Note

Mark Zuckerberg vừa trải qua một ngày tồi tệ: Vốn hóa Meta bốc hơi 65 tỷ USD, từ đối tác quảng cáo đến nhà đầu tư đều quay lưng

· Views 48

Meta vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2022 đáng thất vọng sau khi ghi nhận đà sụt giảm doanh thu, đồng thời đưa ra cảnh báo rằng họ đang thực hiện “những thay đổi đáng kể” nhằm cắt giảm chi tiêu trước năm 2023. Nguyên nhân là bởi công ty đang đối mặt với rủi ro suy thoái kinh tế - thứ vốn được cho là sẽ tác động tiêu cực lên hoạt động quảng cáo trực tuyến của gã khổng lồ này, theo CNN.

Theo Business Insider, các nhà quảng cáo đang tìm cách rút chân khỏi Facebook, trong bối cảnh mô hình kinh doanh và danh tiếng mạng xã hội lớn nhất hành tinh này đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vấn đề được cho là vô cùng tồi tệ, thậm chí là khó có thể cải thiện, sau khi Meta vướng vào một loạt các vụ kiện tụng liên quan đến quyền riêng tư người dùng.

Cụ thể, trong giai đoạn từ tháng 7 đến 9, Meta đạt doanh thu 27,7 tỷ USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, song may mắn, vẫn cao hơn một chút so với kỳ vọng của các chuyên gia. Công ty mẹ Facebook trước đó đã báo cáo mức sụt giảm doanh thu lần đầu trong lịch sử vào quý II.

Trong khi đó, lợi nhuận ròng Meta cũng không mấy khả quan khi chỉ đạt 4,4 tỷ USD, giảm hơn một nửa so với hồi năm ngoái. Tuy nhiên, đại diện Facebook vẫn lạc quan rằng lợi nhuận quý cuối năm 2022 sẽ bùng nổ, đạt 30-32,5 tỷ USD.

Ngay sau thông báo kết quả kinh doanh đáng thất vọng, cổ phiếu Meta lao dốc tới 17% trong phiên. Như vậy, kể từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Big Tech này đã giảm 55% giá trị.

“Chúng tôi đang tiến đến năm 2023 với trọng tâm là ưu tiên sự hiệu quả. Nó sẽ giúp chúng tôi điều chỉnh định hướng hiện tại và xây dựng một công ty lớn mạnh hơn”, Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta khẳng định.

Mark Zuckerberg vừa trải qua một ngày tồi tệ: Vốn hóa Meta bốc hơi 65 tỷ USD, từ đối tác quảng cáo đến nhà đầu tư đều quay lưng

Meta vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2022 đáng thất vọng sau khi ghi nhận đà sụt giảm doanh thu.

Theo CNN, nhu cầu đối với quảng cáo trực tuyến đã giảm trong những tháng gần đây trong bối cảnh lạm phát gia tăng, song song với những lo ngại về một cuộc suy thoái lớn. Các công ty công nghệ như Google và Snap cũng đã ghi nhận đà sụt giảm doanh thu chóng mặt từ quảng cáo trong quý III. Theo Giám đốc tài chính của Meta, David Wehner, giá trung bình cho mỗi quảng cáo trên các nền tảng của Meta đã giảm 18% trong quý.

Cùng với đó, tốc độ tăng trưởng người dùng của Meta cũng đang chậm lại trong bối cảnh các đối thủ như TikTok ngày càng bành trướng. Tính đến hết quý III, Meta có 2,96 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên ứng dụng Facebook, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này giảm so với tốc độ tăng trưởng 6% Meta ghi nhận cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, số lượng người dùng hoạt động hàng ngày trên dòng ứng dụng của Meta tăng 4% lên 2,93 tỷ, giảm so với mức tăng trưởng 11% hồi năm 2021. Ứng dụng Instagram thì hiện có hơn 2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, trong khi ứng dụng WhatsApp có hơn 2 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày.

