Note

HSBC: Các nhà đầu tư ngoại sẽ khó mà làm ngơ chứng khoán Việt Nam lâu hơn nữa

· Views 15

HSBC: Các nhà đầu tư ngoại sẽ khó mà làm ngơ chứng khoán Việt Nam lâu hơn nữa

Khối Nghiên cứu của HSBC vừa phát hành báo cáo Asia Frontier Insights - Việt Nam: Những con số đằng sau câu chuyện tăng trưởng.

Tháng 3/2021, 113,000 tài khoản giao dịch nội địa đã được mở mới, một con số kỷ lục, nâng tổng số tài khoản lên 3.02 triệu. Kết quả là, giá trị giao dịch đã tăng từ mức 596 triệu đô la Mỹ trong tháng 3 lên 725 triệu đô la Mỹ trong tháng 4 - một năm trước, con số này chỉ là 130 triệu đô la Mỹ.

Như vậy, thanh khoản thị trường Việt Nam hiện nay gần như ngang bằng với Singapore và hơn hẳn Malaysia và Indonesia. Chỉ số VN-Index tăng 12.4% từ đầu năm đến nay, vượt qua tất cả các chỉ số chính trong khu vực và lần đầu tiên đã vượt qua ngưỡng kháng cự tâm lý 1,200, mức chưa từng được phá vỡ kể cả trong các thời điểm tăng giá của thị trường trước đó vào năm 2007 và 2018.

HSBC đánh giá việc kiểm soát hiệu quả COVID-19 dẫn tới sự phục hồi mạnh mẽ về tăng trưởng kinh tế và dòng vốn nội đã tiếp sức đà tăng, đang được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư cá nhân mới. Trong khi điều này làm tăng rủi ro biến động, HSBC không thấy rủi ro điều chỉnh lớn - với lãi suất huy động giảm và giá vàng chịu áp lực, không có nhiều lựa chọn thay thế cho khối lượng thanh khoản này. Và triển vọng đối với cổ phiếu là sáng sủa - sự phục hồi kinh tế được xác nhận bởi kết quả kinh doanh mạnh mẽ trong quý 1/2021, với doanh thu tăng 24.8% và lợi nhuận ròng tăng 51.8% so với cùng kỳ năm ngoái.

HSBC tin rằng các nhà đầu tư nước ngoài sẽ khó mà làm ngơ Việt Nam lâu hơn nữa, vì:

Thứ nhất, Việt Nam mang lại cơ hội cân bằng giữa rủi ro và lợi nhuận (risk-reward) thuận lợi tại một trong những nền kinh tế tăng trưởng bền bỉ nhất.

Thứ hai, thị trường ngày đồng thời cải thiện về chiều sâu, chiều rộng và thanh khoản.

Thứ ba, tỷ lệ sở hữu nước ngoài – vốn là một vấn đề đối với các nhà đầu tư nước ngoài nhưng không phải là một yếu tố ngăn cản giao dịch. Trong số 30 công ty lớn trong danh mục VN30, có 24 công ty còn room cho nhà đầu tư nước ngoài.

Thứ tư, cổ phiếu đã đạt đến mức giới hạn sở hữu nước ngoài có ​​thể được mua bằng cách trả chênh lệch giá. Khi những cổ phiếu này đã tạo được tăng trưởng lợi nhuận mạnh nhưng giao dịch ở mức định giá rẻ hơn so với các công ty khác ở châu Á, mức chênh lệch giá trở nên không quá lớn. Hơn nữa, các cải cách chính sách đang được tiến hành, mặc dù chậm, nhưng tích cực đối với thị trường.

Cuối cùng, định giá ở mức hấp dẫn - VN-Index đang có mức PE dự phóng 12 tháng là 15.1 lần, ít hơn 5.3% so với trung bình năm năm, và PB kỳ hạn 12 tháng là 2.5 lần, ít hơn 2.9% so với trung bình năm năm.

Hàn Đông

FILI

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.