Note

Tính toán bán xe điện giá rẻ từ 2006, Elon Musk rơi vào thế 'trên đe dưới búa' sau 17 năm: Vừa không ra nổi dòng xe rẻ nào, lại phải đấu tay bo với BMW và Mercedes

· Views 30
Tính toán bán xe điện giá rẻ từ 2006, Elon Musk rơi vào thế 'trên đe dưới búa' sau 17 năm: Vừa không ra nổi dòng xe rẻ nào, lại phải đấu tay bo với BMW và Mercedes

 

Elon Musk từng khẳng định Tesla sẽ bán xe điện giá rẻ bắt đầu từ năm 2006. Những mẫu xe này cuối cùng cũng được công bố vào tháng 3, song thông tin chi tiết lại chưa được tiết lộ.

Trong khi đó, nhiều đối thủ cạnh tranh của Tesla, bao gồm Volkswagen và General Motors, đã không ngồi chờ xem vị tỷ phú sẽ làm gì. Họ nhanh chóng lên kế hoạch sản xuất thành công những chiếc xe điện có giá chưa đến 30.000 USD, theo Forbes.

Ngày 15/3, tập đoàn ô tô khổng lồ ở châu Âu Volkswagen cho biết sẽ chào bán mẫu xe điện hatchback nhỏ gọn ID. 2ALL với giá 25.000 euro (26.400 USD) cùng 9 mẫu xe điện mới khác vào năm 2026. GM cũng bổ sung phiên bản xe điện của Chevrolet Equinox trong năm nay với giá khởi điểm từ 30.000 USD sau thành công của Bolt - mẫu xe bán chạy nhất nước Mỹ trong phân khúc giá dưới 30.000 USD.

Để so sánh, hiện chiếc Tesla giá rẻ nhất - sedan Model 3 - đang được bán với giá 43.000 USD (chưa trừ thuế). Đó là chưa kể nó đã được giảm hàng nghìn USD so với giá niêm yết để đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế liên bang mới.

Ed Kim, chủ tịch của công ty nghiên cứu ngành ô tô AutoPacific, cho biết Tesla chưa có loại xe điện nào tương đối rẻ. Đây không phải là vấn đề quá lớn, song những mẫu xe như vậy có thể giúp Tesla mở rộng thị trường.

“Hiện chúng ta đang ở điểm ngoặt khi xe điện chiếm khoảng 6% thị phần. Ngày càng nhiều người bắt đầu nghĩ về mua thêm xe điện”, Kim nói với Forbes. “Tuy nhiên, giá trung bình của một chiếc EV lại nằm ngoài tầm với của nhiều người… Các hãng sản xuất ô tô cần giới thiệu nhiều mẫu xe bình dân để tầng lớp trung lưu có thể tiếp cận. Cho đến nay, thị trường vẫn chưa có nhiều sự lựa chọn”.

Tính toán bán xe điện giá rẻ từ 2006, Elon Musk rơi vào thế 'trên đe dưới búa' sau 17 năm: Vừa không ra nổi dòng xe rẻ nào, lại phải đấu tay bo với BMW và Mercedes

Với giá bán trung bình hơn 65.000 USD, Tesla được cho là sẽ phải cạnh tranh với BMW và Mercedes thay vì Honda hay Ford.

Tesla đang cố gắng rất nhiều để phổ biến hoá xe điện, đồng thời cho biết sẽ tung ra hơn 1,3 triệu chiếc trên toàn thế giới vào năm 2022. Tuy nhiên, với giá bán trung bình hơn 65.000 USD, những mẫu xe này được cho là sẽ phải cạnh tranh với các thương hiệu hạng sang như BMW và Mercedes thay vì Honda hay Ford.

Chính quyền Biden muốn xe điện chiếm 50% tổng doanh số bán xe mới vào cuối thập niên này, trong khi nhiều tiểu bang đặt mục tiêu ngừng bán xe chạy xăng vào năm 2035. Cả hai mục tiêu đều khó có thể đạt được, trừ khi giá xe điện rẻ hơn.

Trong thông báo của mình, VW không tiết lộ chính xác thời điểm bày bán ID.2ALL. Chỉ biết mẫu xe này có thể chạy khoảng 434km sau mỗi lần sạc đầy.

