Note

5 câu hỏi quan trọng thị trường dành cho ECB trong kỳ họp đầu tiên năm 2021!

Verified Media
· Views 41
Những điều ông Joe Biden hứa sẽ làm trong 100 ngày đầu nhiệm kỳ!
Những thông điệp chính sách mà bà Yellen đã phát đi trong phiên điều trần vừa qua
NHTW Châu Âu sẽ có buổi họp đầu tiên trong năm 2021 vào hôm nay 21/1 và họ sẽ phải đối mặt với nhiều câu hỏi hơn đối với triển vọng ngày càng có nhiều thách thức, chỉ một tháng sau khi họ tung ra các biện pháp kích thích mới để thúc đẩy nền kinh tế của khối.

Trong tháng 12, các nhà hoạch định chính sách đã tăng cường hoạt động mua trái phiếu khẩn cấp thêm 500 tỷ euro (607 tỷ USD). Nhưng các trường hợp COVID-19 đang bùng phát trở lại, các lệnh hạn chế mới đã được ban bố, cộng thêm việc triển khai vắc-xin một cách chậm chạm đang đặt ra câu hỏi về tốc độ hồi phục kinh tế.

Althea Spinozzi, chiến lược gia thu nhập cố định tại Saxo Bank Group cho biết: “Tại thời điểm này, ECB không có giải pháp thay thế nào khác ngoài việc tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế cho đến khi các rủi ro tác động xấu đến nền kinh tế chấm dứt.”

Dưới đây là những câu hỏi chính cho thị trường:

1. Việc chậm triển khai vắc-xin và gia tăng số ca Covid-19 có ý nghĩa gì với nền kinh tế?


Giám đốc ECB, Christine Lagarde, vẫn đang bám sát vào các dự báo về sự phục hồi kinh tế trong năm nay miễn là các biện pháp phong toả nhằm kiềm chế đại dịch được dỡ bỏ vào cuối tháng 3, và vắc-xin được phân phối rộng rãi.

Bà nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters vào tuần trước rằng các dự báo mới nhất của ECB đã tính đến một số tác động từ các lệnh phong toả, GDP sẽ trở lại mức trước khủng hoảng vào khoảng giữa năm 2022. Những dự báo tiếp theo sẽ được phát hành vào tháng 3.

Tuy nhiên, việc mở rộng các lệnh phong toả đã làm tiêu tan hy vọng về một sự phục hồi sớm, và các nhà kinh tế đang cắt giảm các dự báo của họ. Bank of America (NYSE: BAC) hiện ước tính tăng trưởng năm 2021 là 2.9%, thấp hơn 1% so với kỳ vọng trước đó.

Do đó, thị trường sẽ xem xét kỹ lưỡng đánh giá của ECB về cân bằng rủi ro và sẽ muốn biết liệu có khả năng kích thích nhiều hơn trong năm nay hay không.

5 câu hỏi quan trọng thị trường dành cho ECB trong kỳ họp đầu tiên năm 2021!
Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trở lại

2. ECB cam kết sử dụng chương trình PEPP như thế nào?


Các nhà hoạch định chính sách đã tranh luận về mức tăng thấp hơn đối với chương trình mua trái phiếu khẩn cấp vào tháng trước, và nhấn mạnh rằng họ có thể không chi tiêu hết hạn mức.

Và vào tháng 12, Chủ tịch ECB đã không cam kết sử dụng toàn bộ hạn mức của Chương trình Mua tài sản Khẩn cấp Đại dịch (PEPP) trị giá 1.85 nghìn tỷ euro.

Tuy nhiên, một triển vọng không chắc chắn có thể dẫn đến một số thay đổi.

Antoine Bouvet , chiến lược gia trái phiếu cấp cao của ING cho biết: “Điều sẽ khiến thị trường lo lắng trong những quý tới là mức độ cam kết của ECB đối với chương trình này. Những quan chức “diều hâu” có thể khẳng định rằng sử dụng hết hạn mức là điều không cần thiết nhưng chúng tôi nghi ngờ ECB có thể phải làm nhiều hơn thế.”

