Note

Học trading cùng trader chuyên nghiệp Brent Donnelly – Bài học số 48: Những câu hỏi sống còn trong nghề trading

Verified Media
· Views 153
Học trading cùng trader chuyên nghiệp Brent Donnelly – Bài học số 45: Bí kíp đặt dừng lỗ hiệu quả chỉ với hai bước tinh gọn
Học trading cùng trader chuyên nghiệp Brent Donnelly – Bài học 46: Hồ sơ thị trường - Công cụ phân tích diệu kỳ

(Sách Kinh Điển) Trading In The Zone - Sách Top 1 Thế giới về Quản trị tâm lý, cảm xúc và kỷ luật trong Đầu tư/Trading

FinFin.vn
Xem chi tiết
Bài học số 48: Những câu hỏi sống còn trong nghề trading

-----​

Vậy là chúng ta đã đi đến bài cuối trong chuỗi bài chia sẻ 50 in 50 về trading của tôi. Tôi hy vọng bạn thấy nó thật hữu ích và giúp bạn phần nào cải thiện được kỹ năng giao dịch của mình. Trong phần cuối này, tôi muốn bàn về những câu hỏi lớn trong trading mà tôi nghĩ bạn cần phải trả lời nếu muốn đi lâu dài với trading.

3 câu hỏi tối quan trọng

Khi nói đến giao dịch để kiếm sống, ba câu hỏi mang tính tối quan trọng này thường được đề cập nhiều nhất:
  • Khi mọi việc không suôn sẻ, làm sao bạn biết khi nào nên từ bỏ?
  • Làm thế nào để bạn đối phó với những nhà quản lý tồi và môi trường giao dịch tồi?
  • Bạn làm thế nào để đối phó với việc kiếm được rất nhiều tiền từ một mục tiêu không mang lại giá trị gì cho thế giới?
Vấn đề thứ ba có thể là câu hỏi mà một số người thấy có vẻ nực cười, nhưng nó có liên quan và quan trọng. Có một cảm giác lo lắng hiện sinh kỳ lạ có thể xâm chiếm tâm trí bạn khi bạn nhận được phần thưởng tài chính khổng lồ khi nhấn nút và xem các con số lên xuống trên màn hình. Vấn đề này có thể đặc biệt nghiêm trọng nếu bạn xuất thân từ một hộ gia đình thuộc tầng lớp thấp hơn, như tôi đây, hoặc nếu cha mẹ bạn làm những công việc có lợi cho xã hội, liên quan đến việc tạo ra của cải hoặc dạy học…

Chúng ta hãy giải quyết từng câu hỏi một.

1. Khi mọi việc không suôn sẻ, làm sao bạn biết khi nào nên từ bỏ?


Từ “bỏ cuộc” có giá trị tiêu cực mạnh mẽ. Xã hội ghét một người bỏ cuộc. Họ làm những tấm áp phích như thế này để nhắc nhở bạn:


Nhưng điều này thật nhảm nhí. Trên thực tế, các nhà giao dịch giỏi biết từ bỏ giao dịch hàng ngày. Đó chính là mục đích của việc dừng lỗ.

Bạn phải cắt lỗ trong giao dịch và luôn có thời điểm, vị trí để “cắt lỗ” trong mọi khía cạnh của cuộc sống, sẽ luôn có thời điểm thích hợp để từ bỏ. Người bỏ cuộc vẫn giành chiến thắng bằng cách bỏ cuộc chơi mà họ không có lợi thế và chọn một trò chơi mà họ có thể thắng.

Khả năng thoát khỏi một vị thế xấu là một kỹ năng giúp bạn giao dịch tốt hơn và một cuộc sống tốt hơn. Gắn bó với một giao dịch, công việc, tình bạn, hôn nhân hoặc đầu tư tồi tệ quá lâu có thể là một thảm họa.

