Note

Kiến thức cơ bản về đường MA - Moving Average

Verified Media
· Views 44
Đường MA đường rất nhiều trader áp dụng vào phương thức giao dịch của bản thân với nhiều mục đích khác nhau. Nhiều người còn xem nó là một phần không thể thiếu trên biểu đồ của mình. Phổ biến là vậy nhưng có thể một số bạn trader mới vào nghề có lẽ vẫn chưa chú ý hay tìm hiểu về chỉ báo này nên mình có viết 1 bài giảng lược sơ về MA, hi vọng nó sẽ hữu ích.
1. Đường MA là gì

MA viết đầy đủ là Moving Average, gọi với cái tên thuần Việt hơn là đường trung bình động. Nó được hình thành bằng việc nối các điểm trung bình của giá trong một khoảng thời gian xác định lại với nhau.
Nhờ vào đường MA mà các nhà giao dịch forex hay chứng khoán có thể xác định được xu hướng thị trường lúc này là tăng hay giảm, tìm vị thế vào hợp lý và hiệu quả cho mình.
2. Các loại đường MA

2.1 Đường SMA

SMA viết đầy đủ là Simple Moving Average, cái tên simple nói lên tính chất của nó, SMA là đường trung bình động đơn giản nhất trong các loại MA. SMA được hình thành từ trung bình cộng của giá đóng cửa vào 1 khoảng thời gian xác định.
Ưu điểm của SMA chính là nó khá ổn và hiệu quả nếu bạn chọn khung thời gian dài hạn. Ngược lại nó cũng có nhược điểm là sự chậm chạp trong việc cho tín hiệu nên có thể làm bạn lỡ mất điểm vào lệnh tốt nhất.
Theo tổng kết thì các đường SMA phổ biến nhất là SMA10, 14, 20 đây là SMA cho ngắn hạn. Trung hạn thì có SMA 50 và dài hạn thì có SMA 100,200.
2.2 Đường EMA

EMA viết đầy đủ là Exponential Moving Average, còn gọi là đường trung bình động số mũ. Thông thường EMA được dùng ở những khung thời gian biến động ngắn hạn và trong khoảng thời gian gần nhất trên biểu đồ.
Ưu điểm của EMA là nó báo hiệu khá ổn những biến động ngắn hạn nếu có điều gì đó trái với bình thường. Nhờ vậy mà trader có thể đề phòng và ứng phó trước. Còn nhược điểm của nó thì lại do sự quá nhanh ấy mà đôi khi lại hóa dở. Nhạy cảm quá đôi khi lại đưa tín hiệu giả cho chúng ta.
Các đường EMA cho ngắn hạn là EMA 5, 8, 13. Trung hạn là EMA 21, 25, 75 và dài hạn là EMA 100, 200. Bạn nên nhớ là các đường MA bên trên chỉ mang tính chất gợi ý thôi, còn sử dụng MA bao nhiêu là tùy các bạn, miễn là phù hợp và hiệu quả.
2.3 Đường WWA

WWA tên đầy đủ là Weight Moving Average, gọi là đường trung bình trượt trọng số. WWA được dùng để xác nhận các tín hiệu được đưa ra trong thời gian gần nhất trên biểu đồ, nó cũng không bị gây nhiễu bởi các dữ liệu ở quá khứ. Nhờ vậy mà những nhược điểm của EMA và SMA đều được khắc phục với WWA.
Ưu điểm của WWA là nó khá nhạy trong sự biến động giá ở thời gian gần. Hầu như WWA không có nhược điểm nào.
 

Giới thiệu sách Trading hay
Giao Dịch Theo Xu Hướng Để Kiếm Sống

Sách chia sẻ chiến lược giao dịch, tâm lý, phương pháp quản lý vốn thực chiến của Trader 18 năm kinh nghiệm giao dịch theo xu hướng

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

💋

-THE END-