Note

Dầu thô: OPEC tiếp tục cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thô

Verified Media
· Views 88
Phân tích thị trường dầu thô: Triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đạm
[Kiến thức PTCB] Lãi suất và một vài phương án để dự báo lãi suất của các NHTW
 

(Sách Kinh Điển) Trading In The Zone - Sách Top 1 Thế giới về Quản trị tâm lý, cảm xúc và kỷ luật trong Đầu tư/Trading

 
***Bài viết do SaiGon Futures gửi cho traderviet***
----------------​

Giá dầu thô trong tuần qua đã có các phiên tăng giá mạnh mẽ trước nguy cơ chiến tranh leo thang ở Ukraine, kết hợp với việc dòng chảy dầu qua đường ống Druzhba đã bị tạm ngưng do yếu tố kĩ thuật. Tuy nhiên, giá dầu thô sau đó đã quay trở lại xu hướng giảm khi NATO tạm thời đưa ra kết luận rằng vụ nổ ở biên giới Ba Lan không phải là kết quả của hành vi cố ý gây hấn từ Nga. Đồng thời, nguy cơ gián đoạn nguồn cung cũng tạm thời được giải quyết khi các nước vận hành đường ống Druzhba cho biết vấn đề kĩ thuật sẽ được khắc phục sau vài ngày. Đối với cán cân cung-cầu hiện tại, mặc dù nguồn cung dầu thô toàn cầu ở trong trạng thái thắt chặt, phía nhu cầu tiêu thụ dầu thô cũng đồng thời rất ảm đạm trong bối cảnh nguy cơ suy thoái toàn cầu ngày càng tăng cao, đặc biệt là lockdown leo thang ở Trung Quốc. Dựa trên các yếu tố cơ bản hiện tại, SFI Research vẫn giữ nguyên quan điểm ngắn hạn thiên về tiêu cực, trong khi quan điểm dài hạn (ước tính 2024 trở đi) rất tích cực và hỗ trợ cho giá khi thế giới khôi phục từ suy thoái và các tác động của việc OPEC+ cắt sản lượng sẽ trở nên rõ ràng nhất. Quan điểm trung hạn đến hết 2023 sẽ là một sự chuyển giao giữa tiêu cực ngắn hạn và tích cực dài hạn.

Tồn kho SPR đạt mức thấp nhất kể từ tháng 05/1984


Tính đến ngày 11/11, tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ (không bao gồm dầu trong SPR) giảm 5.4 triệu thùng so với tuần trước đó. Ở mức 435.4 triệu thùng, dự trữ dầu thô của Mỹ thấp hơn khoảng 4% so với mức trung bình 5 năm cho thời điểm này trong năm. Tồn kho xăng động cơ tăng 2.2 triệu thùng so với tuần trước và thấp hơn khoảng 5% so với mức trung bình 5 năm cho thời điểm này trong năm. Dự trữ nhiên liệu chưng cất đã tăng 1.1 triệu thùng trong tuần trước và thấp hơn khoảng 15% so với mức trung bình 5 năm cho thời điểm này trong năm.


Tổng sản phẩm được phân phối trong giai đoạn 4 tuần qua, một thước đo cho nhu cầu tiêu thụ dầu thô, đạt trung bình 20.9 triệu thùng/ngày, tăng 3.3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 4 tuần qua, sản phẩm xăng động cơ được phân phối đạt trung bình 8.8 triệu thùng/ngày, giảm 5.3% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản phẩm nhiên liệu chưng cất được cung cấp trung bình 4.0 triệu thùng/ngày trong 4 tuần qua, giảm 0.2% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhà máy lọc dầu hoạt động với 92.9% công suất khả dụng trong tuần trước.


Triển vọng kinh tế toàn cầu suy yếu


Thông cáo mới nhất từ Cục Lao động chỉ ra rằng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0.4% trong tháng 10, tương đương mức tăng 7.7% tính trên năm. CPI lõi, loại trừ lương thực và năng lượng, tăng 0.3% trong tháng 10, tương đương mức tăng 6.3% so với cùng kỳ năm trước. Cả hai chỉ số đều giảm so với tháng 9 và tiếp tục xu hướng giảm bắt đầu từ sau khi đạt đỉnh vào tháng 6 năm nay.


