Note

Để mua Twitter, Elon Musk bán gần 4 tỷ USD cổ phiếu Tesla đúng lúc giá thấp thảm họa

· Views 53

Tờ CNBC đưa tin, Elon Musk vừa bán ít nhất 3,95 tỷ USD cổ phiếu Tesla sau thương vụ mua lại Twitter trị giá 44 tỷ USD. Theo hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ, tổng số cổ phiếu Musk đã bán lên tới 19,5 triệu cổ.

Trước đó, hồi năm 2021, Elon Musk đã bán gần 22 tỷ USD cổ phiếu Tesla. Trong đó, số cổ phiếu trị giá 8 tỷ USD đã được bán hồi tháng 4 - thời điểm Musk ngỏ ý muốn thâu tóm nền tảng mạng xã hội. Số cổ phiếu trị giá 7 tỷ USD cũng được vị tỷ phú này bán đi vào tháng 8.

Ngoài việc rót hàng tỷ USD tiền thịt để mua Twitter, CEO Tesla cần đến sự hỗ trợ của một vài đối tác, trong đó có CEO Binance, Ron Baron, Andreessen Horowitz, cựu CEO Twitter Jack Dorsey và Hoàng tử Alwaleed bin Talal bin Abdulaziz của Ả Rập Xê Út.

Vào ngày 9/8, Musk thông báo đã hoàn tất việc bán cổ phiếu Tesla để hiện thực hóa thương vụ mua lại.

“Trong trường hợp (hy vọng là không thể xảy ra) Twitter buộc đóng thỏa thuận trong khi một số cổ đông không thông qua, điều quan trọng là không được bán khẩn cấp cổ phiếu Tesla.”, Elon Musk chia sẻ trên Twitter.

Để mua Twitter, Elon Musk bán gần 4 tỷ USD cổ phiếu Tesla đúng lúc giá thấp thảm họa

Elon Musk vừa bán ít nhất 3,95 tỷ USD cổ phiếu Tesla sau thương vụ mua lại Twitter trị giá 44 tỷ USD.

Trong khi chỉ số Nasdaq Composite giảm khoảng 33%, tính đến thời điểm hiện tại, việc Tesla mất khoảng 46% giá trị đã xóa sạch phần lớn tài sản của Musk. Dẫu vậy, ông vẫn là người giàu nhất thế giới với tài sản ròng gần 200 tỷ USD, theo Forbes.

“Khối lượng công việc của tôi tăng từ khoảng 78 giờ/tuần lên 120 giờ/tuần. Một khi Twitter hoạt động đúng đắn, việc điều hành sẽ dễ dàng hơn nhiều so với SpaceX hoặc Tesla”, Musk nói.

Theo CNBC, Musk hiện tự gọi mình là “Chief Twit” (sếp Twitter): CEO kiêm Giám đốc duy nhất của Twitter sau thương vụ trị giá 44 tỷ USD. Một chiếc ghế cho tân CEO Twitter hiện vẫn đang được bỏ ngỏ.

Được biết sau 6 tháng đầu năm, cổ phiếu Tesla mất tới 30% giá trị, trong đó, quyết định của Elon Musk đối với trang mạng xã hội Twitter được cho là yếu tố tiên quyết khiến Tesla bị bán tháo nhiều đến vậy.

“Musk đang chấp nhận rủi ro bằng cách sử dụng cổ phiếu Tesla làm tài sản thế chấp. Việc cổ phiếu nhà sản xuất ô tô điện này đột ngột sụt giảm sẽ gây ra nhiều sự khó chịu cho thị trường”, Russ Mold, chuyên gia AJ Bell nhận định.

Để mua Twitter, Elon Musk bán gần 4 tỷ USD cổ phiếu Tesla đúng lúc giá thấp thảm họa

Tesla đang phải đối mặt với nhiều thách thức.

