Note

'Vựa dầu' 11 tỷ thùng thành miếng bánh ngọt không ai muốn bỏ qua

· Views 48

Hàng loạt các phát hiện của Exxon Mobile tại Guyana đã xác định có ít nhất 11 tỷ thùng dầu ở khu vực ngoài khơi nước này, đưa đất nước nghèo khó tại Nam Mỹ lên bản đồ dầu mỏ toàn cầu.

Chỉ trong tuần trước, Exxon đã công bố thêm 2 phát hiện dầu ở Lô Stabroek rộng 6,6 triệu mẫu Anh ở ngoài khơi Guyana, nâng tổng số phát hiện tại Lô này lên con số 30.

Liên minh do Exxon đứng đầu đã ký được các điều khoản cực kỳ thuận lợi để khai thác lô Stabroek. Thậm chí, một số nhà phân tích còn cho rằng đây là thoả thuận có lợi nhất từng được ký cho nhà khai thác. Do vậy, hoạt động khai thác, khi tiến hành, sex mang lại lợi nhuận cực lớn cho Exxon cũng như các đối tác như Hess và CNOOC. Giá hoà vốn dự báo cho việc khai thác ở đây chỉ là 25-35 USD/thùng. Guyana cũng được xem là động lực tăng trưởng chính cho gã khổng lồ năng lượng Exxon.

'Vựa dầu' 11 tỷ thùng thành miếng bánh ngọt không ai muốn bỏ qua

Lô Stabroek với trữ lượng ước tính 11 tỷ thùng dầu ở ngoài khơi Guyana.

Exxon cũng đã tăng cường hoạt động tại Lô Stabroek với giếng Liza giai đoạn 1 và 2 với công suất khoảng 360.000 thùng/ngày. Họ cũng đang làm việc tích cực tại các dự án khác tại Lô Stabroek, gồm dự án Payara với 220.000 thùng/ngày được chính phủ Guyana phê duyệt vào tháng 9/2020. Yellowtail, công suất 250.000 thùng/ngày sex là dự án thứ 4 đi vào hoạt động của Exxon tại Lô Stabroel. Dự án này sẽ triển khai từ năm 2025. Exxon dự kiến bơm 1 triệu thùng mỗi ngày từ lô Stabroek vào năm 2030.

Guyana tất nhiên thu hút sự chú ý của nhiều công ty năng lượng quốc tế khác . Ông lớn sản xuất dầu của Canada là Frontera Energy, đã công bố hồi tháng 5/2022 một phát hiện loại dầu nhẹ trong Lô Corentyne. Hãng cảm kết đầu tư 186 triệu USD cho Guyana trong năm 2022, tăng thêm 46 triệu USD so với mức 140 triệu USD ban đầu.

Những diễn biến này cho thấy Guyana đang trên đà trở thành một nhà sản xuất lớn ở Mỹ Latin. Thậm chí, Guyana có thể sẽ sớm sánh ngang Brazil, quốc gia sản xuất dầu hàng đầu trong khu vực.

Để đảm bảo ngành công nghiệp dầu mỏ tiếp tục phát triển với tốc độ ấn tượng, Guyana đang tập trung vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ. Việc xây dựng cảng nước sâu đầu tiên của Guyana trên bờ biển phía đông đã được triển khai vào năm 2021 với cơ sở trị giá hàng triệu USD.

Khi hoạt động (dự kiến vào năm 2023), cảng này sẽ là thành phần quan trọng làm nền tảng cho sự bùng nổ dầu mỏ của Guyana. Vào tháng 10/2022, chính phủ cũng đã công bố quy trình đấu thầu cho nhà máy lọc dầu đầu tiên tại Guyana. Chính phủ tìm kiếm các đối tác tài trợ, thiết kế và xây dựng nhà máy lọc dầu với công suất 30.000 thùng/ngày.

Có thể hiểu được sự kỳ vọng của chính phủ Guyana. Trong năm 2020, khi hầu hết quốc gia khác chứng kiến tăng trưởng kinh tế âm, tổng sản phẩm quốc nội của Guyana tăng vọt 43,5%, sau đó tiếp tục tăng 23,8% trong năm 2021.

IMF dự đoán GDP của Guyana sẽ tăng 57,8% trong năm 2022, cho đến nay là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Những thành tích kinh tế ấn tượng này sẽ chưa dừng lại khi sản xuất và xuất khẩu dầu của Guyana tiếp tục mở rộng khi quốc gia này dự kiến bơm tới 1 triệu thùng dầu thô/ngày vào năm 2027.

Theo Đức Nam

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.