Trước các chỉ số tốt hơn mong đợi, thị trường dự đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ trở nên nhẹ tay hơn trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ và rằng việc tăng lãi suất sắp kết thúc. Đồng đô la Mỹ cũng suy yếu với chỉ số US Dollar Index giảm từ 110.79 xuống 106.42, đây là mức thấp nhất kể từ giữa tháng 8 năm nay. Mặc dù thị trường kỳ vọng rằng lạm phát sẽ có xu hướng giảm, nhưng lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2.0% do Cục Dự trữ Liên bang đặt ra. Do đó, SFI Research vẫn giữ quan điểm rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ tiếp tục tăng lãi suất tại cuộc họp tiếp theo sẽ được tổ chức vào ngày 13 tháng 12. Chúng tôi kỳ vọng ít nhất một lần tăng lãi suất khác từ 50 điểm cơ bản trở lên mặc dù ngày càng có nhiều lo ngại rằng nền kinh tế Mỹ sẽ chuyển sang suy thoái trong quý IV.

Các nền kinh tế ở châu Âu tiếp tục gặp khó khăn và Ủy ban châu Âu dự báo rằng EU sẽ có tăng trưởng kinh tế âm trong quý IV và quý đầu tiên của năm tới. Lạm phát dự kiến là 8.5% vào năm 2022 và 6.1% vào năm 2023, cao hơn đáng kể so với dự báo trước đó lần lượt là 7.6% và 4%. Tỷ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ đạt 6.5% tại EU vào năm 2023.

Mặc dù nhiều nguồn đưa tin rằng Trung Quốc đang có kế hoạch nới lỏng các hạn chế liên quan đến COVID, nhưng SFI Research vẫn giữ quan điểm rằng Trung Quốc sẽ duy trì các hạn chế liên quan đến COVID cho đến ít nhất là tháng 3 năm sau. Những diễn biến gần đây ở Trung Quốc mang đến một bức tranh hỗn hợp với các ca bệnh ở Trung Quốc đang gia tăng ở mức kỷ lục ở Bắc Kinh, Quảng Châu và Trịnh Châu, trong khi các cơ quan y tế Trung Quốc giảm thời gian cách ly xuống hai ngày đối với những người tiếp xúc gần với ca bệnh và khách du lịch nội địa, đồng thời loại bỏ hình phạt đối với các hãng hàng không vì đã mang theo những hành khách bị nhiễm bệnh.

Tăng trưởng nhu cầu dầu thô ảm đạm


Trong báo cáo hàng tháng mới nhất của OPEC, OPEC đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thô cho cả năm 2022 và 2023 xuống còn mức tăng trưởng 100,000 thùng mỗi ngày (bpd) – đây là lần thứ năm liên tiếp OPEC đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thô. Theo đó, mức tăng trưởng nhu cầu dầu thô 2022 được dự báo ở mức tăng 2.55 triệu thùng/ngày, so với dự báo trước đó là 2.64 triệu thùng/ngày.

Theo OPEC, việc hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu được củng cố bởi việc mở rộng các hạn chế về zero-covid của Trung Quốc và một số thách thức kinh tế ở các nước Châu Âu thuộc OECD đã đè nặng lên nhu cầu đối với dầu thô và thành phẩm.

Ngay cả với kỳ vọng rằng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm tới sẽ được hỗ trợ bởi việc kết thúc covid-19 ở Trung Quốc và những cải thiện về địa chính trị, OPEC đã cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thô 2023 từ mức tăng 2.34 triệu thùng/ngày xuống còn 2.24 triệu thùng/ngày.

Nguồn cung dầu ổn định


Từ góc độ toàn cầu, chúng tôi dự báo nhu cầu dầu sẽ nhỉnh hơn nguồn cung dầu trong quý 4 nhưng sẽ chuyển sang mức thặng dư nhẹ do cung vượt cầu trong quý 1 của năm 2023 và sẽ tiếp tục xu hướng thặng dư trong suốt năm 2023. Một yếu tố góp phần ổn định nguồn cung dầu thô toàn cầu là lượng sản xuất và công suất dự trữ đến từ OPEC. Gần đây đã có một số tin tức tích cực liên quan đến sản lượng của OPEC+ bao gồm sản lượng của Nigeria tiếp tục vững vàng ở mức hơn 01 triệu thùng/ngày, và sản lượng của Libya đã tăng lên 1.2 triệu thùng/ngày, tăng gấp đôi sản lượng của ba tháng trước. Hơn nữa, Iraq đã công bố ý định tăng sản lượng để đảm bảo tăng tỷ trọng sản xuất dầu của OPEC. Thủ tướng Iraq cũng tuyên bố rằng Iraq muốn giữ giá dầu dưới mức 100 USD.



