Note

Tổng thống Donald Trump là người đầu tiên bị luận tội 2 lần trong 1 nhiệm kỳ

Verified Media
· Views 16

Forex.com.vn – Mới đây, Hạ viện Hoa Kỳ đã chính thức lên tiếng luận tội đương kim Tổng thống Donald Trump. 

Theo đó, Hạ viện Mỹ đã đưa ra cáo buộc ông Trump là chủ mưu cho cuộc bạo loạn ngày 6 tháng 1 vừa qua. Cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đều đồng ý luận tội ông, phiên tòa xét xử sẽ được mở ra trong thời gian tới tại Thượng viện. 

Đảng Dân chủ cáo buộc Tổng thống Donald Trump kích động những người ủng hộ ông tấn công vào Điện Capitol nhằm ngăn chặn chiến thắng của ông Joe Biden vào ngày 6/1 khi các quan chức tại Mỹ đang tổ chức phiên họp chung kiểm tra phiếu bầu của đại cử tri.  

Trong điều khoản ghi rõ Tổng thống Trump đã gây ra nguy hiểm nghiêm trọng đến an ninh, đến các thể chế của chính phủ Mỹ, đến hệ thống Dân chủ, quan trọng nhất là Donald Trump đã can thiệp vào việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình và phản bội lòng tin của mình với tư cách là Tổng thống.

Trước đó, các quan chức phe Dân chủ đã yêu cầu Phó Tổng thống Mike Pence kích hoạt Tu chính án thứ 25 để phế truất Donald Trump, nhưng ông đã từ chối, bất chấp sức ép của phe Đảng Dân chủ. Trong khi đó, ông Trump cũng đang lên kế hoạch chống trả lại luận tội của phe Dân chủ tại Hạ viện.

Theo hiến pháp của Mỹ, Tổng thống đã không còn tại vị thì sẽ không thể tiến hành luận tội. Ông Trump sẽ kết thúc nhiệm kỳ của mình vào ngày 20/1, khi đó dù cho Hạ viện đã thông qua các điều khoản luận tội thì Quốc hội cũng sẽ mất thẩm quyền để tiếp tục các thủ tục luận tội ông Donald Trump. Chỉ có duy nhất Thượng viện đủ quyền lực theo Hiến pháp để kết tội hoặc khoan hồng cho Tổng thống còn đương nhiệm.

Nếu muốn kết tội được ông Donald Trump, cần có sự đồng ý của khoảng 67 thượng nghị sĩ tại Thượng viện. Hiện tại, đảng Dân chủ chỉ có 48 ghế do 2 thượng nghĩ sĩ đắc cử Georgia chưa tuyên thệ. Điều này đồng nghĩa là họ phải nhận thêm sự ủng hộ ít nhất 17 thượng nghĩ sĩ Cộng hòa thì mới có thể kết tội được Tổng thống Trump. 

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.