Note

Tại sao thị trường sẵn sàng chi 3 tỷ USD cho Robinhood giữa cơn hỗn loạn GameStop?

Verified Media
· Views 72
Tại sao thị trường sẵn sàng chi 3 tỷ USD cho Robinhood giữa cơn hỗn loạn GameStop? © Reuters

 

TIÊU ĐIỂM

  • Các nhà đầu tư mạo hiểm đã tăng gấp đôi khoản đầu tư vào Robinhood ngay cả khi công ty cố gắng huy động hàng tỷ USD để đáp ứng các yêu cầu vốn mới và đối mặt với áp lực từ khách hàng và các nhà lập pháp.
  • Sự gia tăng số lượng người sử dụng và tiềm tăng tăng trưởng của Robinhoo với tư cách là một công ty đại chúng đã thuyết phục ít nhất ba nhà đầu tư mạo hiểm (VC) rằng ủng hộ Robinhood là một bước đi đúng đắn.
  • “Bất chấp sự cố tuần trước, các số liệu cho thấy giao dịch bán lẻ đang bùng nổ và Robinhood vẫn là cái tên thống lĩnh cuộc chơi,” một nhà đầu tư nói với CNBC.

Khả năng có thêm hàng trăm nghìn khách hàng mới của Robinhood, cùng với triển vọng IPO, đã thuyết phục các nhà đầu tư rằng khoản tiền mặt trị giá hàng tỷ USD đầu tư vào công ty này là xứng đáng.

CNBC đã nói chuyện với ba trong số các nhà đầu tư của Robinhood, họ đồng ý nói về khoản đầu tư hỗ trợ khẩn cấp mà không nêu tên với lý do riêng tư. Các nhà đầu tư đều khẳng định họ có "nhu cầu mạnh mẽ" để có được cổ phần của Robinhood.

Rắc rối bắt đầu vào tuần trước, khi Robinhood tạm thời ngừng cho phép giao dịch các chứng khoán đình đám như GameStop và AMC. Đây là những cổ phiếu đã được thúc đẩy bởi những người giao dịch trong ngày sử dụng Reddit và đã chạm những mức cao kỷ lục về khối lượng giao dịch và giá.

Robinhood không phải là công ty môi giới duy nhất làm điều này. Tuy nhiên, quyết định của nó đã vấp phải phản ứng dữ dội từ các nhà giao dịch và thậm chí cả những người nổi tiếng trên Twitter và Reddit. Một số cáo buộc công ty thông đồng với các quỹ đầu cơ để ngăn cản các nhà đầu tư thực hiện giao dịch mua cổ phiếu.

Các nhà lập pháp của cả đảng Dân chủ và Cộng Hoa cũng vận động cáo buộc thao túng thị trường tại Robinhood. (Giám đốc điều hành của Robinhood, Vlad Tenev cho biết họ không thực hiện động thái đó vì bất kỳ áp lực bên ngoài nào.) Theo Tenev, tổng số tiền Robinhood cần là 3 tỷ USD và vào thời điểm đó, Robinhood không có vốn.

Bước đầu tiên là kêu gọi các nhà đầu tư mạo hiểm. Các nguồn tin cho biết họ đã có thể làm tròn 1 tỷ USD nợ chuyển đổi. Khoản nợ đó sẽ chuyển thành vốn chủ sở hữu khi Robinhood phát hành ra công chúng và những nhà đầu tư đó sẽ được chiết khấu 30% so với giá thị trường.

Một nhà đầu tư nói với CNBC: “Bất chấp rắc rối vào tuần trước, các số liệu cho thấy giao dịch bán lẻ đang bùng nổ và Robinhood vẫn là cái tên thống lĩnh thị trường.”. “Đây sẽ là một công ty lớn và nếu bạn tin rằng họ sắp IPO, bạn có thể tham gia ngay bây giờ với mức chiết khấu cao”.

Đợt gọi vốn đầu tiên đó đã thu hút quá nhiều người đăng ký vào thứ Năm và các nhà đầu tư nói rằng ban đầu, Robinhood đã từ chối các nhà đầu tư.

