Note

Apple nghiên cứu phát triển AirPods thành thiết bị chăm sóc sức khỏe

· Views 40

(KTSG Online) – Hãng Apple đang nghiên cứu phát triển sản phẩm tai nghe không dây AirPods thành một thiết bị chăm sóc sức khỏe, bao gồm tăng khả năng nghe (trợ thính), đọc nhiệt độ cơ thể và giám sát tư thế của người dùng.

Tính năng trợ thính mới có thể giúp AirPods tiếp cận rộng lượng người dùng lớn hơn vì hiện nay, chỉ riêng ở Mỹ, có hàng chục triệu người bị suy giảm thính lực ở mức độ yếu hoặc trung bình không muốn đeo máy trợ thính vì e ngại sự kỳ thị.

Apple nghiên cứu phát triển AirPods thành thiết bị chăm sóc sức khỏe
Viễn cảnh Apple cung cấp AirPods trong tương lai như một thiết bị trợ thính không kê đơn sẽ là một yếu tố có thể làm thay đổi cuộc chơi trên thị trường máy trợ thính – Ảnh: NewsBreak

AirPods sẽ trở thành thiết bị chăm sóc sức khỏe đa năng?

Wall Street Journal dẫn các nguồn thạo tin cho biết kế hoạch trên sẽ minh chứng tham vọng của Apple trong việc bổ sung các tính năng chăm sức khỏe cho các thiết bị bên ngoài đồng hồ thông minh Apple Watch, nơi mà nhiều tính năng giám sát sức khỏe được tích hợp. Apple cũng đang nghiên cứu một công nghệ giúp người dùng iPhone chẩn đoán trầm cảm và suy giảm nhận thức.

Vẫn chưa rõ Apple đang phát triển các tính năng trợ thính mới cho AirPods hay muốn tiếp thị tính năng trợ thính mới được cải thiện của AirPods Pro, được gọi là “nâng cao khả năng đàm thoại” (conversation boost), cho phép tăng âm lượng và độ trong của giọng nói của người đối diện.

Tuy nhiên, các nguồn tin cũng lưu ý các tính năng mới của AirPods có thể chưa ra mắt vào năm tới và kế hoạch này cũng có thể bị gác lại.

Theo các tài liệu mà Wall Street Journal tiếp cận được, Apple đang phát triển các mẫu tai nghe AirPods đo nhiệt độ cốt lõi của cơ thể từ bên trong tai. Nhiệt độ cốt lõi của cơ thể ám chỉ đến nhiêt độ của các cơ quan nội tạng. Nếu mức nhiệt độ này tăng nhanh hoặc giảm nhanh, điều này thường báo hiệu một bệnh lý nghiêm trọng.

Ngoài ra, các mẫu tai nghe mới này sẽ dựa vào các cảm biến chuyển động được cài đặt bên trong chúng để cảnh báo người dùng những tư thế không tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như khi họ cúi người quá lâu.

Việc sử dụng tai nghe AirPods như một thiết bị trợ thính có thể giúp mở rộng phạm vi tiếp cận người dùng đáng kể. Các chuyên gia cho biết hàng triệu người bị mất thính lực, trong đó có nhiều người bị suy giảm mức độ nhẹ hơn và không muốn điều trị.

Khoảng 28 triệu người Mỹ bị mất thính lực ở mức độ nhẹ, nhưng chỉ có 5% trong số đó sử dụng máy trợ thính, theo ước tính của Trung tâm Cochlear về thính giác và sức khỏe cộng đồng tại Đai học Johns Hopkins. 12 triệu người Mỹ khác bị suy giảm thính lực mức độ trung bình nhưng chỉ 37% trong nhóm này sử dụng máy trợ thính.

Apple có thể thay đổi cuộc chơi trên thị trường máy trợ thính

Tiến sĩ Nicholas Reed, nhà thính học tại Đại học Johns Hopkins, nhận đinh viễn cảnh Apple cung cấp AirPods trong tương lai như một thiết bị trợ thính không kê đơn sẽ là một yếu tố có thể làm thay đổi cuộc chơi trên thị trường máy trợ thính. Ông nói rằng với tính năng trợ thính mới, tai nghe nhét tai được sử dụng rộng rãi của Apple có thể phá vỡ sự kỳ thị lâu đời liên quan đến máy trợ thính truyền thống, vốn thường khiến mọi người e ngại và không muốn đeo chúng. Hơn nữa, AirPods có giá thấp hơn nhiều so với máy bị trợ thính truyền thống.

AirPods có thể không phù hợp với một số người bị khiếm thính vì thời lượng pin của nó không đủ để hoạt động liên tục cả ngày. Ngoài ra, Apple đang bị đánh bại trên thị trường thiết bị trợ thính bởi đối thủ điện tử tiêu dùng Bose, đang bán thiết bị trợ thính mà người dùng có thể tự tùy chỉnh và đã được Cục Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) chứng nhận.

AirPods thống trị thị trường tai nghe Bluetooth toàn cầu, với doanh thu 12,8 tỉ đô la vào năm 2020, gấp 5 lần doanh số của Bose, đối thủ lớn nhất của Apple, theo ước tính của hãng nghiên cứu Strategy Analytics.

Các chuyên gia cho biết, với hàng loạt cảm biến bao gồm micrô, bộ khuếch đại âm thanh và bộ vi xử lý tân tiến được trang bị, AirPods Pro sở hữu nhiều công nghệ cần thiết để hỗ trợ những người bị khiếm thính ở mức độ nhẹ hoặc trung bình.

Thị trường máy trợ thính bị chi phối bởi một số ít công ty và các máy trợ thính có giá bán có thể lên tới hàng nghìn đô la. Các chuyên gia cho biết các sản phẩm khuếch đại âm thanh cá nhân rẻ hơn có sẵn trong các cửa hàng, nhưng chất lượng của chúng không ổn định.

Hiện nay, AirPods không thể được bán trên thị trường như một thiết bị trợ thính vì các quy định hạn chế ở Mỹ đặt ra từ nhiều thập niên trước khi mà nhiều sản phẩm trợ thính không an toàn hoặc không hiệu quả. Những quy định đó yêu cầu thiết bị trợ thính phải được bán thông qua các bác sĩ chuyên khoa thính giác, những người sẽ giúp điều chỉnh thiết bị trợ thính cho người đeo.

Theo yêu cầu của một đạo luật năm 2017, FDA đang hoàn thiện các quy tắc an toàn và hiệu quả dành cho hạng mục máy trợ thính không kê đơn mới mà người tiêu dùng có thể tự điều chỉnh. Các quy tắc này dự kiến ​​sẽ cho phép các công ty như Apple, Bose và Samsung tiếp thị và bán sản phẩm máy trợ thính với giá rẻ hơn nhiều so với các mức giá hiện nay của chúng.

Theo WSJ

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.