Note

COVID-19 tàn phá nền kinh tế Mỹ, 2020 là năm tồi tệ nhất trong 74 năm qua

Verified Media
· Views 164

Nền kinh tế Mỹ suy thoái sâu nhất kể từ Thế chiến thứ 2 vào năm 2020, khi đại dịch COVID-19 làm suy giảm chi tiêu tiêu dùng và đầu tư kinh doanh, đẩy hàng triệu người Mỹ mất việc làm, rơi vào cảnh nghèo đói.

Mặc dù sự phục hồi đang được tiến hành, nhưng đà tăng đã chậm lại đáng kể khi năm 2020 kết thúc trong bối cảnh sự bùng phát trở lại của COVID-19 và cạn kiệt gần 3 nghìn tỷ đô la tiền cứu trợ từ chính phủ. Việc điều tiết có thể sẽ kéo dài ít nhất trong 3 tháng đầu năm 2021.

Triển vọng của nền kinh tế Mỹ phụ thuộc vào việc phân phối vắc-xin để chống lại virus. Tổng thống Joe Biden đã tiết lộ kế hoạch phục hồi trị giá 1,9 nghìn tỷ USD, nhưng một số nhà lập pháp đã chùn bước trước mức giá ngay sau khi chính phủ cung cấp gần 900 tỷ USD kích thích bổ sung vào cuối tháng 12.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Brian Deese cho biết báo cáo từ Bộ Thương mại hôm 28/7 nhấn mạnh sự cấp bách để Quốc hội thông qua kế hoạch của Biden, đồng thời cảnh báo rằng chi phí không hề quá cao.

Ông Deese nói: “Nếu không có hành động nhanh chóng, chúng ta có nguy cơ tiếp tục xảy ra khủng hoảng kinh tế khiến người Mỹ khó quay trở lại làm việc và đứng vững hơn”.

Tổng sản phẩm quốc nội giảm 3,5% vào năm 2020, mức giảm lớn nhất kể từ năm 1946. Tiếp theo là tăng trưởng 2,2% vào năm 2019 và là mức giảm hàng năm đầu tiên trong GDP kể từ cuộc Đại suy thoái 2007-09.

COVID-19 tàn phá nền kinh tế Mỹ, 2020 là năm tồi tệ nhất trong 74 năm qua

Gần như mọi lĩnh vực, ngoại trừ chính phủ và thị trường nhà ở, đều giảm vào năm ngoái. Chi tiêu của người tiêu dùng, chiếm hơn 2/3 nền kinh tế, giảm 3,9%, mức tệ nhất kể từ năm 1932. Nền kinh tế rơi vào suy thoái vào tháng 2 năm ngoái.

Sự chậm trễ của chính phủ trong việc đưa ra một gói giải cứu khác và những gián đoạn kinh doanh mới do virus gây ra đã hạn chế tăng trưởng GDP ở mức 4,0% hàng năm trong quý IV. Bước lùi lớn so với tốc độ tăng trưởng lịch sử 33,4% trong quý 3 khiến GDP thấp hơn 2,5% so với mức vào cuối năm 2019.

Nền kinh tế Mỹ dự kiến ​​sẽ trở lại mức trước đại dịch trong quý 2 năm nay.

Cục Dự trữ Liên bang hôm thứ 4 (27/1) đã để mức lãi suất chuẩn qua đêm gần bằng 0 và cam kết tiếp tục bơm tiền vào nền kinh tế thông qua việc mua trái phiếu, lưu ý rằng “tốc độ phục hồi trong hoạt động kinh tế và việc làm đã điều chỉnh trong những tháng gần đây”.

Với việc virus vẫn đang hoành hành, các nhà kinh tế đang kỳ vọng tăng trưởng sẽ chậm lại dưới mức 2,0% trong quý đầu tiên, trước khi lấy lại tốc độ vào mùa hè khi các biện pháp kích thích bổ sung bắt đầu và nhiều người Mỹ đi tiêm phòng hơn.

“Chúng tôi dự đoán mức tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng kỷ lục vào năm 2021 với các hộ gia đình được hưởng lợi từ kế hoạch giải cứu của Biden trị giá 1,2 nghìn tỷ đô la, việc phân phối vắc-xin dần dần đến với 2/3 người Mỹ vào tháng 7 và việc làm tăng nhanh vào mùa xuân này, Gregory Daco, nhà kinh tế học tại Đại học Oxford cho biết.

