Note

Sếp PYN Elite Fund: Những ngày "giông bão" mà chứng khoán Việt Nam vừa trải qua sẽ mang lại triển vọng lợi nhuận tươi sáng trong năm 2023

· Views 69
Sếp PYN Elite Fund: Những ngày giông bão mà chứng khoán Việt Nam vừa trải qua sẽ mang lại triển vọng lợi nhuận tươi sáng trong năm 2023

Trong thư gửi nhà đầu tư mới đây, ông Petri Deryng, nhà sáng lập và quản lý PYN Eltie Fund, ông Petri Deryng chia sẻ thị trường chứng khoán đã trải qua một năm tương đối khó khăn.

Nhà đầu tư chịu những cú sốc lớn trước tình trạng cổ phiếu đầu cơ "lao dốc" cùng với các khoản đầu tư trái phiếu doanh nghiệp trở nên "bấp bênh". Tâm lý lo ngại của nhà đầu tư đạt đỉnh điểm vào giữa tháng 11, kèm theo đó là áp lực bán giải chấp của một số cổ phiếu đã khiến VN-Index chạm đáy vào ngày 15/11.

Dù vậy, ông Petri Deryng đánh giá cao các biện pháp thi hành kỷ luật của cơ quan quản lý, giúp loại bỏ các hành vi tiêu cực như thao túng cổ phiếu, xử phạt các doanh nghiệp bất động sản vi phạm trong lĩnh vực trái phiếu doanh nghiệp.

Triển vọng tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận các công ty niêm yết ở Việt Nam mạnh mẽ nhất khu vực

Tại thời điểm giữa tháng 11, lợi suất trái phiếu doanh nghiệp vào thời điểm tệ nhất lên tới 28% trong bối cảnh nhà đầu tư có phần "mất niềm tin" với trái phiếu.

Sếp PYN Elite Fund: Những ngày giông bão mà chứng khoán Việt Nam vừa trải qua sẽ mang lại triển vọng lợi nhuận tươi sáng trong năm 2023

Lợi suất trái phiếu doanh nghiệp trung bình ở Việt Nam

Kể từ đó đến nay, tình hình đã trở nên dần ổn định hơn với mức lợi suất đã giảm xuống 16%, một số công ty bất động sản đã bắt đầu mua lại trái phiếu và đề nghị hoán đổi trái phiếu thành bất động sản. Mặc dù, nhiều nhà đầu tư còn chịu thiệt khi gặp phải những trường hợp trên, sếp PYN ELite Fund vẫn lạc quan rằng thị trường sẽ dần bình tĩnh trở lại.

Theo ông Petri Deryng, diễn biến trồi sụt của thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm nay là điều bất thường. Đặc biệt, trong quý 3, đồng VND mất giá, lãi suất tăng cộng thêm việc thị trường TPDN dường như “đóng băng” khiến kênh cổ phiếu chịu áp lực bán tháo. So sánh với các thị trường khác trong khu vực ASEAN, không thị trường nào có mức giảm tương tự. Do đó, thị trường Việt Nam được kỳ vọng sẽ phục hồi trở lại khi các vấn đề đang dần được khắc phục.

Người đứng đầu PYN Elite Fund dự phóng triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của các công ty niêm yết Việt Nam sang năm 2023 là 13,9% với định giá P/E Forward 2023 ở mức 9,7 lần.

Sếp PYN Elite Fund: Những ngày giông bão mà chứng khoán Việt Nam vừa trải qua sẽ mang lại triển vọng lợi nhuận tươi sáng trong năm 2023

Niềm tin của nhà đầu tư được cải thiện, chúng ta có thể kỳ vọng VN-Index sẽ đi theo lộ trình tăng trưởng của nền kinh tế và triển vọng tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp trong 12 tháng tới. Trong số các nước ASEAN, triển vọng tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận của các công ty niêm yết ở Việt Nam là mạnh mẽ nhất ”, sếp PYN Elite Fund nêu rõ.

Thị trường ngoại hối có sự chuyển biến tích cực trước kỳ vọng lãi suất sẽ hạ nhiệt tại Mỹ

Trong mối tương quan giữa thị trường tài chính và kinh tế vĩ mô của Việt Nam và một số nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Philippines, PYN Elite Fund chỉ ra rằng các đồng tiền châu Á thời gian qua đã mất giá do đồng USD đã tăng giá cực kỳ mạnh 2 năm qua.

