Note

Kinh tế Mỹ đã ít nhạy cảm hơn với lãi suất, lý giải nguyên nhân cho nhiều dự báo sai lệch về suy thoái

Verified Media
· Views 82
Quan điểm: “Con quái vật lạm phát” đã thức giấc sau nhiều thập kỷ, đà tăng giá cả sẽ không sớm chấm dứt
Liệu đã đến lúc chuyển hướng khỏi USD? Nguyên nhân cho sự yếu kém là vì đâu?
Mặc dù trong nhiều tháng qua, lãi suất tại Mỹ đã tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1981 và đường cong lợi suất cũng đã đảo ngược ở mức sâu nhất (khi lợi suất trái phiếu ngắn hạn cao hơn lợi suất trái phiếu dài hạn) trong nhiều thập kỷ thì kinh tế Mỹ vẫn chưa trải qua suy thoái kinh tế theo các dự báo của đại đa số các học giả và các nhà kinh tế. Vậy lý do là gì?

Có nhiều lý do để lạc quan về nền kinh tế Mỹ, nhưng lý do quan trọng nhất dường như là sự thay đổi của nó trong nhiều thập kỷ, theo hướng ít nhạy cảm hơn với những biến động của lãi suất.

Trong những năm 1950, 1960 và 1970, nền kinh tế Hoa Kỳ được thúc đẩy bởi lĩnh vực nhà ở và sản xuất. Lựa chọn duy nhất để thanh toán cho một ngôi nhà là khoản thế chấp có lãi suất cố định trong 30 năm, được cung cấp bởi một tổ chức tiết kiệm và cho vay (thường là các nhà băng) - những chủ thể sẽ tìm kiếm các khoản vay ngắn hạn từ những người tiết kiệm và lấy những số tiền đó chuyển thành các khoản vay dài hạn cho khách hàng, họ chấp nhận một rui ro lãi suất và đường cong lợi suất đáng kể. Ngoài ra, không có thứ gọi là hợp đồng tương lai tài chính hoặc hoán đổi lãi suất để cho phép phòng ngừa rủi ro lãi suất một cách hiệu quả.


traderviet.org Các ngân hàng trung ương toàn cầu bắt đầu "xoay trục" chính sách khi lạm phát hạ nhiệt

Trở lại tình hình kinh tế hiện tại của những năm 2020. Mỹ là một nền kinh tế được thúc đẩy bởi lĩnh vực dịch vụ và các dịch vụ sẽ ít nhạy cảm hơn đáng kể với sự dao động của lãi suất khi so với lĩnh vực nhà ở và ô tô. Các khoản thế chấp mua nhà có đủ loại và đủ quy mô, từ lãi suất thả nổi đến lãi suất cố định. Các khoản thế chấp được tạo ra bởi các chuyên gia, sau đó được “đóng gói” và bán cho các quỹ hưu trí, quỹ tài trợ và các nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Không có tổ chức tiết kiệm và cho vay. Các hợp đồng tương lai tài chính, hợp đồng hoán đổi và quyền chọn đều có sẵn để các nhà đầu tư và tổ chức sử dụng để phòng ngừa và quản lý rủi ro một cách có hiệu quả.

Kinh tế Mỹ không biến động mạnh theo sự thay đổi của lãi suất như trước đây. Tuy nhiên, đừng nhầm lẫn; thay đổi lãi suất vẫn có tác động sâu sắc đến giá trị tài sản, từ cổ phiếu đến trái phiếu, đến nhà ở. Chỉ là tác động đối với nền kinh tế thực đã nhẹ hơn nhiều so với trước đây và việc tăng lãi suất sẽ không tự động tạo ra một cuộc suy thoái.


traderviet.org Quan điểm: “Con quái vật lạm phát” đã thức giấc sau nhiều thập kỷ, đà tăng giá cả sẽ không sớm chấm dứt

Tóm lại, do cơ cấu nền kinh tế của Mỹ đã thay đổi mạnh trong những thập kỷ qua, chuyển dịch mạnh sang ngành dịch vụ, và do đó, nó đã ít nhạy cảm hơn trước những biến động của lãi suất mà FED ấn định. Điều này cũng phần nào lý giải vì sao bất chấp các tín hiệu cảnh báo suy thoái đã xuất hiện, trong đó quan trọng nhất là hiện tượng đảo ngược đường cong lợi suất đã xuất hiện nhưng vẫn chưa có cuộc suy thoái nào tại Mỹ được xác nhận.

Tham khảo: CME group

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.