Theo các chuyên gia, thách thức này đối với hoạt động kinh doanh cốt lõi của Meta đang ngày một nhiều, trong bối cảnh công ty tỷ USD này đang dồn tiền phát triển vũ trụ ảo. Khoản lỗ từ tham vọng “siêu ngược” của công ty dự kiến sẽ "tăng đáng kể" vào năm 2023, theo CNN.

Được biết, Reality Labs đã lỗ gần 3,7 tỷ USD trong quý III. Doanh thu từ bộ phận này cũng giảm gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân một phần do doanh số ảm đạm của bộ kính Quest 2, theo Giám đốc tài chính David Wehner.

Trong báo cáo tài chính này, ông Wehner cũng thông báo công ty đang “thực hiện những thay đổi đáng kể trên toàn bộ hội đồng quản trị để hoạt động hiệu quả hơn”. Dự kiến số lượng nhân viên vào cuối năm 2023 sẽ gần bằng hoặc ít hơn một chút so với con số báo cáo hồi cuối tháng 9, tăng 28% so với năm 2021.

Mark Zuckerberg vừa trải qua một ngày tồi tệ: Vốn hóa Meta bốc hơi 65 tỷ USD, từ đối tác quảng cáo đến nhà đầu tư đều quay lưng

Đầu tư hàng chục tỷ USD vào metaverse, Zuckerberg bị nhận xét là quá mạo hiểm

“Chúng tôi sẽ chỉ tăng cường tuyển dụng trong các trường hợp ưu tiên nhất”, Wehner cho biết, đồng thời ám chỉ rằng công ty có thể thu hẹp diện tích văn phòng làm việc để cắt giảm ngân sách. Dự đoán tổng chi phí trong năm 2022 sẽ nằm ở mức 85-87 tỷ USD, thu hẹp một chút so với dự báo trước đó. Đến năm sau, con số này có thể sẽ tăng lên 96-101 tỷ USD.

“Mặc dù chúng tôi phải đối mặt với những thách thức ngắn hạn về doanh thu, song các nguyên tắc cơ bản vẫn có thể giúp cải thiện tốc độ tăng trưởng doanh thu đáng kể”, Mark Zuckerberg lạc quan.

Theo CNN, Mark Zuckerberg thời gian tới sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực chính, bao gồm công cụ khám phá AI cung cấp thuật toán cho Reels, quảng cáo và tầm nhìn cho metaverse. Đầu tháng này, Meta đã tiết lộ mẫu tai nghe thực tế ảo mới nhất của mình, Meta Quest Pro.

Tuy nhiên, đầu tư hàng chục tỷ USD vào metaverse, Zuckerberg bị nhận xét là quá mạo hiểm khi đặt cược vào một tương lai nơi mọi người muốn dành thời gian đắm mình vào thế giới ảo. Nỗ lực này được đặt ra trong bối cảnh sự bận tâm của những người dùng trẻ đối với Facebook dần mờ nhạt, sau khi ứng dụng video ngắn TikTok nổi lên như một hiện tượng.

“Quyết định của Zuckerberg khi tập trung vào metaverse đã khiến anh ấy phân tâm và nhận về sự thật đáng tiếc của ngày hôm nay. Meta đang chịu áp lực kinh khủng từ rủi ro kinh tế suy thoái, những thách thức từ chính sách của Apple cùng sự cạnh tranh từ các công ty khác, bao gồm TikTok”, Debra Aho Williamson, một nhà phân tích tại Insider Intelligence cho biết.

Theo FT, Meta đã mất 65 tỷ USD giá trị vốn hóa trong bối cảnh doanh thu sụt giảm. Điều này khiến các cổ đông ngày càng hoài nghi hơn, ngay cả khi Mark Zuckerberg rất tự tin vào tầm nhìn của mình.

“Meta đã tạo nên một khởi đầu mới cho tập đoàn. Có lẽ Mark đã mất kiên nhẫn với sự thỏa hiệp khi điều hành nền tảng truyền thông xã hội khổng lồ. Đây là chút thoát ly để anh ấy làm một cái gì đó sáng tạo”, một ý kiến nhận định.

Theo: CNN, Bloomberg






Vũ Anh

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.