Như chúng tôi đã nhấn mạnh trước đây, Mỹ và các đồng minh G7 tiếp tục cân nhắc việc áp dụng giá trần đối với xuất khẩu dầu của Nga. Mức trần dự kiến có hiệu lực vào ngày 5 tháng 12 đối với các chuyến hàng dầu vận chuyển bằng đường biển và vào ngày 5 tháng 2 đối với các sản phẩm dầu. Có thông tin cho rằng các đồng minh G7 đã đồng ý ấn định một mức giá cố định đối với xuất khẩu dầu của Nga trong khoảng 60 USD. Kế hoạch này cũng bao gồm lệnh cấm các dịch vụ vận tải dầu mỏ phương Tây (bảo hiểm, tài chính và môi giới) đối với các lô hàng dầu có giá cao hơn mức giá trần.

Chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm rằng kế hoạch giá trần là không thực tế vì một số lý do:
  • Đội tàu chở dầu có khả năng lợi dụng các lỗ hổng chính sách, cho phép Nga bỏ qua việc sử dụng các tàu sẽ bị ảnh hưởng bởi giá trần. Ngoài ra, có thông tin cho rằng một số tàu khác đang thay đổi quốc gia xuất xứ để không bị ảnh hưởng bởi giá trần.
  • Mặc dù 90% bảo hiểm bảo vệ và bồi thường (P&I) được cung cấp bởi các tổ chức có trụ sở tại EU, các tàu sẽ được sử dụng để tránh trần giá có thể được tự bảo hiểm hoặc mua bảo hiểm từ các nhà cung cấp P&I của Nga – hoặc các nhà cung cấp P&I có trụ sở tại Châu Á.
  • Ngoài ra, giao dịch dầu liên quan đến dầu của Nga đang ngày càng chuyển dịch từ châu Âu sang Trung Đông và châu Á.
Nói chung, những phát triển trên sẽ làm suy yếu sự kiểm soát của phương Tây đối với thị trường dầu mỏ, tức một sự thay đổi cấu trúc.

Ngoài các yếu tố trên, yếu tố lớn nhất đang làm suy yếu kế hoạch giá trần là các nhà nhập khẩu dầu thô lớn, chẳng hạn như Ấn Độ và Trung Quốc, không thể đặt nền kinh tế của họ vào tình thế nguy hiểm bằng cách mạo hiểm khả năng không thể tiếp cận được nguồn cung để đáp ứng nhu cầu nhập khẩu khổng lồ của họ Do đó, chúng tôi vẫn giữ quan điểm rằng giá trần và các biện pháp trừng phạt khác sẽ có tác động hạn chế đối với xuất khẩu dầu của Nga và sản lượng dầu của Nga trung bình sẽ chỉ thấp hơn khoảng 400,000 thùng/ngày vào năm 2023 so với năm 2022.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT THỊ TRƯỜNG DẦU THÔ WTI KÌ HẠN THÁNG 01/2023 (CLEF2023)


  • xu hướng trung-dài hạn: Tích lũy/ Phá vỡ
  • xu hướng ngắn hạn (Daytrading): Tăng
Góc nhìn dài hạn: Thị trường dầu thô hiện đang trong vùng tam giác tích lũy với cạnh đáy dưới của tam giác đồng biên dao động của giá dầu thô hiện tại cũng đang giảm dần khi vùng nến nhật đang ngày càng gần hơn đến vùng góc nhọn của tam giác. xu hướng dài hạn tiếp theo sẽ được xác nhận rõ hơn khi thị trường xuất hiện sự phá vỡ ra khỏi một trong hai biên của tam giác.


Góc nhìn ngắn hạn: Sau những phiên dao động sideway với biên độ giảm dần, thị trường dầu thô đã có nhiều sự phản ứng ở cả hai vùng biên của tam giác tích lũy. Sau phiên ngày hôm qua, giá dầu đã có 2 lần phản ứng tại vùng biên dưới. Theo dự đoán nếu sự phá vỡ giảm không được thể hiện rõ ràng tại mốc hỗ trợ 83.6 này thì rất có khả năng giá dầu lại tiếp tục đảo chiều trong ngắn hạn và quay về vùng cạnh trên mà trong đó mốc 86.5 có thể được xem là vùng tiềm năng.

—————————————
Saigon Futures là Thành viên kinh doanh xuất sắc của Sở Giao Dịch Hàng Hóa Việt Nam năm 2020 chuyên tư vấn giao dịch hợp đồng tương lai hàng hóa, bảo hiểm rủi ro hàng hóa, và giao dịch hàng thật
Dầu thô: OPEC tiếp tục cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thô

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

Good Article

-THE END-