Họ quyết định mở vòng gọi vốn thứ hai với cơ cấu nợ tương tự lên tới 2,4 tỷ USD. Tổng cộng, Robinhood đã thu về 3,4 tỷ USD trong vòng vài ngày gọi vốn để đáp ứng các yêu cầu pháp lý của nó. Bởi vì đó là nợ, không phải vốn chủ sở hữu, định giá 11,7 tỷ USD của Robinhood trên giấy tờ không thay đổi. Công ty khởi nghiệp này cũng khai thác hạn mức tín dụng 600 triệu đô la từ JP Morgan và Goldman Sachs.

Tuy nhiên, kể từ trưa thứ Tư, Robinhood vẫn đang hạn chế một số giao dịch đối với GameStop và AMC.

Một lượng lớn tiền mặt cũng sẽ hỗ trợ vị thế của Robinhood trước khi IPO, điều mà các nhà đầu tư mong đợi sẽ diễn ra trong năm tới nhưng không đưa ra chi tiết cụ thể.

Robinhood từ chối bình luận về cấu trúc thương vụ và kế hoạch IPO.

Robinhood đã nhận chỉ trích dữ dội từ các nhà đầu tư như Chamath Palihapitiya - người đang tham gia một nền tảng đầu tư khác, Sofi, công khai thông qua SPAC - và rapper Ja Rule, tweet #deleteRobinhood. Hàng trăm người dùng trên mạng xã hội đã đe dọa rời Robinhood để đến với các công ty môi giới khác và công ty đang phải đối mặt với nhiều vụ kiện tập thể từ những người dùng giận dữ.

Một nhà đầu tư mạo hiểm đã xem xét các chỉ số tăng trưởng nội bộ vào tuần trước cho biết số lượng các nhà đầu tư mới "vượt xa" so với số lượng rời đi. Robinhood là ứng dụng hàng đầu trong kho ứng dụng iOS trong nhiều ngày. Theo phân tích của JMP Securities, ứng dụng này cũng dẫn đầu về lượt tải xuống với tỷ lệ 600.000 người tải xuống ứng dụng giao dịch miễn phí.

Chỉ số đó được các nhà đầu tư tập trung vào khi cân nhắc xem có nên đầu tư hàng tỷ USD vào công ty hay không.

Một nhà đầu tư cho biết: “Đây là ứng dụng phát triển nhanh nhất và có mức độ tương tác tốt hơn so với truyền thông xã hội. “Phần lớn những nhà giao dịch mới đó sẽ không giao dịch GameStop.”

Tuy nhiên, Robinhood cũng chịu chỉ trích vì phát triển quá nhanh. Palihapitiya và những người khác đã đề nghị Robinhood ngừng thu hút các nhà đầu tư mới cho đến khi công ty khởi nghiệp này có thể giải quyết các vấn đề của tuần trước. Bất chấp những cảnh báo đó, Robinhood đang chi trả cho hoạt động tiếp thị để nâng cao nhận thức về thương hiệu. Công ty khởi nghiệp này đã công bố chiến dịch thương hiệu lớn nhất từ trước đến nay vào thứ Tư, với một đoạn quảng cáo được phát sóng trong Super Bowl.

Bất chấp một tuần đầy biến động, ít nhất ba nhà đầu tư đã nhất trí muốn Tenev tiếp tục dẫn dắt công ty khởi nghiệp này thông qua việc ra mắt công chúng.

Vào thứ Năm, Giám đốc điều hành của Robinhood nói với CNBC rằng “Robinhood không gặp vấn đề gì về thanh khoản và hàng nghìn chứng khoán khác vẫn có thể giao dịch trên nền tảng này”.

Tenev, người đồng sáng lập Robinhood, đang phải đối mặt với áp lực lớn từ Quốc hội. Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren đã gửi cho công ty khởi nghiệp này một bức thư yêu cầu giải thích lý do tại sao Robinhood ngừng giao dịch. Ông dự kiến sẽ ra điều trần tại phiên điều trần của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện vào cuối tháng Hai. Vào thứ Tư, một trong những cơ quan quản lý của Robinhood, FINRA, đã đưa ra một báo cáo nói rằng họ đang tăng cường giám sát các ứng dụng giao dịch.

- Theo CNBC

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.