Note

Hành trình trading "GIAN NAN" của một cậu IB muốn bước chân vào giới trader chuyên nghiệp

· Views 105
Giao dịch gần 2 năm trời mà vẫn thua lỗ thì nên xem lại 3 điều này
Kiếm 20 pip dễ dàng mỗi ngày dựa vào giao dịch phá vỡ nến D1
Đây là câu chuyện của một cậu IB mà Thúy quen khi mở tài khoản giao dịch vào 4 năm trước. Ấn tượng đầu tiên với anh bạn này đó là sự nhiệt thành, hướng dẫn chi tiết từng chút một. Vào thời điểm đó sàn mà mình giao dịch rút tiền mãi không được. Chính anh bạn IB này đã giúp mình không ít trong công cuộc rút tiền về tài khoản. Ròng rã 4 tháng trời mình mới rút được hầu hết số tiền.

Tâm sự thêm với anh bạn này thì mình mới biết được rằng không ít khách hàng gặp phải trường hợp giống mình. Cậu nói rằng, cậu đã cố gắng trau dồi kiến thức rất nhiều để hỗ trợ khách hàng nhưng họ vẫn thua như cơm bữa. Cậu nghiêm túc hỏi mình rằng, liệu có cách nào để giúp khách hàng có lợi nhuận không? Mình chỉ nói đơn giản rằng, em muốn giúp khách hàng của em thì trước tiên em phải trải qua những gì mà họ đã trải qua trước. Tức là em phải giao dịch, để hiểu được muốn giao dịch có lợi nhuận thì cần phải có những gì.

Có lẽ vì câu nói này của mình hoặc cũng có lẽ vì cậu có suy nghĩ này từ lâu mà sau đó cậu quyết định bắt tay tìm hiểu trading một cách nghiêm túc. Sau đó hai chị em cũng không liên lạc nhiều nữa, cho tới tuần trước mình có nói chuyện lại với cậu thì cũng khá bất ngờ với câu chuyện của cậu. Hiện tại bây giờ, có thể nói mình không nhìn thấy dáng dấp của một cậu IB buồn bã nữa, mà thay vào đó lại là bóng dáng của một trader. Cậu tuy chưa được tính là trader chuyên nghiệp, nhưng với thái độ và quyết tâm hiện tại của cậu thì mình tin việc mà cậu bước chân vào giới trading chuyên nghiệp là hoàn toàn có thể.

Hành trình trading GIAN NAN của một cậu IB muốn bước chân vào giới trader chuyên nghiệp

Sau khi nghỉ làm IB cho sàn, cậu tìm một công việc khác và bắt đầu nghiên cứu kỹ hơn về trading. Cậu cũng chia sẻ cho mình rằng thời điểm đó Traderviet có lẽ là trang web cậu ghé nhiều nhất. Mỗi ngày luôn dành ra 3 đến 4 tiếng ngồi nghiên cứu kiến thức và học cách áp dụng chúng trên tài khoản demo. Lúc này cậu không có tiền dư để giao dịch thật nên cậu quyết định lấy ngắn nuôi dài. Mặc dù nói là demo nhưng thực tế nó cũng có nhiều khó khăn hơn cậu tưởng.

Vì không biết cách hệ thống kiến thức nên lúc đầu cậu cảm thấy rất rối, dạo dạo trên các diễn đàn xin lời khuyên nhưng có vẻ như không giải quyết được nhiều. Qua một thời gian thì cậu bắt đầu hiểu được muốn không bị phức tạp thì cần có một hệ thống giao dịch. Và công cuộc tìm kiếm hệ thống giao dịch bắt đầu. Cũng từ lúc này cậu quen được một anh trader đi trước mình 2 năm. Sau một thời gian nói chuyện, cậu cảm thấy anh này quá lợi hại nên quyết định hợp tác với anh này. Bằng cách là cậu sẽ kiếm khách hàng ủy thác cho anh ấy, đổi lại anh ấy dạy cậu kỹ thuật giao dịch.

