Note

Trung Quốc âm thầm mua dầu giá rẻ từ Nga

Verified Media
· Views 65
Trung Quốc âm thầm mua dầu giá rẻ từ Nga Trung Quốc âm thầm mua dầu giá rẻ từ Nga

Vietstock - Trung Quốc âm thầm mua dầu giá rẻ từ Nga

Các công ty lọc dầu Trung Quốc đang âm thầm mua dầu thô giá rẻ từ Nga trong bối cảnh dầu Nga bị nhiều nước xa lánh.

Không như các công ty lọc dầu quốc doanh Ấn Độ - vốn phải tham gia nhiều phiên đấu thầu để mua cả dầu Urals của Nga và loại khác, các thương nhân tiết lộ các công ty lọc dầu Trung Quốc đang đàm phán kín với bên bán. Các công ty lọc dầu độc lập Trung Quốc cũng đang lặng lẽ mua vào, giới thương nhân cho biết

Hầu hết người mua đang né dầu Nga sau khi Moscow khởi động chiến dịch quân sự tại Ukraine, vì lo ngại bị tổn hại danh tiếng hoặc bị trừng phạt.

Các hãng lọc dầu độc lập của Trung Quốc - vốn đóng góp 25% sản lượng cả nước - đã mua một lượng dầu thô ESPO từ cảng Kozmino phía đông nước Nga, các thương nhân tiết lộ. Các thương nhân cho biết các công ty lọc dầu Trung Quốc liên tục hỏi về dầu Nga.

Dầu ESPO được ưa chuộng vì có thể được giao đến các cảng nhỏ hơn (vốn không phù hợp cho các loại tàu dầu lớn), từ khoảng cách ngắn hơn, giúp cắt giảm chi phí. Một số công ty lọc dầu độc lập của Trung Quốc đang làm việc với các thương nhân về các lựa chọn tài chính và khả năng thuê tàu với giá phải chăng. Họ cũng đang cân nhắc mua dầu Urals từ Nga.

Hoạt động giao dịch dầu Nga gần như không còn được công khai sau khi xung đột tại Ukraine nổ ra. Người mua và người bán buộc phải đàm phán kín sau khi các đợt đấu thầu công khai không thể thu hút các bên tham gia. Tháng trước, công ty khí đốt Shell từng chịu chỉ trích nặng nề vì mua dầu Urals của Nga.

Một loại dầu khác của Nga là Sokol cũng đang tìm đường tới Ấn Độ. Các thương nhân cho biết các công ty dầu quốc doanh Ấn Độ - Indian Oil và Hindustan Petroleum - đã mua dầu Sokol từ ONGC Videsh, một đối tác góp vốn trong dự án Sakhalin-I.

Đến nay, Ấn Độ đã mua ít nhất 13 triệu thùng dầu Urals kể từ cuối tháng 2/2022, theo số liệu của Bloomberg. Indian Oil mới mua thêm 3 triệu thùng nữa trong đợt đấu thầu mới nhất. Năm ngoái, số dầu trung bình nước này mua mỗi tháng là 128,000 tấn. Urals hiện được giao từ các cảng ở biển Baltic và Biển Đen.

Tuần trước, Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Hardeep Singh Puri cho biết Ấn Độ đang để mở tất cả lựa chọn để xem liệu họ có thể nhập khẩu bao nhiêu dầu từ Nga. Lượng dầu từ Moscow chiếm 2% trong tổng lượng dầu mua từ nước ngoài của Ấn Độ trong năm 2021, tương đương 33 triệu thùng, theo dữ liệu từ Chính phủ Ấn Độ.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.