Note

Chuyên gia HSC dự báo VN-Index lên 1,800 điểm

· Views 89

Chuyên gia HSC dự báo VN-Index lên 1,800 điểm

Đà hồi phục của nền kinh tế cùng với việc bình thường hóa trong năm 2022 sẽ thúc đẩy thị trường chứng khoán lên 1,800 điểm, các chuyên viên phân tích tại CTCK TP. Hồ Chí Minh (HSC) cho biết trong báo cáo chiến lược gần nhất.

Trước đó, hồi tháng 2/2021, CTCK này dự báo VN-Index lên 1,500 điểm vào cuối năm 2021 và cột mốc này đã đạt được trong tháng 11/2021. Bất chấp đà tăng mạnh gần đây, HSC vẫn cho rằng “khoảng thời gian tươi đẹp” của thị trường chứng khoán Việt vẫn tiếp diễn, với động lực là đà hồi phục của nền kinh tế và sự bình thường hóa trong năm 2022. VN-Index được dự báo tăng cán mốc 1,800 điểm vào cuối năm 2022.

Theo dự báo của HSC, chứng khoán Việt vẫn sẽ biến động mạnh trong 2-3 tháng tới, nhưng sau khi nới lỏng phong tỏa, sự tự tin đang quay trở lại và sự nhập cuộc của binh đoàn nhỏ lẻ vẫn còn rất mạnh mẽ.

Thanh khoản của thị trường chứng khoán Việt Nam
Chuyên gia HSC dự báo VN-Index lên 1,800 điểm
Chuyên gia HSC dự báo VN-Index lên 1,800 điểm

Xét trong khu vực ASEAN, chứng khoán Việt Nam vẫn còn khá hấp dẫn. Trong năm 2021, HSC dự báo tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp ở mức 21.6% và P/E khoảng 13.4 lần - thấp hơn so với mức 14.8 lần của khu vực. Nhìn xa hơn, HSC dự báo lợi nhuận doanh nghiệp tăng trưởng 21.6% và P/E hạ xuống 10.9 lần trong năm 2023.

Dự báo của HSC về chứng khoán Việt trong năm 2022-2023
Chuyên gia HSC dự báo VN-Index lên 1,800 điểm

Về bối cảnh vĩ mô, thế giới đang xuất hiện lo ngại vì lạm phát tăng mạnh. Tuy nhiên, lạm phát của Việt Nam vẫn còn thấp, dù đang có dấu hiệu gia tăng. Trong tháng 11/2021, lạm phát Việt Nam ở mức 2.1% so với cùng kỳ, trong đó đóng góp nhiều nhất là đà tăng 51% so với cùng kỳ của giá năng lượng.

Dù vậy, HSC cho rằng lạm phát vẫn sẽ ở dưới mức 4% trong năm 2022-2023 và Ngân hàng Nhà nước vẫn sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng để hỗ trợ nền kinh tế trong ít nhất là năm 2021 và 2022. Ngoài ra, chính sách tài khóa cũng được kỳ vọng sẽ nới lỏng thêm để hỗ trợ kinh tế và tác động tích cực tới thị trường.

Với những yếu tố trên, HSC nhận thấy khả năng VN-Index tăng thêm 15% lên mốc 1,800 điểm trong vài tháng tới, đồng thời nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc lựa chọn cổ phiếu.

Nhiều câu hỏi chưa được giải đáp về biến chủng Omicron

Biến chủng Omicron – lần đầu phát hiện tại Nam Phi – đã gây sự hoảng loạn cho các chính phủ, công chúng cũng như nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, HSC cho rằng vẫn còn quá nhiều điều chưa được giải đáp về biến chủng mới như mức độ lây lan, độc tính và khả năng kháng vắc-xin.

Với sự xuất hiện của biến chủng mới, HSC cũng đưa ra một vài kịch bản khả dĩ. Trong kịch bản tốt nhất, biến chủng này chỉ gây ra triệu chứng nhẹ hoặc mức độ hiệu quả của vắc-xin vẫn còn cao. Trong kịch bản tệ nhất, thế giới sẽ cần nhanh chóng phát triển vắc-xin mới cho biến chủng Omicron và triển khai tiêm chủng nhanh nhất có thể.

Theo HSC, khả năng tái phong tỏa kinh tế khó xảy ra vì những tác động tiêu cực tới nền kinh tế. Việc đẩy mạnh xét nghiệm, tập trung vào tiêm chủng và phát triển các liệu pháp điều trị sẽ tiếp tục cho phép Việt Nam sống chung với biến chủng Omicron và các biến chủng trong tương lai.

Vũ Hạo

FILI

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

đợi thử

-THE END-