Tuy nhiên, tất nhiên là có chi phí cho việc đó! Bạn không thể dừng lại cuộc hôn nhân hoặc công việc khi điều gì đó tồi tệ xảy ra lần đầu tiên. Bạn phải chịu rủi ro và chi phí mỗi khi thay đổi quyết định.

Một trong những email yêu cầu tư vấn thường xuyên nhất mà tôi nhận được có nội dung như:

Này Brent:

Tôi đã giao dịch được 2 năm. Tôi đang ở tình thế rất khó khăn. Tôi cảm thấy mình có thể làm được điều này, nhưng vợ tôi đang lo lắng, tôi có một đứa con 2 tuổi sắp bắt đầu đi nhà trẻ và tôi vừa được mời làm một công việc công nghệ với mức lương 77.000 USD/năm. Tôi có nên bỏ giao dịch không? Hay tiếp tục cố gắng vượt qua khó khăn và trở thành nhà giao dịch mà tôi biết mình có thể trở thành?

Điều này thật khó trả lời!

Một nhà giao dịch làm việc cho tôi đã nói với tôi, một vài năm sau khi anh ấy chuyển sang một công việc phù hợp với mình hơn nhiều, rằng anh ấy ước ai đó đã nói với anh ấy sớm hơn rằng anh ấy không phù hợp để trở thành một nhà giao dịch. Anh ấy lẽ ra có thể chuyển sang một nghề nghiệp mới phù hợp với tính cách và kỹ năng của mình nhanh hơn thay vì lãng phí 5 năm cho việc trading mà có lẽ cả tôi và anh ấy đều biết là không phù hợp nhất.

Cần phải thực tế rằng không phải ai cũng hợp làm trader.

Chính tôi cũng đã gần như bỏ cuộc, một vài lần!



traderviet.org Học trading cùng trader chuyên nghiệp Brent Donnelly – Bài học số 29: Minh hoạ quá trình giao dịch cùng tin tức cơ bản

Vào tháng 12 năm 2007, tôi bị đánh gục và thất vọng. Đó là năm giao dịch tồi tệ nhất của tôi từ trước đến nay. Khi bạn làm việc ở vị trí tạo lập thị trường tại một ngân hàng, việc có một năm sa sút là điều hiếm khi xảy ra và tôi tự hào vì chưa bao giờ kết thúc trong tình trạng báo động đỏ. Sau khoảng thời gian dài và chán nản này, tất cả những gì tôi muốn làm là kết thúc một năm đen đủi. Thậm chí bằng khoản lãi chỉ 1 USD.

Mỗi lần tôi gần đạt mức P&L bằng 0, tôi lại mất tiền. Đến giữa tháng 11, tôi đã giảm từ 2,5 triệu USD xuống còn 250.000 USD và đang nghĩ đến việc thực hiện nỗ lực cuối cùng để kết thúc với một con số ít nhất có thể. Và bất chấp những nỗ lực phi thường của mình, tôi đã kết thúc một năm trong kết quả đỏ.

Tôi gửi email cho vợ tôi: “Điều này là không thể được. Tôi không nghĩ mình có thể làm việc này được nữa.”

Tôi bước ra khỏi văn phòng một cách đau khổ vào ngày hôm đó. Nhưng mặt trời đã mọc vào ngày 1 tháng Giêng. Dần dần, nỗi bực bội tiêu tan đôi chút, viễn cảnh một năm mới mang đến cho tôi chút hy vọng. Bất chấp một năm mệt mỏi và thất vọng đó, tôi vẫn kiên trì và tiếp tục.

Mười hai tháng sau, tôi đang nhìn vào năm tuyệt vời nhất của mình: Hơn 50 triệu đô la tiền lãi. Đôi khi vấn đề chỉ là tiếp tục đi. Như Joe Mauro đã nói trong email kinh điển năm 2016 gửi tới nhóm phân tích của Goldman Sachs: “Hãy tiếp tục chạy”.

