Note

Ông Trần Đức Anh (KBSV): Chứng khoán 2021 tiếp tục khả quan

Verified Media
· Views 16
Ông Trần Đức Anh (KBSV): Chứng khoán 2021 tiếp tục khả quan Ông Trần Đức Anh (KBSV): Chứng khoán 2021 tiếp tục khả quan

Vietstock - Ông Trần Đức Anh (KBSV): Chứng khoán 2021 tiếp tục khả quan

Chia sẻ về chiến lược đầu tư, ông Trần Đức Anh - Giám đốc Vĩ mô & Chiến lược Thị trường của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho biết, về tổng thể thì các yếu tố tích cực vẫn đang chiếm ưu thế, là cơ sở để tiếp tục có một năm 2021 khởi sắc của TTCK. Vị chuyên gia dự báo VN-Index sẽ chạm mức cao nhất quanh 1,200 điểm.

Nhiều yếu tố tích cực tác động lên chứng khoán năm 2021

Covid-19 là cái tên xuyên suốt năm 2020 và chắc chắn sẽ còn xuất hiện trong năm 2021. Theo ông, nhà đầu tư nên ứng xử thế nào trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh tai hại này?

Ông Trần Đức Anh

Ông Trần Đức Anh: Đối với nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, rủi ro do dịch Covid-19 đã giảm đi đáng kể nếu so với giai đoạn diễn ra làn sóng thứ nhất hồi đầu năm. Nguyên nhân một phần là do Chính phủ đã cho thấy các chiến lược kiểm soát dịch hiệu quả , tạo được niềm tin với người dân, một phần nhờ quá trình triển khai vaccine đang diễn ra, không chỉ trên thế giới mà cả trong nước, đem lại nhiều kết quả hứa hẹn.

Dù vậy, đây chưa phải là yếu tố thị trường có thể hoàn toàn yên tâm trong năm 2021. Đã có những dự báo cho thấy phải mất 12-18 tháng nữa dịch Covid-19 mới có thể hoàn toàn được dập tắt (phụ thuộc vào hiệu quả vaccine, quy mô tiêm phòng, sự phối hợp giữa các Chính phủ…).

Đối với nhà đầu tư cổ phiếu, dù bối cảnh vĩ mô thuận lợi, nên hạn chế đầu tư với tỷ trọng cổ phiếu quá cao, và không nên sử dụng margin khi mà kinh nghiệm đầu tư trong năm 2020 cho thấy các cú sốc Covid-19 có thể quay trở lại bất cứ thời điểm nào.

Ông đánh giá triển vọng TTCK Việt Nam trong năm 2021 sẽ như thế nào?

Ông Trần Đức Anh: Ở thời điểm hiện tại, nhìn nhận các yếu tố tác động đến TTCK 2021, có thể nói các yếu tố tích cực có phần vượt trội.

Trong đó, yếu tố đầu tiên và cũng là yếu tố mang tính trọng yếu nhất là triển vọng phục hồi vĩ mô trong nước, nhờ việc Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch Covid-19, các chính sách tài khóa, tiền tệ mở rộng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN), xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng đến Việt Nam, cùng kỳ vọng vào sự phục hồi nhu cầu ở các thị trường xuất khẩu chính khi mà dịch Covid-19 có thể được kiểm soát trong tương lai gần nhờ vaccine. Trên thực tế, đa số các tổ chức tài chính lớn trên thế giới đều đưa ra các dự báo tích cực với triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2021, phổ biến trong khoảng 6.5%-7% tăng trưởng GDP.

Yếu tố thứ hai là chính sách tiền tệ và tài khóa mở rộng mạnh mẽ, của cả Việt Nam lẫn hầu hết các nền kinh tế lớn, khả năng cao sẽ tiếp tục được duy trì giúp nguồn tiền rẻ dồi dào. Bên cạnh đó, đồng đô la Mỹ (USD) được dự báo sẽ tiếp tục suy yếu nhờ kinh tế Mỹ phục hồi tốt nhưng không quá nóng, lạm phát duy trì ở mức thấp, các chính sách nới lỏng mạnh mẽ, cùng thực trạng thâm hụt kép (twin deficit) đối với cả ngân sách và tài khoản vãng lai của Mỹ duy trì ở mức cao.

Một đồng USD yếu luôn là yếu tố tích cực giúp gia tăng dòng tiền chảy vào các thị trường mới nổi và điều này đặc biệt đúng đối với TTCK Việt Nam (dựa vào các quan sát trong quá khứ. Dù vậy, việc Việt Nam bị Mỹ xác định là quốc gia thao túng tiền tệ trong báo cáo gần đây có thể khiến giá trị VNĐ tăng nhẹ và các hiệu ứng tích cực có phần giảm bớt.

Sau cùng, TTCK Việt Nam cũng còn những kỳ vọng riêng trong năm 2021 liên quan đến việc Chính phủ đẩy mạnh công tác thoái vốn, cổ phần hóa, nâng hạng thị trường, giao dịch T0, hay tác động tích cực từ hàng loạt các Hiệp định FTA được ký kết gần đây…

Dĩ nhiên, trong bất kỳ giai đoạn nào, kỳ vọng luôn song hành với rủi ro.