Theo các chuyên gia, không dễ để sản xuất ra xe điện giá rẻ bởi pin lithium-ion đòi hỏi nhiều vật liệu đắt tiền, chẳng hạn như niken, coban và lithium. Mới đây, Tesla vạch ra kế hoạch giảm tới 50% chi phí sản xuất xe nhờ kỹ thuật mới hiệu quả, giúp tinh chỉnh thiết kế cũng như giá thành nguyên liệu thô. Musk gợi ý mẫu xe Tesla thế hệ tiếp theo có thể sẽ được hưởng lợi từ phương pháp mới này, song mức giá chi tiết không được tiết lộ.

Hiện tại, Tesla chưa cung cấp mẫu xe điện giá rẻ như lời hứa trong “Kế hoạch tổng thể” đầu tiên hồi tháng 8/2006, song điều này không ảnh hưởng quá nhiều đến nhu cầu của người tiêu dùng. Công ty cũng không lo lắng khi GM và Volkswagen nhanh chân hơn trong công cuộc phát triển xe phân khúc giá rẻ.

Trước đó, Tesla đã tổ chức cuộc họp cổ đông với sự dẫn dắt của tỷ phú Elon Musk. Bài thuyết trình kéo dài 4 giờ đồng hồ khi đó không giành được nhiều thiện cảm dù đã nhấn mạnh tầm nhìn tương lai của Tesla xoay quanh các sản phẩm năng lượng bền vững.

Tính toán bán xe điện giá rẻ từ 2006, Elon Musk rơi vào thế 'trên đe dưới búa' sau 17 năm: Vừa không ra nổi dòng xe rẻ nào, lại phải đấu tay bo với BMW và Mercedes

Elon Musk lặng nhìn đối thủ ‘vượt mặt’ dù đã lên kế hoạch từ năm…2006: Không ra mắt nổi mẫu xe giá rẻ, buộc phải cạnh tranh với các thương hiệu hạng sang

Theo Bloomberg, có ý kiến cho rằng “The Third Master Plan” (Kế hoạch tổng thể thứ ba) của Elon Musk đã thất bại. Họ nhận định hãng xe điện giá trị nhất nước Mỹ không cung cấp bất cứ chi tiết nào về thế hệ xe điện tiếp theo - thứ vốn dĩ rất được mong chờ.

“Trái đất sẽ chuyển sang một nền kinh tế năng lượng bền vững. Và nó sẽ xảy ra trong cuộc đời của bạn”, Musk mở đầu.

Thay vào đó, Musk lại chia sẻ về Cybertruck, sự cố hệ thống lái tự động và những cải tiến sắp tới đối với chúng. Những thứ này được tờ BI nhận xét là “phù phiếm” bởi nhiều người chỉ kỳ vọng Tesla sẽ ra mắt những phiên bản xe điện giá cả phải chăng hơn. Lars Moravy, phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật phương tiện của Tesla cũng có mặt nhưng chỉ trả lời câu hỏi rất mơ hồ: “Chúng tôi sẽ đi nhanh nhất có thể”.

Như vậy, những chiếc xe điện giá rẻ – “chén thánh” trong công cuộc đưa Tesla trở thành người dẫn đầu trong quá trình toàn cầu điện khí hóa vẫn khá khó nắm bắt. Lời hứa cho ra đời một phương tiện giá cả phải chăng cho đến nay đã kéo dài gần 17 năm kể từ khi Kế hoạch tổng thể đầu tiên được tiết lộ.

Được biết, Kế hoạch tổng thể đầu tiên đưa ra chiến lược tiếp cận thị trường của Tesla nhằm chế tạo một chiếc ô tô thể thao chạy điện, sau đó là loạt xe giá cả phải chăng hơn.

Thực tế, xe điện giá cả phải chăng - thứ Tesla gọi là “nền tảng thế hệ tiếp theo” có thể xoa dịu 2 áp lực mà Tesla đang phải đối mặt. Thứ nhất là đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng về một phương tiện năng lượng sạch chi phí thấp. Thứ hai là thuyết phục thành công nhà đầu tư phố Wall để đẩy mạnh sản xuất. Xe điện giá rẻ cũng giúp Tesla trở thành một hiện tượng toàn cầu thực sự, theo BI.

Theo: Forbes, BI

 

Vũ Anh

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.