Note

Xung lực tăng trưởng của Trung Quốc suy yếu

· Views 144

(KTSG Online) – Tăng trưởng của Trung Quốc trong quí 3 giảm xuống mức thấp nhất trong trong vòng một năm qua giữa cơn nguội lạnh trên thị trường bất động sản và cuộc khủng hoảng năng lượng, vốn gia tăng áp lực lên các nhà hoạch định chính sách ở Bắc Kinh trong những tuần gần đây.

Xung lực tăng trưởng của Trung Quốc suy yếu
Các khu chung cư đang xây dựng dở dang ở Thành phố du lịch văn hóa Evergrande, một dự án được phát bởi Tập đoàn Evergrande ở TP. Tô Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc – Ảnh: Reuters

Đà phục hồi còn bất ổn và không đồng đều

Theo dữ liệu của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố hôm 18-10, tăng trưởng GDP của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trong quí vừa qua chỉ ở mức 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn đáng kể so với mức tăng trưởng 7,9% trong quí 2 và yếu hơn so dự báo của các nhà kinh tế.

Số liệu ảm đạm này càng gia tăng sức ép lên lên Chủ tịch Tập Cận Bình khi ông bước vào năm cuối cùng của nhiệm kỳ thứ hai và theo đuổi chiến lược “thịnh vượng chung” để tái phân phối của cải công bằng hơn trong xã hội.

Các ưu tiên của giới lãnh đạo Trung Quốc bao gồm hạn chế tình trạng sử dụng bẩy tài chính tràn lan trong lĩnh vực bất động sản, có thể đánh dấu sự chuyển hướng khỏi mô hình tăng trưởng kinh tế dựa vào vay nợ.

Họ cũng đang xoay sở ứng phó cuộc khủng hoảng năng lượng dẫn đến việc hạn chế tiêu thụ điện trên toàn quốc, đẩy lạm phát chi phí tại các nhà máy lên mức cao nhất kể từ năm 1995 và buộc chính phủ phải tăng sản lượng than mặc dù đã đưa ra cam kết giảm lượng khí thải carbon đầy tham vọng hồi năm ngoái.

Trong quí vừa qua, Trung Quốc cũng chật vật kiểm soát các cơn bùng phát dịch Covid-19 bằng cách biện pháp phong tỏa và hạn chế đi lại.

Fu Linghui, người phát ngôn của NBS, cho biết: “Sau khi bước vào quí 3, các rủi ro và thách thức trong và ngoài nước gia tăng với đại dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng và đà phục hồi kinh tế thế giới chậm lại”. Ông ghi nhận đà phục hồi kinh tế trong nước vẫn bất ổn và không đồng đều. Tuy nhiên, ông nói rằng tác động của vấn đề thiếu năng lượng  lên nền kinh tế chỉ là tạm thời và thị trường bất động sản Trung Quốc nhìn chung vẫn ổn định. Ông nói thiếu điện chắc chắn tác động đến hoạt động sản xuất bình thường nhưng có thể kiểm soát.

Sự phụ thuộc của Trung Quốc vào đầu tư dựa vào tín dụng để chống lại tác động của đại dịch, kết hợp với một loạt đợt cắt giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc ở các ngân hàng vào giữa năm 2020, đã dẫn đến giá nhà tăng vọt ở các thành phố lớn.

Nhưng Bắc Kinh nhanh chóng siết chặt cho vay trong lĩnh vực bất động sản và điều này là phủ bóng đen lên một lĩnh vực đóng góp hơn một phần tư sản lượng kinh tế của đất nước. Tháng trước, Tập đoàn Evergrande, nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc và đang gánh “núi nợ” hơn 300 tỉ đô la, trễ hạn thanh toán một loạt khoản nợ trái phiếu, dẫn đến cuộc tháo chạy của giới đầu tư khỏi các trái phiếu do các tập đoàn bất động sản khác phát hành.

Trong cuộc họp báo hôm 15-10, khị quan chức PBoC nói răng cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande có thể kiểm soát được, họ ngầm báo hiệu sẽ không có động thái giải cứu nào và điều này có nghĩa Evergrande sẽ phải tiến hành một trong những vụ tái cấu trúc lớn nhất trong những tuần tới hoặc những tháng tới.

Mối lo từ thị trường bất động sản

Tommy Wu, nhà kinh tế ở Công ty tư vấn Oxford Economics, nhận định tình trạng thiếu điện và cắt giảm sản xuất có thể không còn là vấn đề nghiêm trọng trong quí 4 nhưng cơn suy thoái của thị trường bất động sản chắc chắn sẽ tác động đáng kể đối với tăng trưởng trong những tháng cuối năm.

Ông nói: “Chúng tôi kì vọng chính phủ Trung Quốc sẽ triển khai thêm các biện pháp củng cố tăng trưởng, bao gồm đảm bảo thanh khoản dồi dào trên thị trường liên ngân hàng, tăng tốc phát triển hạ tầng và nới lỏng một số khía cạnh của tín dụng và chính sách bất động sản”.

Mark Williams, nhà kinh tế trưởng phụ trách châu Á ở Công ty at Capital Economics, ước tính Trung Quốc vẫn còn tồn kho 30 triệu căn nhà, có thể làm nơi ở cho 80 triệu người, gần băng số dân của Đức. Ngoài ra, có 100 triệu căn nhà khác có thể đã bán nhưng vẫn chưa có người đến ở.

Trong cuộc họp báo vào cuối tuần trước, các quan chức của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) không đề cập đến bất kỳ khả năng cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc ở các ngân hàng thương mại nhằm giải phóng thanh khoản, mở rộng cho vay.

Trong năm 2020, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng vượt xa các nước phát triển khác nhờ cơn bùng nổ xây dựng, các hoạt động sản xuất công nghiệp cao và xuất khẩu tăng vọt sau khi Bắc Kinh sớm khống chế được dịch Covid-19 giữa năm ngoái.

Tuy nhiên, các dữ liệu mới nhất phản ánh xung lực tăng trưởng đó đã suy yếu thấy rõ, với sản lượng công nghiệp chỉ tăng 3,1% trong tháng 9 so với cung kì năm ngoái và tăng 0,1% nếu so với tháng trước. Mức tăng trưởng này kém hơn so với mức dự báo tăng 4,5%, theo kết quả khảo sát ý kiến các nhà kinh tế của Reuters.

Doanh số bán lẻ, thước đo chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc, đã có dấu hiệu cải thiện trong tháng 9, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn đang phục hồi chậm hơn so với các lĩnh vực khác.

Kể từ tháng 8, có 10 ngân hàng lớn trên toàn cầu đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm nay để phản ánh tác động của cuộc khủng hoảng năng lượng và các nỗ lực giảm nợ trong ngành bắt động sản.

“Trung Quốc từng dẫn dắt đà hồi phục kinh tế toàn cầu nhưng nước này đang đánh mất xung lực tăng trưởng khi bước vào quí 4”, Bruce Pang, Giám đốc bộ phận nghiên cứu vĩ mô và chiến lược ở Công ty China Renaissance, nói. Ông chỉ ra nhiều yếu tố kìm hãm tăng trưởng bao gồm các ổ dịch Covid-19 vẫn thỉnh thoảng xuất hiện và nỗ lực giảm khí thải carbon, khiến giới chức trách yêu cầu các ngành sản xuất gây ô nhiễm nhiều nhất phải công suất.

Theo Financial Times

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.