Note

Bộ trưởng Tài chính: 'Nghị định 126 phù hợp với thông lệ quốc tế'

Verified Media
· Views 8
Bộ trưởng Tài chính: 'Nghị định 126 phù hợp với thông lệ quốc tế' Bộ trưởng Tài chính: 'Nghị định 126 phù hợp với thông lệ quốc tế'

Vietstock - Bộ trưởng Tài chính: 'Nghị định 126 phù hợp với thông lệ quốc tế'

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói chính sách thuế theo Nghị định 126 đúng với thông lệ quốc tế nên "không có gì phải nghi ngại".

* Bộ Tài chính bãi bỏ nhiều Thông tư lĩnh vực thuế, quản lý nợ công

Tại cuộc họp báo ngày 25/12, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh giá các chính sách thuế theo Nghị định 126 hướng dẫn Luật Quản lý thuế mới với nhiều điều chỉnh mới là cần thiết.

Tuy nhiên, một số điểm mới về cách kê khai, thu và nộp thuế của Nghị định 126 vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, ví dụ như việc thay đổi cách kê khai thuế giá trị gia tăng (VAT) với dịch vụ gọi xe công nghệ hai bánh. Nhiều chuyên gia cũng lo ngại tính hợp lý và khả thi của chính sách khấu trừ tại nguồn thuế thu nhập cá nhân với cổ tức trả bằng cổ phiếu hay việc doanh nghiệp đến hết quý III phải tạm nộp tối thiểu 75% tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp theo quyết toán năm.

Người đứng đầu Bộ Tài chính cũng nhận định sẽ tìm bước đi hợp lý với tình hình của doanh nghiệp cũng như nền kinh tế Việt Nam. "Bộ sẵn sàng lắng nghe các ý kiến và sẽ báo cáo Chính phủ điều chỉnh nếu cần thiết", ông nói.

Theo quy định hiện nay, doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh tự tính, tự khai, tự nộp thuế và cơ quan thuế chỉ có trách nhiệm thanh tra, kiểm soát. Tuy vậy, việc thu thuế đủ là rất khó, nhất là với mô hình thương mại điện tử. Điểm then chốt của các chính sách thuế mới là tăng cường sự phối hợp giữa các ngành trong việc thu thuế, thay vì từng ngành tự quản lý một cách riêng rẽ.

"Các ngành kinh tế - kỹ thuật còn không quản lý được doanh nghiệp trong lĩnh vực, vậy làm sao chúng tôi thu đủ thuế?", ông nói. Vì thế, Bộ trưởng cho rằng cần phải có sự phối hợp giữa các ngành để từng bước siết chặt việc thu thuế, đảm bảo "có hoạt động kinh doanh là phải đóng thuế".

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng. Ảnh: VGP.

Ngoài việc cung cấp thông tin định danh tài khoản cá nhân ngân hàng cho cơ quan thuế, các ngân hàng thương mại sẽ khấu trừ thuế tại nguồn đối với các giao dịch thanh toán mua hàng hóa, dịch vụ của nhà cung cấp nước ngoài. Các công ty chứng khoán cũng phải khấu trừ tại nguồn thuế thu nhập cá nhân với cổ tức trả bằng cổ phiếu (khấu trừ khi chuyển nhượng).

Tại cuộc họp, người đứng đầu Bộ Tài chính cũng cho hay đang tổng kết, đánh giá lại chính sách thuế theo chiến lược mới. Tinh thần chung khi hội nhập là các nước trên thế giới đều có điều chỉnh chính sách thuế theo hướng thuế xuất khẩu dần giảm về 0% và tăng thu thuế trong nước. Chính sách thuế sẽ được thiết kế để phù hợp với mặt bằng khu vực và mặt bằng thu nhập nhưng người dân và doanh nghiệp cũng phải có ý thức hơn về việc đóng thuế.

Quỳnh Trang

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.