Note

Sức mạnh của đồng EUR trước USD có thể tiếp diễn và trở thành một vấn đề của EU

· Views 1,961
Bài viết được lược dịch từ Bloomberg của Marcus Ashworth, ông là người phụ trách chuyên mục Ý kiến của Bloomberg về thị trường châu Âu. Ông đã trải qua ba thập kỷ trong ngành ngân hàng, gần đây nhất là chiến lược gia trưởng về thị trường tại Haitong Securities ở London.
-----

Đồng euro đang trở thành điểm đến cho sự an toàn và thanh khoản khi chúng ta tiến tới cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ và các nhà đầu tư đặt cược vào thời điểm đồng USD gặp khó. Đây có thể là niềm tự hào cho các nhà hoạch định chính sách châu Âu về cách họ đã xử lý đại dịch (tính đến hiện tại). Nhưng thật không may, đó lại là một rủi ro tiềm ẩn đối với các nhà xuất khẩu của khối này, đặc biệt là các nhà sản xuất.

Như Kit Juckes, một nhà phân tích tiền tệ tại Societe Generale SA đã bình luận: “Đồng đô la được định giá rất cao nhưng đồng euro không bị định giá quá thấp”.

Sức mạnh của đồng EUR trước USD có thể tiếp diễn và trở thành một vấn đề của EU
Đồng euro đã tăng đều đặn so với đồng đô la trong quý vừa qua
Với những dấu hiệu cho thấy các quỹ đầu cơ đang vào các vị thế cược tăng cho đồng EUR, việc chuyển dịch sang đồng tiền này có thể dễ dàng biến thành một đợt “tranh mua” EUR nếu nhà đầu tư tiếp tục tháo chạy khỏi USD. Như tôi đã viết trước đây, điều này sẽ khiến Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) – bà Christine Lagarde rơi vào tình thế khó vì bà có thể gặp khó trong việc tìm cách chống lại một đồng EUR quá mạnh. ECB đã gần như đi đến những điểm tối đa trong những phản ứng chính sách với chương trình mua trái phiếu thời đại dịch khổng lồ và mức lãi suất âm rất sâu.

Biên bản từ cuộc họp tháng 7 của hội đồng quản trị của ECB, được công bố gần đây có lưu ý rằng một số nhà hoạch định chính sách đã đặt câu hỏi liệu chương trình nới lỏng định lượng 1.35 nghìn tỷ euro (1.6 nghìn tỷ USD) cho đại dịch có nên được sử dụng hết hay không. Đó không phải là dấu hiệu cho thấy họ sẽ in thêm euro, hay thực hiện các biện pháp làm suy yếu đồng tiền chung này.

Isabel Schnabel, giám đốc điều hành các hoạt động thị trường của ECB cũng cho biết sự lạc quan trên thị trường tài chính (với chỉ số chứng khoán Mỹ đạt mức cao nhất mọi thời đại) đã “đặt ra câu hỏi liên quan đến tâm lý nhà đầu tư hiện tại”. Cô ấy chỉ ra, nếu chỉ số S&P 500 điều chỉnh mạnh, nó sẽ đẩy đồng đô la xuống thấp hơn và kẻ hưởng lợi lớn nhất có thể là đồng euro vì đây là đồng tiền có tính thanh khoản cao nhất tiếp theo. Khu vực đồng euro phụ thuộc vào xuất khẩu để tăng trưởng, vì vậy điều này có thể cản trở sự phục hồi sau dịch bệnh.

Ngoài ra còn có khoảng cách ngày càng lớn giữa tâm lý kinh tế của Mỹ và hiệu suất thị trường chứng khoán của nước này. Biên bản họp của FED ngay 29/7 được phát hành mới đây đã đưa ra một đánh giá ảm đạm về nền kinh tế, hạ thấp ước tính tăng trưởng nửa cuối năm. Số đơn xin thất nghiệp hàng tuần của Hoa Kỳ tăng hơn 1 triệu nhưng thị trường chứng khoán vẫn đang trên đà đi lên. Do vậy, đối với một số nhà đầu tư, đây là một rủi ro khá rõ ràng và là lúc để họ bắt đầu phòng thủ.

Điều này cũng đang được thể hiện trên thị trường trái phiếu. Phiên đấu giá trái phiếu Đức kỳ hạn 30 năm hôm Thứ tư tuần trước là phiên đấu giá tốt nhất được ghi nhận về mặt nhu cầu, mặc dù mức lợi suất được đưa ra là âm. Điều này được báo cáo là đến từ sự quan tâm của giới đầu tư bên ngoài, cụ thể các quỹ hưu trí và công ty bảo hiểm của Nhật đang phòng hộ cho các khoảng đầu tư trái phiếu nước ngoài của họ trước rủi ro đồng USD suy yếu hơn nữa.

Với việc Liên minh châu Âu cuối cùng đã thực thi các phản ứng tài khóa lẫn tiền tệ, họ có thể là nạn nhân của chính mình. Khu vực đồng euro không cần phải có hiệu suất hoạt động kinh tế đặc biệt tốt để thu hút dòng vốn bởi đơn giản đây là nơi tốt nhất để đổ tiền đầu tư vào chỉ sau Mỹ. Nếu đồng đô la mất đi sức hấp dẫn, đồng euro có thể sẽ thể trở nên quá hấp dẫn vì lợi thế của nó.

Tham khảo: Bloomberg
Giới thiệu SÁCH MỚI về MÔ HÌNH BIỂU ĐỒ cho anh em: https://bit.ly/mo-hinh-bieu-do...
 

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

good

-THE END-