Note

Lo ngại về Omicron, Trung Quốc cắt giảm lãi suất, Dự luật chi tiêu thất bại – Chuyện thị trường ngày 20/12

Verified Media
· Views 42
Lo ngại về Omicron, Trung Quốc cắt giảm lãi suất, Dự luật chi tiêu thất bại – Chuyện thị trường ngày 20/12 © Reuters

Theo Geoffrey Smith

Investing.com - Thị trường toàn cầu đang chao đảo trước biến thể Omicron, khi châu Âu áp đặt lệnh phong toả toàn bộ đầu tiên trong năm. Dự luật chi tiêu của ông Joe Biden đang gặp rắc rối sau khi một Thượng nghị sĩ chủ chốt từ chối ủng hộ nó. Cổ phiếu dự kiến mở cửa thấp hơn rất nhiều do sự kết hợp của các yếu tố đó. Trung Quốc vẫn đang nới lỏng chính sách tiền tệ ngay cả khi mọi quốc gia khác (ngoại trừ Thổ Nhĩ Kỳ) đang thắt chặt. Và giá dầu giảm khi tâm lý thích rủi ro gia tăng. Dưới đây là những điều bạn cần biết trên thị trường tài chính vào Thứ Hai, ngày 20 tháng 12.

1. Omicron khuynh đảo thị trường thế giới

Những lo sợ về biến thể Omicron của Covid-19 đã làm chao đảo thị trường thế giới sau khi các quốc gia khác nhau ở Châu Âu áp dụng các biện pháp hạn chế để ngăn chặn sự lây lan của nó.

Euro Stoxx 50 giảm 1,5% trong khi tại thị trường chứng khoán quốc gia các nước châu Âu, đã giảm tới 4,9% (Copenhagen bị sụt giảm 10% do Novo Nordisk (NYSE: NVO)  có vấn đề với thuốc chống béo phì của họ). Đồng euro tăng giá so với đồng đô la nhưng chênh lệch trái phiếu của khu vực đồng tiền chung Châu Âu đã mở rộng.

Cuối tuần qua, Hà Lan đã áp đặt lệnh phong toả toàn bộ đối với tất cả các cửa hàng không thiết yếu cho đến ngày 14 tháng 1, trong khi Anh ám chỉ sẽ đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt hơn trong tuần này. Đức đã cấm khách đến từ Anh, theo sau các biện pháp tương tự của Pháp được áp dụng vào tuần trước.

Tin tốt hơn một chút, một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh đã thêm vào bằng chứng rằng chính những đột biến làm cho Omicron dễ truyền nhiễm hơn cũng có thể làm giảm khả năng tổn thương phổi, khiến nó ít nguy hiểm hơn so với các biến thể trước đó.

2. Dự luật chi tiêu đứng trước nguy cơ thất bại

Dự luật Xây dựng lại tốt hơn trị giá 2 nghìn tỷ đô la của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang gặp nguy hiểm sau khi Thượng nghị sĩ Tây Virginia Joe Manchin cho biết ông sẽ không ủng hộ dự luật ở dạng hiện tại. Điều đó có nghĩa là dự luật không thể được thông qua nếu không có sự ủng hộ của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện, điều này dường như khó có thể xảy ra.

Việc không thông qua dự luật sẽ có nguy cơ củng cố nhận thức về đảng Dân chủ là quá chia rẽ để có thể cẩm quyền hiệu quả, làm tổn hại đến triển vọng của họ cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm tới. Tương tự, Sự phản đối của ông Manchin - một trong những nhà lập pháp bảo thủ nhất của đảng Dân chủ - phản ánh sự nghi ngờ đối với chương trình nghị sự về thuế và chi tiêu của đảng.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ trong năm tới để phản ứng với tin tức này, nói rằng nó đã làm giảm xung lực kích thích tài khóa đáng kể.

