Note

[Elliott waves toàn tập] Phần I: Khái quát về sóng Elliott

· Views 263
Phương pháp anh em có thể sử dụng để xác nhận sóng Elliott đơn giản nhất!
Xin chào toàn thể anh em,

Trong thời gian vừa qua sinh hoạt trên diễn đàn cùng anh em thì mình thấy có rất, rất nhiều anh em thích thú và mong muốn được sử dụng sóng Elliott thành thạo. Trên diễn đàn chúng ta cũng có khá nhiều bài viết về sóng Elliott tuy nhiên nó khá rời rạc và chưa đủ chi tiết cũng như là nó dành cho những anh em đã có nghiên cứu qua về sóng Elliott sẽ gây khó dễ cho những anh em mới!

Chính vì thế nên mình xin phép mở một Topic chuyên về sóng Elliott, và Topic này sau này sẽ đưa vào một mục cho anh em tiện theo dõi.

Tất nhiên, sóng Elliott là một hệ thống giao dịch mà mình sử dụng trước khi đi sâu vào nghiên cứu về đồ thị Point & Figure. Và cũng với topic này mình cũng rất hy vọng sẽ nhận được sự giúp sức của các anh em ‘’nhà nghề’’ trong trường phái giao dịch với sóng Elliott giúp sức để hoàn thiện hơn!

Với bài viết đầu tiên này, có lẽ chúng ta nên tìm hiểu qua về ‘’Lịch sử hình thành của sóng Elliott’’. Tuy nhiên, trước khi đi vào những ý chính, chúng ta cùng nhau đi đến một số điều mà mình muốn gửi gắm đến toàn thể anh em trước:

1. Các yếu tố trong sóng Elliott giúp cho chúng ta cải thiện giao dịch như thế nào?


  • Sóng Elliott giúp chúng ta xác nhận xu hướng – vì xu hướng là bạn nên đây là điều tiên quyết.
  • Sóng Elliott giúp chúng ta phân biệt những chuyển động giá thuộc dạng ‘’counter trend’’ và những chuyển động giá nằm trong xu hướng lớn hơn.
  • Sóng Elliott giúp chúng ta dự báo được cường độ (Độ lớn) của xu hướng.
  • Sóng Elliott cho chúng ta những mục tiêu giá với độ chính xác khá tốt.
  • Sóng Elliott chứa những vùng giá ‘’vô hiệu’’ – Điều này dựa vào các quy luật, và nó sẽ cho chúng ta biết khi nào chúng ta sai.
[Elliott waves toàn tập] Phần I: Khái quát về sóng Elliott

Trên đây là 5 yếu tố mà theo mình là 5 lợi ích chính khi chúng ta sử dụng sóng Elliott. Nếu anh em còn có tìm được những yếu tố lợi ích nào nữa, xin hãy để lại xuống phần comment, chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi.

2. Năm mô hình sóng chính trong Elliott:


[Elliott waves toàn tập] Phần I: Khái quát về sóng Elliott
Trên đây là 5 mô hình sóng chính trong Elliott, cụ thể như sau:
  • Sóng đẩy (Impulse Wave): Sóng đẩy là một sóng có dạng 5-3-5-3-5, tất nhiên rồi, bất cứ sóng nào có dạng như trên đều là một sóng đẩy.
  • Sóng phẳng (Flat Wave): Sóng phẳng là một sóng có dạng 3-3-5.
  • Sóng chéo (Diagonal): Sóng chéo là một sóng có dạng 3-3-3-3-3.
  • Sóng Zig-zag: Sóng zig-zag là sóng có dạng 5-3-5.
  • Sóng tam giác (Triangle): Sóng tam giác sẽ có dạng 3-3-3-3-3 – Tuy cùng dạng với sóng chéo nhưng sóng tam giác thường phân kỳ với 2 cạnh thay vì hội tụ như sóng chéo.
Trên đây chỉ tạm thời sẽ là những mô tả ngắn gọn, những chi tiết, cách thức sử dụng và vị trí xuất hiện của những sóng này sẽ được biên lại đầy đủ tại các phần tới, và chúng ta sẽ đi từ cơ bản tới nâng cao bao gồm cả thực hành trên những ví dụ cụ thể.

3. Các quy tắc và định hướng trong sóng Elliott:


Như trong các hệ thống giao dịch mà mình trước giờ luôn nhắc tới, quy luật là điều cần thiết để chúng ta tuân thủ và đảm bảo cho giao dịch của chúng ta thành công chính vì thế, đây là một phần rất quan trọng trong giao dịch với sóng Elliott.

Với Elliott Wave, chúng ta cần lưu ý 3 quy tắc và 4 định hướng sóng (Quy tắc bắt buộc chúng ta phải tuân theo, còn định hướng là những trường hợp thường xảy ra)

Ba quy tắc sóng:
  • Quy tắc số 1: Sóng 3 KHÔNG BAO GIỜ là sóng đẩy ngắn nhất.
  • Quy tắc số 2: Sóng 2 KHÔNG BAO GIỜ vượt quá khỏi điểm bắt đầu của sóng 1.
  • Quy tắc số 3: Đáy của sóng 4 KHÔNG BAO GIỜ vượt qua đỉnh của sóng 1.
[Elliott waves toàn tập] Phần I: Khái quát về sóng Elliott
Áp dụng đúng quy tắc sóng.

[Elliott waves toàn tập] Phần I: Khái quát về sóng Elliott
Áp dụng sai quy tắc sóng.

Năm định hướng sóng:

  • Đôi khi, sóng 5 không di chuyển vượt quá điểm cuối sóng 3. Hiện tượng này gọi là sóng cụt (truncation).
  • Sóng 5 thường sẽ vượt qua hoặc cắt xuống đường xu hướng được vẽ song song từ sóng 3 với đường xu hướng nối điểm bắt đầu sóng 3 và sóng 5.
  • Sóng 3 có xu hướng rất dài, và mở rộng.
  • Sóng 2 và 4 sẽ không vượt quá 100% các mức thoái lui Fibonacci và bật lại trong các thang đo Fibonacci đó.
  • Sóng 2 thường sẽ có dạng điều chỉnh nhanh (Zigzag), sóng 4 thường có dạng điều chỉnh phức hợp (Flat, Tam giác,...)
Okay, trên đây là những lưu ý mình muốn gửi gắm trước tới anh em trước khi chúng ta cùng đi sâu vào tìm hiểu. Tất nhiên, chắc anh em cũng có thắc mắc là "Tôi chưa biết gì về sóng thì nắm quy tắc làm gì?''. Nhưng mình cũng xin lưu ý, đây là phần giới thiệu, và series này là một series mang tính "Từ cơ bản tới nâng cao'' và "Từ lý thuyết tới thực hành'' nên chúng ta cần phải thống nhất với nhau trước. Và trong suốt quá trình thực hành đó, anh em sẽ lại mở lại bài viết này để xem - đó chính là mục đích của mình!

Trong suốt series này, mình cũng hy vọng được đồng hành cùng với những anh em thành thạo trong việc sử dụng sóng Elliott và trao đổi thêm về các phân tích sóng phía dưới các comment nhằm mục đích trực quan và sinh động hơn!


Một lần nữa, tạm biệt và hẹn gặp lại anh em tại các bài viết tới trong series này, hy vọng anh em sẽ đón đọc!
Mạc An
 

Phương pháp hiệu quả nhận diện sóng tam giác trong giao dịch với Sóng Elliott

Sách hay cho anh em tham khảo: Fibonacci Trading

Fibonacci Trading là một trong những quyển sách tiêu biểu về chủ đề Fibonacci mà anh em nên tìm đọc

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.