Theo tờ Telegraph, có rất nhiều lý do để Elon Musk mua lại Twitter, thế nhưng đi đôi với đó là những mặt trái mà Tesla phải gánh chịu. Việc giành quyền kiểm soát mạng xã hội mới sẽ bòn rút thời gian, công sức và tiền bạc của Musk, trong bối cảnh ngành công nghiệp xe điện toàn cầu đang cần một sự bứt phá.

“Vụ thâu tóm Twitter đã trở thành một nhân tố ảnh hưởng tiêu cực đến cổ phiếu Tesla”, nhà phân tích Dan Ives của Wedbush nhận định.

Tính đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu của Tesla đã bốc hơi khoảng 50% so với mức đỉnh hồi tháng 11 năm ngoái. Điều này diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu các công ty công nghệ bị bán tháo, còn Musk mải mê với vai trò mới tại Twitter.

Theo Bloomberg, cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện hiện đang được giao dịch ở mức khoảng 200 USD/cổ phiếu, tức giảm một nửa so với con số kỷ lục 409,97 USD/cổ phiếu kết phiên ngày 4/11/2021.

Cổ phiếu của Tesla sụt giá đồng nghĩa với việc khối tài sản của tỷ phú Elon Musk cũng bị ảnh hưởng. Tài sản ông chủ Tesla, tỷ phú giàu nhất thế giới ngay lập tức "bay hơi" 11 tỷ USD chỉ sau một đêm, theo Bloomberg Billionaires Index.

Với Tesla, công ty đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Số lượng xe giao trong quý III/2022 giảm mạnh vì rắc rối logistics. Một số nhà phân tích cũng cảnh báo việc giá xe Tesla tăng cũng có thể gây sức ép lên nhu cầu. Lệnh phong tỏa nghiêm ngặt do COVID-19 tại Thượng Hải cũng khiến quá trình sản xuất bị gián đoạn.

Được biết hãng xe điện lớn nhất nước Mỹ đang phải giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung và chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng vọt. Đây là vấn đề chung của tất cả hãng xe trên thế giới trong bối cảnh lạm phát không ngừng phi mã.

Để mua Twitter, Elon Musk bán gần 4 tỷ USD cổ phiếu Tesla đúng lúc giá thấp thảm họa

Liệu việc Elon Musk bán dồn dập cổ phiếu Tesla có khiến hãng xe điện lớn nhất nước Mỹ lâm nguy?

Bên cạnh đó, việc CEO Elon Musk thâu tóm thành công Twitter cũng tác động tiêu cực tới cổ phiếu Tesla do phía nhà đầu tư lo ngại ông sẽ dấn thân vào quá nhiều vào nền tảng mạng xã hội mới.

Trước đó hồi tháng 6, chính Musk cũng lên tiếng xác nhận các nhà máy mới của Tesla tại Đức và Texas đang lỗ hàng tỷ USD trong bối cảnh nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới đang nỗ lực cải thiện năng lực sản xuất.

“Cả hai nhà máy ở Berlin và Austin đều là những “lò đốt tiền” khổng lồ”, Elon Musk cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Trong bức thư gửi cổ đông, Musk thông báo về kế hoạch này, đồng thời bày tỏ lo ngại vì hầu hết các bộ phận lắp ráp đều đang mắc kẹt tại Trung Quốc.

“Tất cả những điều này sẽ sớm được khắc phục để nhà máy đạt mục tiêu sản lượng, tuy nhiên chúng ra sẽ phải nỗ lực rất nhiều’’, Musk nói về nhà máy đang đặt tại Austin. Trong khi đó, nhà máy Berlin đang có lợi thế hơn một chút nhờ sự trang bị từ trước của Tesla.

Theo Bloomberg, Tesla đã dành vài năm trở lại đây để ưu tiên xây dựng các nhà máy mới trên khắp thế giới nhằm giảm chi phí cho quá trình phân phối sản phẩm tại các thị trường lớn. Nhiều nhà máy cũng tăng mức trần về số lượng ô tô có thể sản xuất mỗi năm.

Theo: Bloomberg, CNBC





Vũ Anh

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

lạ vậy?

-THE END-