Tuy nhiên, thị trường ngoại hối đã có bước chuyển mình nhanh chóng khi kỳ vọng về các đợt tăng lãi suất trong năm sau của Mỹ sẽ hạ nhiệt. Sếp Pyn Elite Fund cũng tin tưởng rằng đồng tiền châu Á có khả năng mạnh lên so với đồng USD khi Mỹ bước vào giai đoạn cắt giảm lãi suất.

Sếp PYN Elite Fund: Những ngày giông bão mà chứng khoán Việt Nam vừa trải qua sẽ mang lại triển vọng lợi nhuận tươi sáng trong năm 2023

Nhiều yếu tố bất ngờ xảy ra trên thị trường tài chính Việt Nam dẫn tới lãi suất gia tăng. Điều này tạm thời làm chậm tốc độ tăng trưởng của thị trường bất động sản và nhu cầu tiêu dùng của người dân. Dù vậy, ông Petri Deryng vẫn đặt kỳ vọng lớn vào nền kinh tế có thể tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2023.

Ông Petri Deryng chia sẻ rằng ông cùng đội ngũ của mình đã tận dụng thời cơ để mua cổ phiếu ở mức giá thấp nhất nhờ khoản tiền mặt tích luỹ. Trong tỷ trọng danh mục đầu tư của PYN Elite, nhóm ngân hàng chiếm tỷ trọng tới 9%. Mặt khác, các nhà đầu tư nước ngoài đã tận dụng triệt để các điều kiện hiếm có trên thị trường và có tháng 11 mua ròng kỷ lục 685 triệu USD (gần 17.000 tỷ đồng).

Lịch sử chứng minh kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh bất chấp xuất khẩu suy giảm

Tháng 11, xuất khẩu nước ta giảm 9%, lần đầu ghi nhận con số âm kể từ đầu năm. Song, con số tăng trưởng xuất khẩu cả năm vẫn +13,4%. Theo nhà quản lý quỹ đến từ Phần Lan, lần cuối cùng số liệu xuất khẩu của nước ta suy giảm là vào năm 2009 trước bối cảnh lãi suất cũng được điều tiết. Vào thời điểm đó, nền kinh tế vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 5,4% bất chấp xuất khẩu giảm 8,9%. Trong năm 2009, chứng khoán Việt Nam cũng ghi nhận tăng trưởng từ vùng đáy lịch sử.

Hiện, Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 6,5% trong năm 2023. Tuy nhiên, số liệu xuất khẩu giảm mạnh của châu Á gần đây và sự sụt giảm của các đơn đặt hàng trước từ các thương hiệu quốc tế lớn cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng Hoa Kỳ đang suy yếu nhanh chóng vào mùa đông. Do đó, PYN Elite Fund hạ ước tính về tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2023 thấp hơn xuống mức 5,5%.

Sếp PYN Elite Fund: Những ngày giông bão mà chứng khoán Việt Nam vừa trải qua sẽ mang lại triển vọng lợi nhuận tươi sáng trong năm 2023

Tại Việt Nam, rủi ro lạm phát không đáng kể, nhưng lãi suất tiền gửi ngân hàng đặc biệt tăng cao do sự gián đoạn trên thị trường. Lãi suất tiền gửi, yếu tố quan trọng tới hoạt động cho vay của các ngân hàng thương mại có thể bắt đầu bình thường hoá trong một vài tháng tới.

Theo ông Petri Deryng, những ngày "giông bão" mà thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua sẽ mang lại triển vọng lợi nhuận tươi sáng trong năm tới. Cũng trong tháng 11, quỹ lớn từ Phần Lan cho biết đã tận dụng được những “nhiễu loạn” của thị trường để chớp lấy cơ hội. Đồng thời, nhà quản lý quỹ một lần nữa bày tỏ sự tin tưởng tới các cơ quan chức năng trong việc khôi phục lại niềm tin của nhà đầu tư và kỳ vọng rằng những thông tin liên quan đến TPDN thời gian tới sẽ tạo nên tín hiệu tích cực cho thị trường.

Về PYN Elite Fund, quỹ này vừa có tháng 11 ghi nhận hiệu suất tăng trưởng danh mục xấp xỉ 11%, hồi phục mạnh mẽ sau 2 tháng đều âm trên 10%. Top 10 cổ phiếu lớn nhất danh mục vẫn là những cái tên quen thuộc như CTG (18,1%), VHM (17,5%), VRE (9,8%), ACV (8,9%), TPB (7,5%),…

Sếp PYN Elite Fund: Những ngày giông bão mà chứng khoán Việt Nam vừa trải qua sẽ mang lại triển vọng lợi nhuận tươi sáng trong năm 2023

Theo Dương Ngọc

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.