Chứng khoán Phố Wall tăng điểm khi các cổ phiếu công nghệ lớn cố gắng bù đắp các khoản lỗ gần đây. Đồng đô la trượt giá so với rổ tiền tệ. Giá Kho bạc Mỹ đã thấp hơn.

COVID-19 tàn phá nền kinh tế Mỹ, 2020 là năm tồi tệ nhất trong 74 năm qua

Kinh tế Mỹ phục hồi theo mô hình chữ K

Các doanh nghiệp dịch vụ như nhà hàng, quán bar và khách sạn đã phải gánh chịu hậu quả của suy thoái kinh tế, tác động không cân đối đến những người có mức lương thấp hơn, chủ yếu là phụ nữ và dân tộc thiểu số. Điều đó đã dẫn đến cái gọi là sự phục hồi hình chữ K, nơi những người lao động được trả lương cao hơn đang ổn định trong khi những người lao động được trả lương thấp hơn đang rơi vào khốn khổ.

Ngôi sao của sự phục hồi là thị trường nhà ở và sản xuất khi những người vẫn đang đi làm tìm kiếm những ngôi nhà lớn hơn ở xa trung tâm thành phố và mua đồ điện tử phục vụ cho việc làm việc và học tập tại nhà. Một cuộc khảo sát của các giáo sư tại Đại học Chicago và Đại học Notre Dame cho thấy nghèo đói tăng 2,4% lên 11,8% trong nửa cuối năm 2020. Mức tăng mạnh nhất kể từ những năm 1960 đã đẩy nhóm người nghèo lên 8,1 triệu người.

Nghèo đói gia tăng được nhấn mạnh bởi sự yếu kém dai dẳng của thị trường lao động. Trong một báo cáo riêng vào thứ 5, Bộ Lao động cho biết các yêu cầu ban đầu cho trợ cấp thất nghiệp của tiểu bang đạt tổng cộng 847.000 được điều chỉnh theo mùa cho tuần kết thúc vào ngày 23/1. Mặc dù giảm 67.000 so với tuần trước, nhưng các yêu cầu vẫn cao hơn mức cao nhất 665.000 của họ trong năm 2007 – Đại suy thoái.

COVID-19 tàn phá nền kinh tế Mỹ, 2020 là năm tồi tệ nhất trong 74 năm qua

Bao gồm một chương trình do chính phủ tài trợ dành cho lao động tự do, lao động hợp đồng và những người khác không đủ điều kiện tham gia các chương trình thất nghiệp thông thường của nhà nước, 1,3 triệu người đã nộp đơn khiếu nại vào tuần trước.

Nền kinh tế giảm việc làm vào tháng 12 lần đầu tiên sau 8 tháng. Chỉ có 12,4 triệu trong số 22,2 triệu việc làm bị mất trong tháng 3 và tháng 4 đã được khôi phục. Khoảng 18,3 triệu người Mỹ đã nhận được séc thất nghiệp vào đầu năm 2021.

Ryan Sweet, nhà kinh tế cấp cao tại Moody’s Analytics ở West Chester, Pennsylvania, cho biết: “Thị trường lao động đang gặp khó khăn trong mùa đông này, nhưng thời điểm tốt hơn đang ở phía trước”.

Thiếu việc làm và việc chính phủ tạm thời hết hạn trợ cấp thất nghiệp hàng tuần đã làm giảm tốc độ tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng xuống mức 2,5% trong quý 4 sau khi đạt mức kỷ lục 41% trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9.

Nhưng đầu tư kinh doanh đã tăng với tốc độ 13,8%, trong đó chi tiêu cho thiết bị tăng với tốc độ 24,9%. Chi tiêu cho các cấu trúc không thuộc quyền sở hữu đã tăng trở lại sau 4 lần giảm liên tiếp hàng quý.

Các doanh nghiệp cũng tích lũy hàng tồn kho trong quý trước, góp phần vào tăng trưởng GDP. Nhưng lượng hàng tồn kho đã kéo nhập khẩu nhiều hơn, dẫn đến thâm hụt thương mại lớn hơn, trừ đi sản lượng. Thị trường nhà ở ghi nhận một quý tăng trưởng hai con số khác, nhờ tỷ lệ thế chấp thấp trong lịch sử. Chi tiêu của chính phủ yếu.

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.