Note

Lúa mì có được mua sau khi giảm 20% từ mức cao kỷ lục trong giai đoạn căng thẳng tại Ukraine?

Verified Media
· Views 59

Trong số tất cả các mặt hàng phi năng lượng, lúa mì có lẽ là một trong những mặt hàng chính trị nhất hiện nay. Giá cả và triển vọng của nó phụ thuộc vào kết quả của cuộc chiến Ukraine hơn bất cứ điều gì khác.

Và tại sao không? Nga và Ukraine từng cùng cung cấp gần 30% lượng lúa mì trên thế giới từ những vùng đất nông nghiệp rộng lớn và màu mỡ ở khu vực Biển Đen được mệnh danh là “vựa bánh mì của thế giới”. Chiến tranh chắc chắn đã dập tắt điều đó, mặc dù tất cả không bị mất đi khi xuất khẩu từ khu vực này phục hồi, với tốc độ giảm chậm hơn.

Nhưng những ảnh hưởng của các câu chuyện chính trị và cơ bản về lúa mì, thì có một câu chuyện kỹ thuật nào cũng quan trọng như vậy không? Điều quan trọng là giá lúa mì kỳ hạn của Hoa Kỳ giảm 22% so với mức đỉnh ngày 4 tháng 3 là 13,40 USD / giạ, hôm thứ Ba tuần qua trên Hội đồng Thương mại Chicago ở mức 10,47 USD.

Vậy, về mặt kỹ thuật, lúa mì nên được mua hay sẽ còn giảm nhiều hơn nữa?

Lúa mì có được mua sau khi giảm 20% từ mức cao kỷ lục trong giai đoạn căng thẳng tại Ukraine?
Wheat Daily

Xem xét biểu đồ lúa mì của CBOT cho thấy sự sụt giảm của nó bắt đầu vào tuần kết thúc vào ngày 25 tháng 2, ngay trước mức đỉnh ngày 4 tháng 3, với thị trường ghi nhận sự sụt giảm sáu tuần trong tổng số chín tuần.

Sunil Kumar Dixit, chiến lược gia kỹ thuật trưởng tại skcharting.com, cho biết đợt bán tháo có thể chưa kết thúc dựa trên những tín hiệu mà ông thấy.

“Một sự phá vỡ liên tục khỏi phạm vi hợp nhất được cho là sẽ gây ra động thái $100- $200 có thể đẩy lúa mì xuống dưới đường trung bình động theo cấp số nhân trong 50 ngày là $10,38 và xuống mức thấp nhất là $9,70”.

“Sự suy yếu hơn nữa có thể mở rộng sóng điều chỉnh đến các vùng hỗ trợ ngang $8,60 - $8,40”.

Ngược lại, lúa mì cũng cho thấy xu hướng phục hồi, mặc dù đây chỉ là một tín hiệu thứ cấp, Dixit nói.

“Việc các mức ngẫu nhiên hàng ngày của 14/10 cho thấy sự đảo chiều ngắn hạn trong khoảng từ 10,60 đô la đến 10,80 đô la”, ông nói.

“Mức độ mua và bán cho thấy lúa mì sẽ có phạm vi rộng từ 11,70 đô la đến 9,72 đô la”.

Lúa mì có được mua sau khi giảm 20% từ mức cao kỷ lục trong giai đoạn căng thẳng tại Ukraine?
Wheat Weekly

Về cơ bản và cả về mặt chính trị, có rất nhiều điều có thể khiến giá lúa mì dao động trong thời gian tới.

Hôm thứ Sáu, Ủy ban châu Âu đã cắt giảm dự báo về vụ thu hoạch lúa mì năm 2022/23 của Liên minh châu Âu, nhưng vẫn duy trì dự báo xuất khẩu kỷ lục của EU do chiến tranh làm gián đoạn nguồn cung từ Ukraine.

Trong ước tính cung và cầu ngũ cốc hàng tháng, Ủy ban đã cắt giảm triển vọng sản xuất lúa mì thông thường, hoặc lúa mì mềm, có thể sử dụng được trong niên vụ tháng 7 năm 2022 đến tháng 6 năm 2023 xuống 130,1 triệu tấn từ 131,3 triệu tấn trước đó.

Dự báo thu hoạch mới mà Ủy ban cho là đã sửa đổi đối với Pháp và Thụy Điển, gần như ngang bằng với sản lượng năm 2021/22 là 130,0 triệu tấn.

