Note

Chính quyền Trump hủy kế hoạch đưa Alibaba, Tencent và Baidu vào danh sách đen

Verified Media
· Views 61

Chính quyền Trump đã loại bỏ kế hoạch đưa các công ty công nghệ khổng lồ của Trung Quốc như Alibaba, Tencent và Baidu vào danh sách đen, trong bối cảnh Washington đang đàn áp rộng hơn với các công ty hàng đầu của Bắc Kinh.

Tuy nhiên, Washington có kế hoạch trong tuần này với nỗ lực tiếp tục thêm 9 công ty Trung Quốc khác vào danh sách.

Quyết định từ bỏ kế hoạch bổ sung những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc là một đòn giáng mạnh vào những kẻ diều hâu của Trung Quốc trong chính quyền, những người đang tìm cách củng cố di sản cứng rắn với Trung Quốc của Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump trước khi nhiệm kỳ tổng thống của ông kết thúc vào ngày 20/1.

Chính quyền Trump hủy kế hoạch đưa Alibaba, Tencent và Baidu vào danh sách đen

Nhà bán lẻ Alibaba, gã khổng lồ công cụ tìm kiếm Baidu và nhà lãnh đạo trò chơi điện tử Tencent, công ty sở hữu ứng dụng nhắn tin WeChat, nằm trong danh sách được thêm vào danh mục các công ty quân sự bị cáo buộc của Trung Quốc, vốn sẽ khiến họ phải chịu lệnh cấm đầu tư mới của Mỹ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, được nhiều người coi là có lập trường ôn hòa hơn đối với Trung Quốc, đã từ chối và đóng băng các kế hoạch, người dân cho biết. Các công ty cũng như Bộ Tài chính, Nhà nước và Quốc phòng đã không trả lời ngay lập tức nào trước các yêu cầu bình luận từ giới truyền thông.

Quyết định đột ngột này đã giải tỏa rõ rệt sự chia rẽ sâu sắc trong chính quyền Trump về chính sách Trung Quốc, ngay cả khi Trump tìm cách khóa Tổng thống đắc cử Joe Biden vào các tư thế gây hấn chống lại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Chính quyền Trump hủy kế hoạch đưa Alibaba, Tencent và Baidu vào danh sách đen

Tháng trước, Nhà Trắng đã thêm nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc, SMIC và gã khổng lồ dầu khí CNOOC vào danh sách đen. Trump cũng đã công bố một lệnh hành pháp vào tháng Giêng cấm các giao dịch của Hoa Kỳ với 8 ứng dụng của Trung Quốc bao gồm Alipay của Ant Group.

Trong khi Trump thực hiện thăm dò về một thỏa thuận thương mại được ký kết giữa các quốc gia đối thủ, thì quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đã trở nên xấu đi vào năm ngoái, do việc Trung Quốc xử lý vi rút gây chết người và đàn áp quyền tự do ở Hồng Kông.

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.