối mùa hè có biến mất? Với tốc độ tăng trưởng việc làm và thu nhập tăng, dường như chẳng có lý do gì để người tiêu dùng hạn chế mua sắm.

Nhưng nhiều nhà kinh tế cho rằng người tiêu dùng đang giảm sức chi vì số tiền tiết kiệm trong đại dịch đang dần cạn kiệt.

Bài phát biểu của Chủ tịch FED Chicago - Austan Goolsbee – tại Câu lạc bộ Kinh tế Detroit

Trong tuần này, các quan chức FED chỉ có chưa đến 20 bài phát biểu công khai được lên kế hoạch sẵn. Một trong những điểm nổi bật là phiên hỏi đáp của Chủ tịch FED Chicago – ông Austan Goolsbee - trước Câu lạc bộ Kinh tế Detroit.

Ông Austan Goolsbee gia nhập FED đầu năm 2023. Quan điểm của ông có trọng lượng vì ông có tên trong danh sách những ứng cử viên sáng giá thay thế Chủ tịch FED đương nhiệm Jerome Powell, nếu Tổng thống Joe Biden trúng cử.

Chủ tịch Goolsbee từng đưa ra những dự đoán chuẩn xác. Trong bài phát biểu đầu tiên trước công chúng vào mùa hè này, ông cho rằng lạm phát có thể được cải thiện mà tỷ lệ thất nghiệp không tăng mạnh. Và kết quả đã diễn ra đúng như vậy.

Lãnh đạo hai quốc gia Mỹ - Trung gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh APEC

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp lại nhau sau một năm gặp gỡ tại hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương ở San Francisco.

Thành viên cấp cao Derek Scissors tại viện American Enterprise Institute cho biết các nhà đầu tư không nên mong đợi thông tin làm thay đổi thị trường từ các cuộc đàm phán này.

Nguy cơ chính phủ Mỹ đóng cửa?

Ngày 17/11 sẽ là hạn chót của 45 ngày duy trì mở cửa chính phủ. Chính phủ liên bang sẽ hết tiền, trừ khi Quốc hội thông qua dự luật ngân sách.

Đây sẽ là bài kiểm tra đầu tiên dành cho tân Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson. Ông đã đề xuất tiếp tục cung cấp ngân sách cho các cơ quan và chương trình chính phủ đến đầu năm sau. Song, ông vẫn chưa chắc chắn rằng điều này có phá vỡ được tình trạng bế tắc hay không.

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.