Note

Chốt hay không chốt?

Verified Media
· Views 73
Chốt hay không chốt? Chốt hay không chốt?

Vietstock - Chốt hay không chốt?

“Chốt lời hay không?” là câu hỏi của một bộ phận nhà đầu tư chứng khoán tại thời điểm hiện nay.

Hai tháng gần đây, thị trường chứng khoán biến động với biên độ khá lớn. Từ đầu tháng 11 đến hết 25/12/2020, VN-Index đã tăng 165.34 điểm, tương đương mức tăng gần 18%.

Thanh khoản thị trường duy trì ở mức cao và tiếp tục xác lập kỷ lục mới. Trong tháng 12, thanh khoản sàn HOSE có nhiều phiên hơn 14,000 tỷ đồng/phiên.

Nhiều cổ phiếu tăng bằng lần, lên các mức đỉnh. Chẳng hạn, phải kể đến như Thaiholdings (HNX: THD) - tăng 2,934% qua 1 năm, tương đương tăng 28 lần; Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - CTCP (HOSE: GVR) - tăng 204% qua 1 năm,…

Một số chuyên gia chứng khoán đã lên tiếng cảnh báo rủi ro tiềm ẩn từ nhiều nhóm cổ phiếu.

Dù vậy, nhiều nhà đầu tư băn khoăn không biết có nên chốt lời cổ phiếu hay không? Liệu thị trường đã lên đến đỉnh chưa? Việc thị trường xác nhận đỉnh mới cũng đồng nghĩa áp lực chốt lời và rủi ro đảo chiều gia tăng.

Tiếp tục nắm giữ hay bán cổ phiếu?

Theo trường phái phân tích kỹ thuật, các nhà đầu tư sẽ vẫn nắm giữ cổ phiếu khi thị trường đang trong xu hướng tăng và chỉ bán ra khi thị trường xác lập xu hướng giảm. Hiện tại, VN-Index vẫn đang trong xu hướng tăng nên nhà đầu tư vẫn có thể nắm giữ cổ phiếu.

Xét về dòng tiền thì hiện nay, dòng tiền dồi dào nên việc thị trường giảm chỉ mang tính điều chỉnh chứ chưa thể làm thay đổi xu hướng. Tuy nhiên, với giá nhiều cổ phiếu ngày càng cao, thị trường cần nhiều tiền hơn nữa để có thể lên tiếp.

Còn theo phân tích cơ bản, cái gì lên đến đỉnh rồi thì phải đi xuống. Việc này cũng giống như leo núi vậy, khi đã lên đỉnh một ngọn núi thì bạn chỉ có con đường đi xuống mới có thể leo lên được đỉnh ngọn núi khác cao hơn. Trong kịch bản thị trường diễn biến tăng nhanh và hướng đến mốc 1,200 điểm, nhà đầu tư cần chốt lời dần danh mục và giảm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu. Hiện tại, nhà đầu tư vẫn có thể tiếp tục nắm giữ và cơ cấu danh mục trong các nhịp điều chỉnh với các cổ phiếu có điểm rơi lợi nhuận trong quý 4 hoặc còn tiềm năng tăng trưởng. Những khoản đầu tư chiến lược cần tập trung hơn vào những nhóm cổ phiếu có tiềm năng lâu dài cũng như thận trọng tránh sự hưng phấn quá đà.

Thời gian qua, yếu tố thanh khoản hoặc dòng tiền được giới đầu tư chú trọng lựa chọn hơn các yếu tố cơ bản. Nhiều nhà đầu tư lựa chọn nhóm cổ phiếu có thanh khoản cao, nơi dòng tiền có sự tập trung với tỷ trọng lớn như nhóm cổ phiếu ngân hàng, xây dựng và vật liệu xây dựng…

Theo các chuyên gia, nhà đầu tư nên phân biệt cổ phiếu “chạy” từ yếu tố nào (cơ bản, dòng tiền hay game). Trong đầu tư, rủi ro là không tránh khỏi nhưng cũng cần phân loại rủi ro đến từ đâu để có kịch bản ứng phó. Tránh mua đuổi những cổ phiếu đã tăng “nóng” bởi rủi ro tiềm ẩn đánh giá lại những cổ phiếu này theo kết quả kinh doanh thời gian tới.

Tốt hơn hết, nhà đầu tư nên cơ cấu lại danh mục, sàng lọc nắm giữ những cổ phiếu vốn hóa lớn, có nền tảng cơ bản tốt, hoạt động kinh doanh ổn định để bảo vệ danh mục tốt hơn thay vì chỉ tập trung tìm kiếm lợi nhuận ở những cổ phiếu vừa và nhỏ nhưng đi kèm với rủi ro cao.

Gia Nghi

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.