Note

Có hay không khủng hoảng hệ thống ngân hàng? VNIndex dưới 1000 điểm mua gì?

Verified Media
· Views 88
 
VNI
+0.91%
Thêm/Gỡ bỏ từ một Danh Mục
Thêm vào danh mục theo dõi
Thêm Lệnh

Đã thêm vị thế thành công vào:

Vui lòng đặt tên cho danh mục đầu tư của bạn
 

Sẽ còn xuất hiện những ngân hàng gặp vấn đề về thanh khoản do những rủi ro liên quan đến tài sản và nguồn vốn như SVB như là 1 hệ quả của quá trình tăng lãi suất của FED. Nếu 2008 là thị trường nhà đất thì 2023 sẽ là các tổ chức đầu tư nhiều vào trái phiếu. Tuy nhiên, hiện tượng domino thì khó có thể xảy ra khi FED đã nhanh tay thực hiện chương trình BTFP sau vụ việc của SVB và Signature Bank.  Theo chương trình BTFP, Fed sẽ cung cấp cho các ngân hàng các khoản vay kỳ hạn một năm để chi trả tiền gửi KH. Cơ cấu của công cụ này có nghĩa là FED có thể tiếp tục nâng lãi suất mà không làm tăng thêm vấn đề lỗ trái phiếu chưa thực hiện trong danh mục đầu tư của các ngân hàng. Sự vào cuộc này nhằm cứu trợ thanh khoản hệ thống và tránh hiện tượng “bank run”.

Mặc dù chúng ta đang nói với nhau rằng khả năng xảy ra hiện tượng domino trên TT tài chính toàn cầu là thấp, nhưng vẫn còn 1 rủi ro tiềm ẩn rất đáng lưu ý. Bên cạnh hệ thống ngân hàng regional & NH lớn, còn tồn tại 1 hệ thống NH gọi là Shadow Banking – Ngân hàng ngầm. (Shadow banking là hệ thống ngân hàng thực hiện các giao dịch nằm ngoài phạm vi giám sát của các cơ quan chức năng). Vậy nên câu hỏi đặt ra rằng, những ngân hàng chịu sự giám sát của CQCN có phần ít hơn nhưng vẫn có như SVB còn xảy ra những vấn đề về hệ thống quản trị thì liệu rằng Shadow Banking có phải là một rủi ro hệ thống khác không.

Còn với những NH lớn trong nhóm các ngân hàng tác động rủi ro lên toàn cầu như CS thì có một câu nói được nhắc đến là “Too big to fail”, do có ảnh hưởng đến hệ thống tài chính thế giới nên có thể thấy rằng CS thay vì phá sản thì tại đây là đang được mua lại bởi đối thủ với sự bảo trợ từ CP. Ít nhất đây cx là điểm khác biệt so với Lehman Brother vào năm 2008

Quay trở lại với VNINDEX, thị trường liên tục điều chỉnh giảm sâu dù cho quốc tế cân bằng và hồi phục trở lại. Câu hỏi mà NDT quan tâm nhất lúc này chính là: Trong trường hợp VNINDEX về xuống dưới khu vực 1000 điểm – vùng mà dòng tiền lớn chờ đợi thì ngành nào sẽ là ngành đáng để NDT “all in” ? Cổ phiếu nào sẽ là “Vàng trong cát” và chiến lược hành động của NDT.

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.