Note

Bên trong bộ não của trader chuyên nghiệp có gì?

Verified Media
· Views 100
Day trading ngót nghét 20 năm, đây là đôi điều Cory Mitchell muốn nhắn nhủ đến bạn...
Hai thứ quan trọng nhất quyết định khả năng kiếm lợi nhuận nhất quán của trader là gì?

(Sách Kinh Điển) Trading In The Zone - Sách Top 1 Thế giới về Quản trị tâm lý, cảm xúc và kỷ luật trong Đầu tư/Trading

FinFin.vn
Xem chi tiết
Xin chào cả nhà!

Trading vốn là một công việc kinh doanh cực kỳ rủi ro. Nếu trader coi nó như một sở thích, họ có thể thấy việc trading đó rất dễ thất bại. Trader chuyên nghiệp thì hiểu rằng, họ cần có lợi thế và tư duy cụ thể để giao dịch thành công trên thị trường.

Khi giao dịch, bạn sẽ luôn phải đối mặt với những cảm xúc tiêu cực liên quan đến việc mất tiền. Nếu bạn không chấp nhận ý tưởng rằng thua lỗ là một phần của trading, những cảm xúc tiêu cực này có thể khiến bạn choáng ngợp và khiến những nỗ lực giao dịch của bạn đổ sông đổ biển.

Để giúp bạn nắm bắt tư duy của một nhà giao dịch chuyên nghiệp và làm chủ tâm lý giao dịch, bài viết này sẽ "mổ xẻ" những thành phần trong bộ não của một pro trader.

Tư duy "trading là một công việc kinh doanh"



Trước khi bỏ tiền thật ra trade, điều quan trọng cần hiểu đó là trading là một công việc kinh doanh. Đây là một trong những chiến lược tinh thần quan trọng nhất trong trading.

Mục tiêu là kiếm tiền. Nhưng việc kiếm tiền trên mọi giao dịch là không thể, nên mục tiêu của trader là kiếm được nhều tiền hơn số tiền họ thua.

Điều này có thể được thực hiện bằng cách thắng nhiều lần hơn thua, hoặc kiếm được số tiền từ các trade thắng lớn hơn số tiền mất trong các trade thua.

traderviet.org Phù thuỷ thị trường Bruce Kovner: Bài học về quản lý rủi ro và tầm quan trọng của việc "trade nhỏ"

Tư duy xác định rủi ro



Rủi ro là số vốn mà một trader sẵn sàng mất để đạt được mục tiêu tài chính của mình. Phần thưởng mà họ nhận được sẽ được xác định dựa trên những rủi ro mà họ sẵn sàng chấp nhận.

Kế hoạch giao dịch của bạn nên bắt đầu bằng việc xác định số tiền bạn định mạo hiểm khi giao dịch. Số tiền mà bạn mạo hiểm phải là các khoản tiền nhàn rỗi, là những khoản tiền mà bạn không cần ngay lập tức để trả tiền thuê nhà, chi phí ăn uống hoặc mua sắm quần áo.

Khi bạn đã phân bổ số tiền bạn định mạo hiểm cho dự án trading, bạn nên xác định số tiền bạn sẵn sàng mất là bao nhiêu và thiết kế nên tỷ lệ Risk:Reward (rủi ro/phần thưởng).

Một tỷ lệ R:R tốt là kiếm được gấp 3 lần số tiền bạn sẵn sàng mất. Thị trường chỉ trả tiền cho bạn dựa trên rủi ro mà bạn sẵn sàng chấp nhận. Vì vậy, nếu bạn tin rằng mình có thể thắng x100 lần số tiền bạn đang mạo hiểm, thì khả năng bạn thắng là cực kỳ thấp.

Tư duy thiết kế một chiến lược



Một phần trong kế hoạch giao dịch của bạn sẽ là thiết kế nên một chiến lược giao dịch. Điều này sẽ kết hợp các tài sản mà bạn phân bổ cho chiến lược của mình cũng như những rủi ro mà bạn sẵn sàng chấp nhận.

Bạn nên tìm cho mình cách thoải mái nhất để vào và thoát khỏi các thị trường mang lại cho bạn lợi nhuận mà bạn mong muốn đạt được.

Chiến lược đó có thể là chiến lược dựa trên phân tích cơ bản, trong đó bạn sẽ tìm kiếm các thông tin mới thúc đẩy quyết định giao dịch của mình; hoặc có thể là chiến lược dựa trên phân tích kỹ thuật, cũng cấp cho bạn các ngưỡng giá để vào và thoát lệnh; hoặc cũng có thể là sự kết hợp của cả hai trường phái cơ bản và kỹ thuật.