5 câu hỏi quan trọng thị trường dành cho ECB trong kỳ họp đầu tiên năm 2021!
Tốc độ chương trình kích thích của ECB ​

3. ECB có chắc chắn chào đón các tín hiệu lạc quan về lạm phát?


Một thước đo chính về kỳ vọng lạm phát dài hạn của khu vực đồng euro được ECB theo dõi chặt chẽ đang ở gần mức cao nhất trong 18 tháng.

Sự gia tăng này diễn ra sau khi chương trình cắt giảm thuế giá trị gia tăng tạm thời của Đức hết hạn và giá dầu thô đã tăng 50% kể từ tháng 11.

Trong khi lạm phát đón nhận những tín hiệu tích cực, một nền kinh tế yếu kém sẽ tiếp tục gây sức ép lên lạm phát, các nhà phân tích lưu ý rằng việc “bình thường hoá” quan hệ thương mại với Mỹ cũng có thể giải thích cho kỳ vọng lạm phát gia tăng của khu vực đồng euro.

Isabel Schnabel, một quan chức của ECB tin rằng lạm phát tăng trong ngắn hạn sẽ không có tác động đáng kể đến các quyết định chính sách tiền tệ.

5 câu hỏi quan trọng thị trường dành cho ECB trong kỳ họp đầu tiên năm 2021!
Lạm phát khu vực đồng euro ​

4. Quan điểm về đồng euro


Đồng euro đã suy yếu trong những ngày gần đây, nhưng không xa mức cao nhất kể từ đầu năm 2018. Các nhà phân tích được thăm dò bởi Reuters dự báo mức tăng lên nó sẽ tăng lên mức 1.25 USD vào cuối năm 2021, tức tăng 3% so với hiện tại.

Lagarde đã nói rằng ECB sẽ “đặc biệt chú ý” đến tác động giá cả khi EUR mạnh lên. Và trong lần này, bà có thể được hỏi lại về sức chịu đựng của NHTW đối với đà tăng của EUR.

5 câu hỏi quan trọng thị trường dành cho ECB trong kỳ họp đầu tiên năm 2021!
EUR đã liên tục tăng giá so với USD trong đại dịch

5. ECB có cân nhắc việc kiểm soát đường cong lợi suất hay không?


Quan chức Pablo Hernandez de Cos của ECB trong tháng này cho biết ECB nên xem xét chuyển sang chính sách kiểm soát đường cong lợi suất để tăng lạm phát.

Úc và Nhật Bản đã nhắm mục tiêu vào các phần của đường cong trái phiếu chính phủ để giảm chi phí đi vay. Nhưng chính sách này sẽ phức tạp hơn đối với ECB bởi họ không phải là một thị trường trái phiếu chính phủ duy nhất (tức bao gồm nhiều chính phủ trong khối).

Trong khi các nhà kinh tế kỳ vọng tùy chọn chính sách này vẫn nằm trong bộ công cụ của ECB, họ không nghĩ rằng nó sẽ sớm được thông qua.

5 câu hỏi quan trọng thị trường dành cho ECB trong kỳ họp đầu tiên năm 2021!
Liệu ECB có quan tâm đến chính sách kiểm soát đường cong lợi suất
Trên đây là những điều thắc mắc cần được ECB giải đáp trong buổi họp tối nay, hãy cùng chờ kết quả anh em nhé!

Tham khảo: Reuters
 

“Hoa Kỳ không theo đuổi một đồng USD yếu hơn!”

Giới thiệu sách Trading hay
Phương Pháp VPA - Kỹ Thuật Nhận Diện Dòng Tiền Thông Minh bằng Hành Động Giá kết hợp Khối Lượng Giao Dịch

Phương pháp VPA - Volume Price Analysis - là phương pháp Price Action hướng dẫn ĐỌC GIÁ / NẾN kết hợp với KHỐI LƯỢNG GIAO DỊCH để tìm ra hướng đi của DÒNG TIỀN THÔNG MINH

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.