Nhưng vẫn có rất, rất nhiều nhà giao dịch không thành công, và quan trọng là phải thực tế. Thật không may, không có câu trả lời chính xác ở đây. Hãy nghĩ về một nhạc sĩ hoặc một nghệ sĩ đã làm việc cật lực trong 10 năm trong bóng tối và cuối cùng đã thành công. Cầu thủ bóng chày đã chơi vất vả ở các giải đấu nhỏ trong nhiều năm, không bao giờ bỏ cuộc và được gọi trở thành người hùng vào tháng 9 ở tuổi 31. Giao dịch có thể giống như vậy. Nó phi tuyến tính. Hầu hết mọi người không bao giờ làm được điều đó, nhưng một số ít làm được sẽ nhận được những phần thưởng lớn, và bạn cần có sự can đảm để vượt qua khó khăn.

Vì không phải ai cũng sẵn sàng giao dịch nên một phần của quá trình ra quyết định đối với nhiều nhà giao dịch là tìm ra thời điểm nên dừng giao dịch. Khi bạn đã đầu tư thời gian và tiền bạc đáng kể vào sự nghiệp giao dịch của mình, làm sao bạn biết khi nào là đủ? Đây là một câu hỏi khó trả lời vì thành công trong giao dịch chỉ đến với sự kiên trì và kinh nghiệm. Do đó, về bản chất, giao dịch sẽ mang lại lợi ích cho những người không chịu bỏ cuộc.

Bạn phải thừa nhận rằng đối với hầu hết mọi người, sẽ không bao giờ có một dấu hiệu rõ ràng nào từ trên trời cho bạn biết chính xác khi nào là đủ. Nếu bạn đã giao dịch được hơn hai năm và bạn không đạt được tiến bộ đáng kể thì đó là một dấu hiệu xấu. Tôi có thể nói rằng bất kỳ ai đã giao dịch được hơn ba năm và không cảm thấy tự tin rằng mình đang đi đúng hướng thì có lẽ đang đi sai đường.

Không phải ai cũng có thể thành công trong giao dịch. Nếu mọi việc không suôn sẻ sau hai hoặc ba năm nỗ lực, hãy nghĩ đến điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Bạn có thể sử dụng kinh nghiệm giao dịch của mình vào một công việc hoặc mục tiêu khác không? Đầu tư, lập kế hoạch tài chính, nghiên cứu, v.v.?


traderviet.org Học trading cùng trader chuyên nghiệp Brent Donnelly – Bài học số 31: Tính tương quan và lợi thế của trader trong giao dịch

Tôi nhận thấy câu trả lời của mình cho Câu hỏi 1 có thể khiến tôi cảm thấy không thỏa mãn, nhưng đó là câu hỏi cá nhân mà chỉ bạn mới có thể trả lời. Nếu một ngày nào đó bạn thấy mình đang nghĩ: “Ờm… Có lẽ mình giao dịch tệ quá… Có lẽ mình nên làm việc khác”… Hãy đặt ra thời hạn hoặc thiết lập các thước đo khách quan rõ ràng về thời điểm bạn sẽ bỏ cuộc. Bằng cách đó, bạn có một chiến lược rút lui rõ ràng và không chỉ tiếp tục giao dịch cho đến khi “nổ tung”.

Hãy nói “Nếu tôi không có lãi X vào ngày Y thì tôi coi như xong”. Điều này sẽ giúp bạn giữ lý trí và tránh việc lặp đi lặp lại liên tục khi bạn tự hỏi đi hỏi lại cùng một câu hỏi.

Quyết định khi nào nên từ bỏ sự nghiệp là điều khó khăn. Không có cách nào xung quanh thực tế này.

2. Bạn đối phó thế nào với những nhà quản lý tồi và môi trường giao dịch tồi?


Giao dịch là khó khăn. Tỷ lệ thành công của bạn bị ảnh hưởng nặng nề bởi vị thế của bạn. Tôi đã từng làm trader giao dịch nhỏ lẻ, nhà tạo lập thị trường tại một ngân hàng và lãnh đạo quỹ phòng hộ. Quyết định chuyển việc của tôi thường xuất phát từ sự thất bại ở một trong những thước đo mà tôi mô tả bên dưới.