3. Chứng khoán Mỹ dự kiến mở cửa thấp hơn khi số ca nhiễm Covid đạt mức cao nhất trong 3 tháng

Chứng khoán Mỹ sẽ mở cửa tuần giảm mạnh sau đó do sự kết hợp của tin tức Omicron và tin tức từ ông Manchin.

Đến 6:20 AM ET (1120 GMT), Dow Jones tương lai giảm 410 điểm, tương đương 1,2%, trong khi S&P 500 tương lai giảm 1,3% và Nasdaq 100 tương lai đã giảm 1,5%. Cả ba chỉ số đều giảm vào thứ Sáu.

Mức trung bình trong 7 ngày đối với các trường hợp nhiễm Covid-19 mới đạt mức cao nhất trong gần ba tháng vào cuối tuần, trong bối cảnh các dấu hiệu của bệnh Omicron làm trầm trọng thêm một đợt lây lan theo mùa đã bắt đầu.

Các cổ phiếu có khả năng được chú ý bao gồm Moderna (NASDAQ: MRNA), cho biết dữ liệu thử nghiệm cho thấy việc tiêm nhắc lại vắc-xin Covid-19 làm tăng mạnh hiệu quả chống lại Omicron , cũng như tập đoàn thời trang Ý Zegna, ra mắt lần đầu trên sàn NYSE.

4. Ngân hàng trung ương của Trung Quốc gửi tín hiệu

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cơ bản trong nỗ lực trấn an các thị trường địa phương rằng họ sẽ không bị cuốn vào cuộc đua toàn cầu nhằm thắt chặt chính sách tiền tệ. Họ cũng gợi ý về một sự nới lỏng hơn nữa trong năm tới.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã cắt giảm 5 điểm cơ bản lãi suất cơ bản xuống 3,80%, lần đầu tiên họ cắt giảm trong gần hai năm. Tuy nhiên, việc cắt giảm ít như vậy - đối với một công cụ mà họ sử dụng để điều chỉnh chính sách tiền tệ - khó có thể có tác động trọng yếu theo đúng nghĩa của nó.

Động thái này vẫn sẽ được hoan nghênh bởi lĩnh vực bất động sản nơi mà các điều kiện tài chính đã bị thắt chặt mạnh mẽ trong những tuần gần đây khi thị trường vốn đã đóng cửa đối với các khoản nợ mới thậm chí từ các nhà phát triển an toàn nhất. Kaisa, một trong số các nhà phát triển bất động sản hiện đang vỡ nợ, trước đó đã chỉ định Houlihan Lokey (NYSE: HLI) để tư vấn về việc tái cơ cấu nợ.

5, Dầu sụt giảm bất chấp việc mỏ dầu lớn nhất tại Libya đóng cửa, dữ liệu CFTC

Dầu thô tương lai giảm khi châu Âu quyết định đưa ra các hạn chế đi lại làm dấy lên lo ngại về các biện pháp hạn chế từ các quốc gia khác làm giảm đi nhu cầu. Rủi ro chính về vấn đề này đến từ chính sách không khoan nhượng của Trung Quốc đối với Covid-19 và việc họ sẵn sàng nhanh chóng áp đặt các biện pháp phong toả để đối phó với các đợt bùng phát thậm chí là nhỏ và cục bộ.

Đến 6:35 sáng theo giờ ET, giá dầu thô giao sau của Mỹ giảm 3,5% xuống 68,36 USD/thùng, trước đó chạm mức thấp nhất trong hai tuần. Giá dầu giao sau Brent giảm 2,8% ở mức 71,43 USD/thùng.

Giá dầu giảm bất chấp tin tức rằng mỏ dầu lớn nhất của Libya đã ngừng hoạt động, với sản lượng 284.000 thùng/ngày, chỉ một tuần trước khi cuộc bầu cử quốc gia diễn ra ở nước này. Ngoài ra, dữ liệu CFTC vào thứ Sáu cho thấy tốc độ bán của các nhà đầu cơ đã chậm lại đáng kể vào tuần trước.

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.