Những rủi ro đó là gì, thưa ông?

Ông Trần Anh Đức: Các yếu tố đáng chú ý trong năm 2021 có thể gây áp lực điều chỉnh đến thị trường có thể kể đến như: Dịch Covid-19 chưa thể được kiểm soát nếu vaccine thiếu hiệu quả; các nền kinh tế lớn (Mỹ, Trung Quốc, EU, Nhật) phục hồi yếu hơn so với kỳ vọng; quy mô các gói kích thích bị thu hẹp nếu lạm phát có dấu hiệu nhích tăng; Mỹ áp thuế, hạn ngạch với hàng hóa Việt Nam sau khi xác định Việt Nam là quốc gia thao túng tiền tệ.

Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh (KQKD) các doanh nghiệp niêm yết không theo kịp đà tăng của TTCK trong bối cảnh định giá VN-Index đã ở mức cao.

Cuối cùng là các rủi ro về mặt chính trị cũng có thể tác động lên thị trường chứng khoán.

Trên cơ sở đó, ông dự báo thế nào về diễn biến VN-Index trong năm 2021?

Ông Trần Đức Anh: Như đã nói, về tổng thể các yếu tố tích cực vẫn đang chiếm ưu thế, là cơ sở tôi tin rằng chúng ta sẽ tiếp tục có một năm 2021 khởi sắc của TTCK. Tôi dự báo VN-Index sẽ chạm mức cao nhất quanh 1,200 điểm.

Với nhận định đồng USD suy yếu, khối ngoại khả năng cao sẽ đẩy mạnh mua ròng ở các thị trường mới nổi bao gồm Việt Nam. Mức định giá của VN-Index hiện tại tương đối hấp dẫn so với các nước trong khu vực, nhưng không còn rẻ so với chính chỉ số này trong quá khứ.

Nhà đầu tư cần quan tâm nhiều đến chính sách tiền tệ.

Nhóm ngành nào có tiềm năng dẫn sóng trong năm 2021?

Ông Trần Đức Anh: Với động lực tăng trưởng chính của TTCK trong nước năm 2021 đến từ kỳ vọng sự phục hồi vĩ mô cũng như các chính sách tài khóa và tiền tệ mở rộng, tôi tiếp tục đặt niềm tin vào cổ phiếu các ngành ngân hàng, hạ tầng xây dựng, nguyên vật liệu khi là các ngành được hưởng lợi chính từ các động lực trên.

Ngoài ra, tác động từ các Hiệp định thương mại tự do (CPTPP, EVFTA, RCEP…), cùng việc thu hút tốt dòng vốn đầu tư FDI giúp cổ phiếu doanh nghiệp thuộc các ngành hưởng lợi trực tiếp sẽ tiếp tục giao dịch khởi sắc trong năm 2021 như dệt may, thủy sản, logistics, bất động sản khu công nghiệp…

Theo ông, nhà đầu tư cần quan tâm điều gì nhất trong năm 2021?

Ông Trần Đức Anh: Theo tôi, trong năm 2021, nhà đầu tư cần quan tâm nhiều nhất đến chính sách tiền tệ của Ngân hàng trung ương thế giới và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, diễn biến của dịch Covid-19 và vaccine, quan hệ Mỹ - Trung, rủi ro hàng Việt Nam bị Mỹ áp thuế/hạn ngạch sau khi bị xác định là quốc gia thao túng tiền tệ…

Bên cạnh cổ phiếu, ông đánh giá thế nào về cơ hội từ các sản phẩm khác trên thị trường như trái phiếu, chứng khoán phái sinh hay chứng quyền có đảm bảo?

Ông Trần Đức Anh: Đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), Nghị định 81 ra đời giúp lành mạnh hóa, kiểm soát rủi ro thị trường, tuy nhiên, đồng thời cũng khiến quy mô phát hành trái phiếu sụt giảm mạnh.

Trong bối cảnh thị trường TPDN ở Việt Nam còn non trẻ, chưa có đơn vị uy tín thực hiện việc xếp hạng tín nhiệm, thông tin chưa minh bạch rõ ràng, khó khăn trong việc đánh giá tài sản đảm bảo, lãi suất thiếu thống nhất… Nghị định 81 ra đời là sự điều chỉnh hợp lý, dù làm chậm lại sự phát triển của thị trường TPDN, vốn đang có quy mô khá nhỏ so với các thị trường trong khu vực. Trong năm 2021, thị trường TPDN khó có thể sôi động trở lại như trước, tuy nhiên, tính minh bạch và mức độ lành mạnh sẽ được cải thiện.

Đối với các sản phẩm phái sinh như chứng quyền, hợp đồng tương lai chỉ số, là những sản phẩm có tính đòn bẩy cao, đầu cơ 2 chiều lên/xuống với mức độ sôi động, biên độ tăng/giảm bám sát thị trường cơ sở. Các sản phẩm này nhiều khả năng sẽ tiếp tục thu hút tốt sự quan tâm của nhà đầu tư trong bối cảnh môi trường lãi suất thấp, dòng tiền tiếp tục duy trì dồi dào trên TTCK trong năm 2021.

Xin cám ơn ông!

Xuân Nghĩa

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.