Dưới đây là những đặc điểm chung của những nơi tốt nhất để làm việc với tư cách là một nhà giao dịch:
  • Môi trường giao dịch lành mạnh (đây là điều quan trọng, tôi sẽ nói về nó sau).
  • Người quản lý của bạn tin tưởng vào bạn và cho bạn đủ thời gian để thỉnh thoảng làm hỏng việc. Bạn sẽ gặp rắc rối vào một thời điểm nào đó và những gì xảy ra giữa bạn và công ty vào thời điểm đó là rất quan trọng.
  • Không quản lý vi mô. Một nhà quản lý giao dịch tuyệt vời, người tin tưởng người giám sát của mình sẽ kiểm tra P&L mỗi tuần một lần chứ không phải bốn lần một ngày.
  • Công ty hoặc bộ phận mà bạn làm việc đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu hơn là cắt giảm chi phí. Sẽ thú vị hơn nhiều khi làm việc cho một công ty đang cố gắng phát triển chứ không phải một công ty đang cố gắng cắt giảm. Và bạn sẽ được trả lương tốt hơn.
  • Những người đồng nghiệp đam mê và người cố vấn cho bạn đều yêu thích giao dịch như bạn.
  • Đầy những người “đói khát”, thông minh và khiêm tốn.
Hầu như không thể thành công trong giao dịch nếu không có môi trường giao dịch lành mạnh.

traderviet.org Học trading cùng trader chuyên nghiệp Brent Donnelly – Bài học số 34: “Đỉnh cao và đáy sâu…”

3. Bạn giải quyết thế nào khi kiếm được rất nhiều tiền từ một mục tiêu không mang lại giá trị gì cho thế giới?


Trước hết, hãy để tôi giải quyết thực tế là có một giả định ngầm trong câu hỏi đó. Giả định ngầm là giao dịch không tăng thêm giá trị cho thế giới.

Một số sẽ không đồng ý với điều đó và đưa ra lập luận về tính thanh khoản và phát hiện giá cả, v.v. Chắc chắn, thị trường tài chính nói chung làm điều đó, có thể… Nhưng hoạt động tài chính hóa đã biến đổi một cách hài hước trong 25 năm qua đến mức tôi khá tự tin khi nói rằng dịch vụ tài chính là một hoạt động trục lợi hơn là một giá trị xã hội gia tăng vào thời điểm này. Sẽ ổn thôi nếu bạn không đồng ý. Đây chỉ là ý kiến chủ quan của tôi.

Cách đây vài năm, tôi tình cờ tham dự một hội nghị của các chuyên gia kinh doanh, không phải dân tài chính, và tôi đang thuyết trình. Hội nghị được diễn ra bởi một chủ ngân hàng đầu tư trẻ đầy nhiệt huyết đến từ London, người đang giải thích cho tất cả những giám đốc điều hành lớn tuổi này rằng công ty của họ sẽ trở thành cát bụi như thế nào nếu họ không nhận ra niềm vui của đổi mới tài chính và kỹ thuật tài chính, và rằng tốt hơn hết họ nên chấp nhận nó.

Tôi đang lắng nghe điều này và thấy mình đang ngồi cạnh một trong những nhà phát minh ra kỹ thuật tài chính mà tôi không biết, nhưng tôi biết ông ấy là ai và ông ấy đã đoạt giải Nobel, nên tôi huých nhẹ ông ấy và hỏi tất cả những vấn đề tài chính đó là gì, kỹ thuật đó mang lại lợi ích gì cho nền kinh tế và năng suất. Tôi rất ngạc nhiên khi ông ấy cúi xuống và thì thầm vào tai tôi rằng điều đó chẳng có tác dụng gì cả.