Hôm thứ Ba, lúa mì CBOT giảm xuống mức thấp nhất trong ba tuần là 10,52 USD, giảm phiên thứ sáu liên tiếp, do mưa rào ở các vùng trồng trọt quan trọng của Đồng bằng Hoa Kỳ đã tạo ra động lực cần thiết cho vụ mùa.

Jack Scoville, trưởng nhóm phân tích vụ mùa tại Chicago’s Price Futures Group cho biết: “Cũng có nhiều báo cáo về việc Nga cung cấp nhiều lúa mì hơn cho thị trường thế giới”.

“Nga đã chào bán ra thị trường thế giới với giá tương đối rẻ nhưng lúa mì đang được chuyển từ Biển Đen, (và) rất nhiều tàu đã sợ hãi khi đi trên vùng biển đó”.

Scoville lưu ý rằng ruộng lúa mì ở Đồng bằng lớn phía Tây Hoa Kỳ quá khô với điều kiện cây trồng kém trong khi cuộc xung đột Ukraine tiếp tục diễn ra với rất ít dấu hiệu cho thấy các động thái ngừng bắn – cả hai đều hỗ trợ cho giá ngũ cốc.

Ông nói: “Các cảng ở Ukraine đã bị đóng cửa nhưng các chủ hàng và nhà xuất khẩu của Nga đang chào hàng và một số nguồn doanh thu đang được báo cáo tại các cảng Biển Đen, bất chấp chi phí bảo hiểm liên quan đến tàu thuyền ra biển cao”.

“Ukraine có thể chuyển hàng xuất khẩu sang EU nhưng số lượng có thể chuyển đi rất hạn chế. Romania đang nhập khẩu một số ngũ cốc của Ukraine và vận chuyển chúng”.

Lúa mì có được mua sau khi giảm 20% từ mức cao kỷ lục trong giai đoạn căng thẳng tại Ukraine?
Wheat Monthly

Trong khi đó, giao tranh tiếp tục làm gián đoạn hoạt động buôn bán.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Đức Cem Ozdemir hôm thứ Hai cho biết, Kyiv có thể mất hàng chục triệu tấn ngũ cốc do Nga phong tỏa các cảng ở Biển Đen, đồng thời nói thêm rằng các cuộc tấn công của Moscow vào cơ sở hạ tầng ngũ cốc của Ukraine giống như những nỗ lực nhằm giảm bớt sự cạnh tranh đối với các thị trường xuất khẩu của Nga.

Theo Văn phòng Liên bang về Kinh tế và Kiểm soát Xuất khẩu của Đức, sản lượng lúa mì của Ukraine chiếm 11,5% thị trường thế giới, trong khi thị phần của Nga là 16,8%.

“Chúng tôi liên tục nhận được báo cáo về các cuộc tấn công có chủ đích của Nga vào các hầm chứa ngũ cốc, cửa hàng phân bón, khu vực canh tác và cơ sở hạ tầng”, Ozdemir được trích dẫn khi nói với RedaktionsNetzwerk Deutschland, một mạng lưới hợp tác của các tờ báo khu vực của Đức.

Cũng có suy đoán rằng Tổng thống Vladimir Putin có thể sử dụng ngày 9 tháng 5, được gọi là "Ngày Chiến thắng" của Nga để kỷ niệm năm 1945 đánh bại Đức Quốc xã, như một dịp để nâng cao chiến dịch tấn công Ukraine. Cho đến nay, Putin vẫn gọi cuộc xâm lược là một “hoạt động quân sự đặc biệt” nhằm giải giáp Ukraine. Những người trong cuộc cho biết ngày 9 tháng 5 có thể cho Nga cơ hội để thay đổi mô tả thành một "cuộc chiến" nhằm hợp pháp hóa các hành động gây hấn hơn đối với nước láng giềng của mình.

Tuyên bố từ chối trách nhiệm: Barani Krishnan sử dụng một loạt các quan điểm bên ngoài của riêng mình để mang lại sự đa dạng cho phân tích của mình về bất kỳ thị trường nào. Đối với sự trung lập, đôi khi ông đưa ra những quan điểm trái ngược và những biến số của thị trường. Ông không giữ một vị thế trong các hàng hóa và chứng khoán mà ông viết về.

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.