Lập kế hoạch giao dịch được xem là một chiến lược tinh thần hiệu quả để nuôi dưỡng tâm lý giao dịch tích cực.

traderviet.org 7 Quy tắc tâm lý này chắc chắn sẽ giúp bạn đối phó với thua lỗ như một trader chuyên nghiệp


Tư duy làm chủ tâm lý giao dịch



Trader chuyên nghiệp hiểu rằng, thị trường chính là con người, mà đã con người thì bản chất luôn là tham lam và sợ hãi.

Cách tốt nhất để đối phó với những cảm xúc này là bám sát kế hoạch giao dịch của bạn. Bạn cần tránh cả sự phấn khích phi lý khi giao dịch chiến thắng cũng như cảm giác như "trời sập" khi giao dịch thua lỗ.

Các trader chuyên nghiệp cũng hiểu rằng có rất nhiều "tiếng ồn" trên thị trường. Các cặp tiền tệ, cũng như hàng hoá, cổ phiếu và chỉ số, sẽ di chuyển khó lường để tìm ra con đường đau đơn nhất và gây khó khăn cho việc kiếm tiền. Bạn sẽ không muốn bị thị trường đẩy bạn đi khắp nơi, nhưng đồng thời, bạn cần tuân theo kế hoạch giao dịch của mình mà không rời khỏi vị thế quá sớm.

"Cắt lỗ sớm và để lợi nhuận chạy", đây chính xác là tư duy của một trader chuyên nghiệp.

Tư duy không "kết hôn" với một giao dịch



Nhiều trader mới bắt đầu thường rơi vào tình trạng "sa lưới tình" với một giao dịch mà họ yêu thích.

Họ chọn một giao dịch mà họ tin nó sẽ là "thiên thần hộ mệnh" cho họ. Một khi đã vào lệnh, họ sẽ không chịu buông bỏ giao dịch đó.

Đây là công thức dẫn đến thảm hoạ trading!

Tất cả các giao dịch phải phù hợp với chiến lược của bạn. Bạn sẽ không muốn giữ một giao dịch quá lâu với hy vọng rằng, sau cùng nó sẽ đảo chiều và giúp bạn kiếm được lợi nhuận. Bởi điều đó sẽ xảy ra với xác suất cực kỳ thấp!

traderviet.org Trader chuyên nghiệp Alan Edward đã dành 4 năm thanh xuân để đổi lấy 10 bài học trading quý báu này

Tư duy loại bỏ cảm xúc khi giao dịch



Cái này nói thì dễ hơn làm!

Hầu hết trader mới bắt đầu đều hoài nghi chính bản thân họ khi thị trường di chuyển ngược hướng họ kỳ vọng.

Bạn chắc chắn sẽ gặp thua lỗ khi giao dịch và bạn cần tập trung vào mục tiêu sau cùng hơn là những mất mát trong ngắn hạn. Một cách giúp bạn tránh để cảm xúc can thiếp vào công việc trading của mình đó là sử dụng cách tiếp cận CÓ HỆ THỐNG. Tức là, bạn sẽ sử dụng một hệ thống để tạo tín hiệu giao dịch, hệ thống này sẽ cho phép bạn giao dịch dựa trên nghiên cứu bạn đã thực hiện, thay vì giao dịch một cách tuỳ ý.

Nguồn: onefinancialmarkets.com

Đừng quên THẢ TIM, SHARE VÀ COMMENT để ủng hộ mình nhiều hơn nữa nhé!! Nice day cả nhà
 

(Sách Trading Hay) Nhật ký Trading thực chiến của Phù Thủy Trader 50 năm trading - lợi nhuận 68%/năm

FinFin.vn
Xem chi tiết

Boris Schlossberg tiết lộ cách duy nhất để trở thành trader có lợi nhuận (áp dụng cho cả tân binh lẫn dân chuyên)

Thống kê tình hình Lời/ Lỗ của khách hàng tại 31 broker trong tháng 10/2023

Giới thiệu sách Trading hay
Thực Hành Phân tích Fibonacci

Tác giả sách là cựu trader quản lý quỹ kiêm học giả CMT. Sách đoạt giải và được xuất bản bởi Bloomberg Press. Sách khái quát từ cơ bản đến chuyên sâu về FIbonacci Trading

(Sách Kinh Điển) Trading In The Zone - Sách Top 1 Thế giới về Quản trị tâm lý, cảm xúc và kỷ luật trong Đầu tư/Trading

FinFin.vn
Xem chi tiết

(Sách Trading Hay) Nhật ký Trading thực chiến của Phù Thủy Trader 50 năm trading - lợi nhuận 68%/năm

FinFin.vn
Xem chi tiết

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.