Còn ảnh hưởng đối với nền kinh tế của chúng ta khi lĩnh vực này đã lấy đi tất cả tài năng trẻ giỏi nhất của chúng ta thì sao? Ở Anh, tôi vừa nói chuyện với một công ty công nghệ cao về sự hấp dẫn to lớn của lĩnh vực tài chính khi cả Anh và Mỹ đều đang phải đối mặt với tình trạng cơ bản là không có khả năng sản xuất các mặt hàng có tính cạnh tranh.

Sự đổi mới tài chính quan trọng nhất mà tôi đã thấy trong 20 năm qua là máy rút tiền tự động, nó thực sự giúp ích cho mọi người, sẽ không phải đến ngân hàng và nó thực sự tiện lợi. Bạn có thể cho tôi biết bao nhiêu cải tiến khác cũng quan trọng đối với cá nhân như máy rút tiền tự động, một cải tiến mang tính cơ học hơn là tài chính?

Dù sao, điều đó còn gây tranh cãi, nhưng quan điểm của tôi là giao dịch rất tốt cho những cá nhân thành công, nhưng là không có lợi ích cho thế giới nói chung.

traderviet.org Đừng cố gắng cải thiện WinRate của bạn, hãy cải thiện thứ này để kiếm nhiều lợi nhuận hơn

Mất tiền có mục đích?


Nếu bạn không thoải mái với việc giao dịch như một nghề nghiệp vì nó mâu thuẫn với niềm tin và giá trị của bạn, bạn có thể thấy rằng bạn đang tự hủy hoại bản thân như một phản ứng trước sự bất hòa.

“Dù thắng hay thua, mọi người đều có được thứ họ muốn từ thị trường. Một số người có vẻ thích thua nên họ thắng bằng cách thua tiền.”- Ed Seykota

Tôi nhớ lần đầu tiên đọc về mong muốn mất tiền trong tiềm thức khi giao dịch trong cuốn sách Trading in the Zone của Mark Douglas. Tôi 27 tuổi và tôi nghĩ “Điều đó thật ngu ngốc. Chả ai làm điều đó."

Bây giờ tôi đã hiểu mình đã sai lầm như thế nào.

Khi bạn giao dịch, phần lớn quá trình xử lý tinh thần diễn ra trong tiềm thức của bạn. Nếu bố bạn dạy toán tiểu học và kiếm được 44.000 đô la/năm và bạn kiếm được 48.000 đô la trong mười lăm phút nhờ tái cân bằng S&P… Hệ thống giá trị và niềm tin của bạn có thể cảm thấy một gánh nặng bất hòa to lớn. Một mặt, bạn có ý thức ngây ngất, nhưng mặt khác, tiềm thức của bạn có thể đang hét lên:

“Phần thưởng như thế này đòi hỏi phải làm việc chăm chỉ. Bạn chỉ cần nhấn một vài nút là đã có được nó. Thật vô nghĩa. Hãy từ bỏ những lợi ích bất chính!”

Và sau đó, bạn thấy mình tham gia vào một giao dịch ngẫu nhiên nào đó và mất 33k mà không có lý do, và bạn rời văn phòng với số tiền vẫn còn 15k, nhưng lại tức giận với chính mình.

Khi tôi thuê những sinh viên mới tốt nghiệp đến làm việc cho tôi trên bàn giao dịch fx, tôi luôn đưa ra cho họ những giới hạn nhỏ để giao dịch thực ngay lập tức vì tôi không tin rằng giao dịch trên giấy có hiệu quả. Chấp nhận rủi ro thực sự đòi hỏi những kỹ năng khác với việc theo dõi thị trường và thực hiện các giao dịch lý thuyết trên giấy tờ. Phần khó khăn nhất của giao dịch là tâm lý và có thể có một số điều điên rồ xảy ra trong đầu bạn khi bạn gặp rủi ro thực sự.

