Note

Chuyên gia CSI: “Tôi không bất ngờ nếu khối ngoại tiếp đà mua ròng mạnh 2 tuần cuối năm, VN-Index sẽ trở lại 1.100, thậm chí 1.130 điểm”

· Views 34
Chuyên gia CSI: “Tôi không bất ngờ nếu khối ngoại tiếp đà mua ròng mạnh 2 tuần cuối năm, VN-Index sẽ trở lại 1.100, thậm chí 1.130 điểm”

Giao dịch trên thị trường chứng khoán sớm tích cực sau khi câu chuyện về FED năm 2022 đã “ngã ngũ”. VN-Index tăng gần 16% từ đáy kéo theo nhiều Bluechips hồi phục mạnh với mức tăng hàng chục %. Điểm tích cực còn nằm ở giao dịch của NĐT ngoại khi nhóm này mua ròng lên đến 18.700 tỷ đồng trong một tháng trở lại đây.

Chuyên gia CSI: “Tôi không bất ngờ nếu khối ngoại tiếp đà mua ròng mạnh 2 tuần cuối năm, VN-Index sẽ trở lại 1.100, thậm chí 1.130 điểm”

Tại chương trình Khớp lệnh, theo quan sát của chuyên gia Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng giám đốc, CTCP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) , lực cầu của khối ngoại có tới gần 40% đến từ các quỹ ETF, cụ thể các quỹ ETF này chủ yếu từ Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, và một phần từ Hàn Quốc. Họ giải ngân rất mạnh mẽ các cổ phiếu tại Việt Nam đẩy nhiều cổ phiếu theo đó tăng giá mạnh.

Nguồn lực thứ 2 đến từ các quỹ chủ động và đại diện chủ lực là Dragon Capital. Từ mức tỷ trọng tiền mặt cao kỷ lục xấp xỉ 14%, Dragon Capital đẩy tỷ trọng về 4% chỉ sau thời gian ngắn. Tương tự như các quỹ ETF, quỹ đầu tư chủ động giải ngân mạnh vào các cổ phiếu có định giá thấp lịch sử trong 5 năm gần nhất. Ông Ngọc đánh giá rằng việc đầu tư của nhóm quỹ này mang tính trung và dài hạn nhiều hơn.

Khi nhà đầu tư ở nước ngoài đánh giá cao vĩ mô Việt Nam và nhìn thấy cơ hội đầu tư vào nước ta, họ sẽ chủ động mua chứng chỉ quỹ và các quỹ ETF chính là kênh dẫn vốn dẫn vốn quan trọng. Riêng với các quỹ đầu tư chủ động, không chỉ đánh giá trên yếu tố vĩ mô mà họ còn xem xét các vấn đề liên quan cụ thể tới từng cổ phiếu. Cụ thể, với mức định giá hiện tại so với lịch sử 5 năm gần nhất, cổ phiếu đó đang như thế nào, và triển vọng trong 1-2 năm tới ra sao, sau đó mới quyết định mua bán.

Vị chuyên gia CSI chỉ ra rằng các quỹ chủ động sẽ nắm giữ dài hạn cổ phiếu, trong khi các quỹ ETF có thể vào nhanh và rút ra cũng rất nhanh. Song, điểm chung của 2 dòng vốn này là họ nhìn thấy câu chuyện thị trường chứng khoán Việt Nam ở mức định giá rất rẻ để mua vào.

Đồng thời, ông Đỗ Bảo Ngọc cũng cho rằng nguyên nhân của đà mua ròng mạnh mẽ gần đây nhiều khả năng để chốt báo cáo NAV cuối năm. Bởi nhiều quỹ đầu tư đang trải qua năm 2022 với mức hiệu suất rất thấp trong lịch sử. Trong 2 năm gần nhất, Performance của các quỹ này dao động từ +35% đến +45%. Tuy nhiên, mức lỗ bình quân năm nay đã lên tới 35%-40%, thậm chí các quỹ ở thị trường Mỹ cũng không giảm mạnh đến vậy.

Chuyên gia CSI nhận định nếu để mức Performance thấp như vậy, việc huy động vốn đối với thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới sẽ cực kỳ khó khăn. “ Do đó, tôi sẽ không bất ngờ nếu khối ngoại tiếp đà mua ròng mạnh 2 tuần cuối năm, nhà đầu tư sẽ lại thấy VN-Index tăng lên 1.100, thậm chí 1.130 điểm. Nhiều quỹ đầu tư còn dư tiền mặt sẽ giải ngân ở những mã cổ phiếu họ đang nắm giữ, ít nhất đẩy hiệu suất lỗ dưới 30%, trở về mức lỗ bình quân so với các thị trường khác trên thế giới ”, ông Ngọc cho hay.

Đánh giá về TTCK Việt Nam, ông Petri Deryng cho rằng, những ngày giông bão mà TTCK Việt Nam vừa trải qua sẽ mang lại triển vọng lợi nhuận tươi sáng trong năm tới. “Niềm tin của nhà đầu tư được cải thiện, chúng ta có thể kỳ vọng VN-Index sẽ đi theo lộ trình tăng trưởng của nền kinh tế và triển vọng tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp trong 12 tháng tới. Trong số các nước ASEAN, triển vọng tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận của các công ty niêm yết ở Việt Nam là mạnh mẽ nhất ” , người đứng đầu PYN Elite Fund nhấn mạnh.

Theo Dương Ngọc

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.