Note

Gói cứu trợ 1,9 nghìn tỷ của Biden cung cấp cầu nối cho nền kinh tế đang khó khăn của Hoa Kỳ

Verified Media
· Views 31

Đề xuất của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden về việc rót gói cứu trợ 1,9 nghìn tỷ USD vào một nền kinh tế đang khó khăn, có thể tạo nền tảng cho sự gia tăng việc làm và chi tiêu mà nhiều nhà kinh tế cho rằng cần thiết để tránh thiệt hại lâu dài từ cuộc đại dịch suy thoái kỷ lục.

Các nhà phân tích đã bắt đầu đưa ra dự báo về tăng trưởng kinh tế trong năm nay sau khi cuộc bầu cử tuần trước ở Georgia giao quyền kiểm soát cả hai viện của Quốc hội cho đảng Dân chủ.

Gói cứu trợ 1,9 nghìn tỷ của Biden cung cấp cầu nối cho nền kinh tế đang khó khăn của Hoa Kỳ

Chi tiêu lớn cho việc triển khai, thử nghiệm vắc-xin, hỗ trợ các chính quyền địa phương và tiểu bang trên tuyến đầu. Những nỗ lực đó có thể giúp kết thúc nhanh chóng cuộc khủng hoảng chăm sóc sức khỏe của đất nước, vốn vẫn là gốc rễ của cuộc khủng hoảng kinh tế.

Gói đề xuất của chính quyền đảng Dân chủ sắp tới cung cấp viện trợ có mục tiêu mà các nhà kinh tế cho rằng mang lại sự thúc đẩy kinh tế hiệu quả nhất, bao gồm tăng khoản trợ cấp hàng tuần bổ sung hiện tại cho người thất nghiệp, từ 300 đô la lên 400 đô la.

Nó cũng sẽ hướng 170 tỷ đô la vào việc mở lại các trường học, việc đóng cửa ở nhiều nơi trên đất nước đã buộc hàng triệu công nhân, đặc biệt là phụ nữ, phải nghỉ việc.

Và nó sẽ đưa thêm 1.400 đô la vào tay của hầu hết người Mỹ – số tiền có thể được chi cho tiền thuê nhà hoặc thực phẩm cho những người cần nó, hoặc tiết kiệm để chi tiêu khi đi du lịch hoặc ăn uống vào cuối năm khi việc phân phối vắc xin rộng rãi hơn cho phép cuộc sống hàng ngày để trở lại gần hơn bình thường.

Khoản chi tiêu mới đến vào thời điểm quan trọng đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới. Sự hồi sinh vào mùa đông của COVID-19 đã khiến thị trường lao động phục hồi một phần bị đảo ngược vào tháng trước khi các nhà tuyển dụng sa thải 140.000 việc làm, đặc biệt là các vị trí thu nhập thấp trong nhà hàng, quán bar và các ngành dịch vụ liên lạc cao khác.

Tất cả đều nói rằng gói hỗ trợ mới, vẫn phải được Quốc hội bỏ phiếu, sẽ mang lại tổng số tiền kích thích tài khóa cho nền kinh tế Mỹ là 5,2 nghìn tỷ USD kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu, tương đương với khoảng 1/4 sản lượng kinh tế hàng năm của Mỹ.

Theo ước tính của nhà kinh tế học Ryan Sweet, điều đó là đủ để nền kinh tế phục hồi toàn bộ sự suy giảm từ cuộc suy thoái COVID-19 vào quý 3 năm nay. Tuy nhiên, ông nói thêm, “sự phục hồi của thị trường lao động sẽ mất nhiều thời gian hơn.”

PHẢN ỨNG CỦA FED?

Kế hoạch Biden sẽ được hoan nghênh tại Cục Dự trữ Liên bang, nơi một số quan chức đã lo ngại vào cuối năm ngoái về phản ứng tài khóa giảm dần đối với cuộc khủng hoảng. Trong những ngày cuối cùng của mình trên cương vị tổng thống, Donald Trump đã dành hầu hết năng lượng của mình cho nỗ lực thất bại trong việc phản đối kết quả của cuộc bầu cử tháng 11 và không tham gia nhiều vào gói cứu trợ nhỏ hơn được thông qua ngay trước cuối năm.

Gói cứu trợ 1,9 nghìn tỷ của Biden cung cấp cầu nối cho nền kinh tế đang khó khăn của Hoa Kỳ

Hôm thứ 5 (14/1), Chủ tịch Fed Jerome Powell lưu ý rằng việc chính phủ chi tiêu sớm và mạnh mẽ đã giúp cứu nền kinh tế khỏi một số phận thảm khốc hơn nhiều.

Và rõ ràng là Fed sẽ không phản ứng với chi tiêu bổ sung của chính phủ như đã làm đối với việc cắt giảm thuế dưới thời Trump, bằng cách từ từ thắt chặt chính sách tiền tệ.

“Bây giờ không phải là lúc để nói về việc rút lui”, Powell nói, khi đề cập đến chính sách tiền tệ siêu dễ dàng của Fed bao gồm một chương trình mua trái phiếu lớn và lãi suất dự kiến ​​sẽ ở gần 0 trong nhiều năm.

Vào thời điểm đó, nền kinh tế đã trải qua những năm được chứng minh là mở rộng kỷ lục, và với thị trường lao động đang trên đà phát triển, các biện pháp kích thích bổ sung được coi là có khả năng làm nền kinh tế quá nóng.

Không phải như vậy bây giờ, với 10,7 triệu người đang gia tăng không có việc làm và tỷ lệ thất nghiệp là 6,7%, gần gấp đôi mức trước đại dịch.

Fed đã cam kết giữ lãi suất ở mức gần bằng 0 hiện tại cho đến khi lạm phát đạt đến và trên đà vượt quá 2% và nền kinh tế đạt mức toàn dụng.

Các biện pháp kích thích bổ sung khổng lồ trong bối cảnh Fed đang tạm lắng làm dấy lên bóng ma cho một số người rằng một cuộc bùng nổ kinh tế vào cuối năm nay có thể đẩy giá lên một cách khó chịu hoặc tăng giá tài sản.

Giáo sư kinh tế Tim Duy của Đại học Oregon cho biết: “Tôi không biết rằng liệu chúng ta hoàn toàn hiểu được tất cả tác động của việc đổ nhiều tiền này vào nền kinh tế, khi một phần đáng kể của nền kinh tế vẫn đang bị hạn chế bởi đại dịch”.

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.