Vì vậy, điều đầu tiên bạn cần làm khi bắt đầu kiếm tiền là chấp nhận nó. Được rồi. Chủ nghĩa tư bản chia tiền theo những cách thực sự kỳ lạ. Cuộc sống không công bằng. Hãy vượt qua nó.

Sau đó, một khi bạn chấp nhận sự kỳ lạ ban đầu về sự không liên kết giữa công việc chăm chỉ hoặc sản phẩm hữu hình và thu nhập… Bạn bắt đầu tìm hiểu những điều khác về thành công và lợi ích tài chính.

Khi bạn bắt đầu đạt được thành công bền bỉ trong giao dịch, hãy nhớ ba điều.

a) Số tiền lúc đầu rất lớn, nhưng theo thời gian nó sẽ trở nên ít ý nghĩa hơn. Tiền bạc/hạnh phúc là một đường cong phi tuyến tính và sẽ phẳng đi nhanh chóng.

b) Dù bạn có giỏi đến đâu thì giao dịch cũng không mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của bạn.

c) Bạn chỉ cần làm giàu một lần.​

a) Tiền và hạnh phúc


Đừng ngạc nhiên nếu hạnh phúc chung của bạn không thay đổi nhiều khi bạn trở nên giàu có hơn. Một nửa hạnh phúc cơ bản của bạn đến ngay lập tức và tác động của tiền bạc đối với phần hạnh phúc còn lại của bạn là rất nhỏ và phi tuyến tính.

Hạnh phúc có nhiều đầu vào. Tiền là chuyện nhỏ.

Phương trình tiền bạc và hạnh phúc là điều cực kỳ quan trọng cần phải hiểu. Biết đường cong tiền bạc và hạnh phúc của bạn, nó sẽ phụ thuộc vào giá trị, niềm tin của bạn, nơi bạn sống, quy mô gia đình và những thứ khác. Hãy suy nghĩ về nó một cách chi tiết cụ thể. Đường cong tiền bạc/hạnh phúc của bạn sẽ bắt đầu bằng phẳng ở đâu?

Tóm lại, đường cong trông giống như thế này:


Cuộc đua để kiếm nhiều tiền hơn là cuộc đua mà bạn không bao giờ có thể thắng vì nếu mục tiêu của bạn chỉ là “nhiều hơn”… Bạn là anh chàng này:


Đó là một cảm giác kỳ lạ khi lần đầu tiên bạn kiếm được số tiền thay đổi cuộc đời. Bạn cực kỳ ngây ngất trong vài ngày và sau đó bạn dần dần trở lại trạng thái như trước đây. Cảm xúc, bao gồm cả cảm giác tích cực mà bạn có được khi kiếm tiền, hầu như chỉ mang tính tạm thời.

Niềm vui, giống như nỗi đau, nó có thể đảo ngược!

Hãy suy nghĩ về lịch sử của bạn (đặc biệt là thời thơ ấu và tuổi thanh niên) và nó có thể ảnh hưởng như thế nào đến hiệu suất giao dịch của bạn. Ví dụ: nếu bố bạn là thợ điện và mẹ bạn là doanh nhân… Tiềm thức của bạn có thể gặp rắc rối với ý tưởng rằng khi giao dịch, bạn sẽ có được tiền một cách kỳ diệu từ “hư không” mà không cần bất kỳ công việc chân tay khó khăn nào. Bạn có thể thấy tiềm thức của mình liên tục phá hoại bạn trong nỗ lực tước bỏ những gì nó cho là lợi ích bất chính.

Giao dịch không phải là công việc duy nhất rơi vào trường hợp này, nhưng thu nhập đôi khi đột ngột và khổng lồ từ giao dịch khiến nó trở nên khác biệt so với hầu hết các ngành nghề khác.

