Note

Apple áp luật mới: Buộc Facebook, Instagram 'nộp tô' 30% với các bài đăng quảng cáo

· Views 52

Hồi đầu tuần, Apple lặng lẽ cập nhập quy tắc mới trên AppStore, trong đó yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng mạng xã hội trên iOS tích hợp tính năng mua trong ứng dụng IAP (In App Purchase). Điều này có nghĩa bất kỳ mạng xã hội nào thu phí để tăng lượt tương tác đều phải chia lại cho Apple 30% doanh thu.

Thay đổi mới ảnh hưởng trực tiếp đến Facebook và Instagram - hai nền tảng cho phép người dùng trả tiền để tăng phạm vi tiếp cận các bài đăng. Đây là lần đầu tiên Apple đánh thuế trực tiếp vào quảng cáo trong ứng dụng iOS.

“Bằng cách tự đưa mình vào quy trình thúc đẩy bài đăng trên mạng xã hội và trích 30% phí hoa hồng, Apple đang làm giảm hiệu quả chi tiêu quảng cáo cho các doanh nghiệp nhỏ và những người có ảnh hưởng”, một chuyên gia cho biết.

Meta, dĩ nhiên, không vui vẻ là mấy. Đại diện phát ngôn công ty, Tom Channick, chia sẻ với tờ The Verge: “Apple tiếp tục phát triển các chính sách của mình để mở rộng hoạt động kinh doanh, trong khi lại cắt giảm số tiền các công ty khác được nhận trong nền kinh tế kỹ thuật số. Hãng này trước đây cho biết sẽ không lấy một phần doanh thu quảng cáo, song dường như đã thay đổi quyết định. Chúng tôi vẫn cam kết cung cấp cho các doanh nghiệp nhỏ cách thức đơn giản nhất để chạy quảng cáo trên ứng dụng của Meta’’.

Apple áp luật mới: Buộc Facebook, Instagram 'nộp tô' 30% với các bài đăng quảng cáo

Apple lặng lẽ cập nhật quy tắc mới, buộc Facebook, Instagram "nộp tô" 30% với các bài đăng quảng cáo

Trả phí để tăng tương tác là tính năng phổ biến trên các ứng dụng của Meta, Twitter và TikTok. Sự khác biệt duy nhất đối với Facebook và Instagram là họ hiện không tích hợp tính năng mua trong ứng dụng IAP (In App Purchase) để thúc đẩy bài đăng, trong khi Twitter hay TikTok thì có. Apple trước đây đã gây áp lực buộc Facebook phải thay đổi, song mạng xã hội lớn nhất hành tinh này đã phản đối.

Hiện tại thay đổi này chưa ảnh hưởng nặng nề đến doanh thu quảng cáo của Meta, bởi vì các nhà quảng cáo lớn thường mua quảng cáo qua các ứng dụng quản lý độc lập. Tuy nhiên, vẫn có những lo ngại rằng Apple cuối cùng cũng sẽ áp dụng quy tắc tương tự cho ứng dụng quản lý này của Meta.

Giải thích về việc bất ngờ cập nhật chính sách, đại diện phát ngôn của Apple, Peter Ajemian cho biết:

“Nhiều năm nay, các nguyên tắc của App Store đã nêu rõ, việc bán hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số trong ứng dụng bắt buộc phải sử dụng tính năng IAP, mà việc trả tiền để tăng phạm vi tiếp cận của bài đăng lại là một dịch vụ kỹ thuật số. Điều đó luôn xảy ra và có rất nhiều dẫn chứng rồi’’.

Trước đó, việc Apple thay đổi cách quảng cáo hoạt động trên ứng dụng iOS, khiến các nhà sản xuất ứng dụng và nhà quảng cáo gặp khó khăn hơn trong việc theo dõi hành vi người dùng, được cho là sẽ khiến Facebook mất tới 10 tỷ USD doanh thu trong năm nay. Nhiều nhà quảng cáo đã tìm đến những dịch vụ khác như marketing qua email hoặc tìm cách tiếp cận người dùng Android – nơi biện pháp chống theo dõi chưa được áp dụng.

Apple áp luật mới: Buộc Facebook, Instagram 'nộp tô' 30% với các bài đăng quảng cáo

Thay đổi mới của Apple ảnh hưởng trực tiếp đến Facebook và Instagram - hai nền tảng cho phép người dùng trả tiền để tăng phạm vi tiếp cận các bài đăng.

“Thị trường vẫn đang tìm cách để sống chung với những quy định mới của Apple trên iOS và chuyển sang những kênh quảng cáo tự nhiên hơn’’, một chuyên gia nhận định.

Điều này chắc chắn khiến công cụ kiếm tiền tỷ USD của Meta lâm nguy. Mới đây, tập đoàn này vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2022 đáng thất vọng sau khi ghi nhận đà sụt giảm doanh thu, đồng thời đưa ra cảnh báo rằng họ đang thực hiện “những thay đổi đáng kể” nhằm cắt giảm chi tiêu trước năm 2023. Nguyên nhân một phần đến từ rủi ro suy thoái kinh tế - thứ vốn được cho là sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động quảng cáo trực tuyến của gã khổng lồ này, theo CNN.

Theo Business Insider, các nhà quảng cáo còn đang tìm cách rút chân khỏi Facebook, trong bối cảnh mô hình kinh doanh và danh tiếng mạng xã hội lớn nhất hành tinh này đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vấn đề được cho là vô cùng tồi tệ, thậm chí là khó có thể cải thiện, sau khi Meta vướng vào một loạt các vụ kiện tụng liên quan đến quyền riêng tư người dùng.

Theo: The Verge


Vũ Anh

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.