Dù bạn có tin hay không, cuộc sống còn có nhiều điều hơn là giao dịch. Hãy nghĩ về cuộc chơi lâu dài và toàn bộ sự nghiệp của bạn. Mặc dù thật thú vị khi giao dịch suốt đêm và sống một cuộc sống gấp gáp và thú vị nhưng bạn không thể làm điều đó mãi mãi. Bản thân giao dịch không mang lại con đường dẫn đến ý nghĩa, bất kể bạn kiếm được bao nhiêu tiền. Tự do tài chính là một khía cạnh của hạnh phúc. Hầu hết các nghiên cứu đều cho thấy hạnh phúc thực sự đến từ: Sức khỏe, các mối quan hệ, gia đình, bạn bè và cảm giác có mục đích.

Mặc dù có vẻ như sự thăng trầm trong P&L của bạn là vấn đề sống còn nhưng thực tế không phải vậy. Các nhà giao dịch dành quá nhiều thời gian để suy nghĩ về P&L, tiền bạc và tất cả những điều mà nó có thể có ý nghĩa đối với họ. Tập trung vào giao dịch khi bạn đang làm việc và tập trung vào các mối quan hệ cũng như hoạt động bạn yêu thích khi không làm việc.

Nếu bạn có một ngày tốt lành, hãy cảm thấy tốt về nó. Hãy hạnh phúc. Đi ăn mừng đi. Nhưng đừng ăn mừng cho đến khi bạn kiếm được lợi nhuận! Ăn mừng khi đang ở vị trí chiến thắng là công thức dẫn đến thảm họa. Hãy kiếm lợi nhuận, sau đó hãy hạnh phúc.

Luôn luôn ghi nhớ…. đỉnh cao và đáy sâu ở phía trước, hãy giữ mình, đừng để mình lên quá cao hoặc xuống quá thấp, bất kể kết quả giao dịch của bạn ra sao, ngày mai mặt trời vẫn mọc, con cái bạn vẫn sẽ yêu thương bạn và ngay cả trong tình huống khắc nghiệt nhất khi bạn mất việc làm một nhà giao dịch, cuộc sống VẪN vẫn tiếp diễn.

traderviet.org Mô hình Spring trong phương pháp Wyckoff - chuyện chưa kể

b) Tôi là một nhà giao dịch thành công! Điều đó có nghĩa là gì?


Khi bạn thành công trong giao dịch, hãy tìm kiếm những nguồn ý nghĩa khác. Nếu giao dịch là điều chính mang lại cho bạn sự phấn khích và vui vẻ thì bạn sẽ giao dịch quá mức và có thể trở thành con bạc. Giao dịch phải luôn hướng tới việc theo đuổi lợi nhuận không ngừng và hợp lý, chứ không phải để giải tỏa sự nhàm chán hiện tại.

Cuộc sống không tự động có ý nghĩa. Ý nghĩa cuộc sống của bạn là bất cứ điều gì bạn quyết định. Nhưng đừng quyết định về tiền bạc. Nếu bạn nghĩ ý nghĩa của cuộc sống là kiếm càng nhiều tiền càng tốt thì bạn sẽ không bao giờ hạnh phúc.

Ý nghĩa cuộc đời tôi là yêu vợ và trưởng thành hơn, học hỏi, dạy dỗ và dành thời gian cho con cái cũng như dành thời gian cho bạn bè và viết sách. Đó là cái của tôi, bạn cũng cần đi tìm cái của riêng mình!

Hãy suy nghĩ về ý nghĩa cuộc sống của bạn và tìm ra cách sử dụng giao dịch để hướng tới mục tiêu đó. Giao dịch không nhất thiết phải là nguồn gốc của ý nghĩa. Nó có thể là chất bôi trơn cho phép những bánh xe ý nghĩa trong cuộc đời bạn quay tự do. Nó có thể là thứ mang lại cho bạn sự tự do về tài chính và sự bình yên về tinh thần để bạn không phải lo lắng về việc trả tiền thuê nhà. Nó có thể đưa bạn đến giữa thang bậc nhu cầu của Maslow, nhưng không thể đưa bạn lên cao hơn.


Tháp nhu cầu của Maslow

c) Bạn chỉ cần làm giàu một lần


Điều cuối cùng cần xem xét là: Một khi bạn đã hiểu rõ về đường cong tiền bạc/hạnh phúc của mình và nơi nó đi ngang… Hãy nhắm đến điều đó và giảm thiểu rủi ro sụt giảm khi bạn đến đó. Nếu bạn kiếm được 4 triệu đô la từ tiền điện tử, không có lý do gì “nướng” nó trở lại thị trường!

Mua một số tài sản cứng với 2 triệu USD và tiếp tục giao dịch với 2 triệu USD còn lại. Định hướng cuộc sống của bạn khỏi thị trường và hướng tới những thứ bạn quan tâm như âm nhạc, nghệ thuật, bạn bè, viết lách hoặc bất cứ điều gì. Tối ưu hóa để đạt được sự hài lòng trong cuộc sống chứ không phải tiền bạc khi bạn đã đến được giữa kim tự tháp Maslow. Hình ảnh này là một cách khác để nhìn vào đường cong tiền bạc và hạnh phúc.



Phần kết luận

Giao dịch rất thú vị và có thể mang lại lợi nhuận đáng kinh ngạc. Nhưng rất khó có khả năng bạn sẽ tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống trong số lợi nhuận mà bạn kiếm được từ việc trading. Tiền có thể là một phần trong phương trình cuộc sống của bạn, nhưng đối với đại đa số mọi người, đó không phải là đầu vào quan trọng nhất.

Ngay cả khi bạn tin rằng giao dịch không có giá trị xã hội, bạn vẫn có thể sử dụng giao dịch như một phương tiện để đạt được mục đích lớn hơn. Giao dịch có thể mang lại cho bạn sự kích thích trí tuệ mà bạn cần và nó có thể mang lại cho bạn đủ tiền để mang lại sự tự do lựa chọn để làm những việc mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của bạn. Ý nghĩa không phải là tiền hay giao dịch mà là những gì bạn làm với sự tự do và cơ hội mà chúng mang lại.

Hãy quyết định ý nghĩa cuộc đời của chính bạn. Sau đó hãy đi theo bằng cách thực hiện những hành động to lớn và can đảm mỗi ngày.

Brent Donnelly,

-----

*Chuỗi bài gốc của Brent Donnelly có 50 phần, tuy nhiên mình có lược đi hai phần chuyên về quyền chọn nên chúng ta chỉ có 48 bài học bản tiếng Việt. Sê-ri này đã kết thúc, mình sẽ tổng hợp lại thành một ebook để anh em tiện tham khảo, nhớ đón xem nhé!

Nguồn: 50in50
 

(Sách Trading Hay) Nhật ký Trading thực chiến của Phù Thủy Trader 50 năm trading - lợi nhuận 68%/năm

FinFin.vn
Xem chi tiết

Học trading cùng trader chuyên nghiệp Brent Donnelly – Bài học số 41: Đặc điểm mấu chốt của các trader thành công

Học trading cùng trader chuyên nghiệp Brent Donnelly – Bài học số 44: Sự “tiến hoá” của lợi thế giao dịch

Giới thiệu sách Trading hay
Bộ sách của Phù Thủy Trader Mark Minervini

Mark Minervini là một huyền thoại của giới trading toàn cầu. Bộ sách này mang đến các kiến thức cơ bản nhất về phương pháp giao dịch của Mark Minervini

(Sách Kinh Điển) Trading In The Zone - Sách Top 1 Thế giới về Quản trị tâm lý, cảm xúc và kỷ luật trong Đầu tư/Trading

FinFin.vn
Xem chi tiết

(Sách Trading Hay) Nhật ký Trading thực chiến của Phù Thủy Trader 50 năm trading - lợi nhuận 68%/năm

FinFin.vn
Xem chi tiết

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

Dnsjee

-THE END-