Hành trình trading GIAN NAN của một cậu IB muốn bước chân vào giới trader chuyên nghiệp

Việc tìm khách hàng ủy thác không phải là việc khó đối với cậu, vì trước làm IB nên dữ liệu khách hàng vẫn còn, cộng thêm thời gian trước cậu rất trách nhiệm và uy tín nên đa phần khách hàng vẫn còn tin tưởng cậu. Cậu gần như tin tưởng anh này tuyệt đối, cứ như tìm được cao nhân vậy. Nên cậu nhiệt tình tư vấn khách, hầu như tháng nào cũng đều có tài khoản ủy thác cho anh trader kia. 3 tháng đầu, cậu học được không ít kiến thức từ anh trader này. Từ việc dùng trendline, pivot point cho đến cách quản lý vốn. Mặc dù chỉ là những kiến thức rời rạc nhưng nó vô tình lại là mảnh ghép còn thiếu trong tư duy của cậu. Nhờ anh trader này mà cậu nhận ra được lỗ hổng lớn nhất của cậu trước giờ chính là quá để ý đến lợi nhuận. Hóa ra mọi thứ trong trading đều có xác suất.

Sau 3 tháng, tổng lượng khách lên khoảng 12-13 người, tổng vốn rơi vào khoảng 50.000$ - 60.000$ thì bắt đầu có chuyện. Anh trader này gồng lỗ liên tục 2 tháng sau đó khiến tổng tài khoản bị âm gần 70%. Trong khoảng thời gian 2 tháng này, cậu dõi theo từng chút cách thức khắc phục tài khoản của anh trader này nhưng cậu nhận ra rằng, anh ấy căn bản không có cách khắc phục nào hết, anh ấy chỉ là đang gồng lỗ, ôm hy vọng tài khoản huề vốn mà thôi.

Trong 2 tháng này câu cũng đã học được không ít về cách quản lý vốn, chính cậu gợi ý cho anh trader kia sử dụng cách này cách kia để vớt vát tài khoản nhưng cậu đều bị từ chối. Và cuối cùng, khi khách hàng hét ầm lên thì cuối cùng anh kia cũng phải cắt lỗ và hoàn trả tài khoản. Mặc dù khách hàng nể mặt cậu không truy cứu chuyện này nhưng cậu biết rằng cậu đã mất những người khách hàng này mãi mãi.

Hành trình trading GIAN NAN của một cậu IB muốn bước chân vào giới trader chuyên nghiệp

Quãng thời gian làm việc với anh trader cậu học được không ít, nhất là từ những sai lầm của anh này cậu rút ra được bài học rất lớn cho bản thân. Đó là luôn phải quản lý vốn và khi đã thấy mình sai thì phải chấp nhận cắt lỗ. Sau đó cậu bắt đầu tìm một trường phái thích hợp cho bản thân., cuối cùng cậu lựa chọn price action. Cụ thể là giao dịch theo cản.

Câu bắt đầu xây dựng nguyên tắc, quản lý vốn, cách phân tích theo price action. Mọi thứ đều xoay quanh cách giao dịch này. Trầy trật suốt cả năm trời, cháy 3 cái tài khoản, mất 4 tháng học cách rèn luyện tâm lý, ngày nào cũng nhắc nhở bản thân phải giữ nguyên tắc giao dịch và luôn phải quản lý vốn. Tiền cậu không nhiều nên mỗi lần giao dịch cậu cân đo đong đếm rất kĩ. Chính vì tiền cậu không nhiều nên trong quá trình giao dịch cậu bị mắc một kiểu tâm lý rất khó bỏ đó là chốt lời non. Chưa kể đến có những quãng thời gian thua lỗ, cậu chìm trong căng thẳng, mệt mỏi.

Trải qua một đoạn thời gian khó khăn với trading nên cậu ý thức rất cao về tâm lý, tuy điều chỉnh tâm lý khó nhưng cuối cùng cậu cũng đã học cách kiểm soát được tâm lý khá ổn. Có thể nói quá trình làm trader của cậu là phải học từng cái một, điểu chỉnh từng cái một. Và cái nào cũng cần dành thời gian ra để rèn luyện. Hơn một năm trôi qua gần như cậu không kiếm được đồng tiền lãi nào mà chỉ toàn thua lỗ. Nhưng điều khiến cậu vẫn trung thành với cách giao dịch này đó là vì trong thời gian qua cậu đã tiến bộ rất nhiều từ mặt quản lý vốn, kiểm soát tâm lý, kỹ năng giao dịch. Và điều mà cậu còn thiếu đó là nắm được lợi thế của phương pháp để có thể có được lợi nhuận lâu dài.

Hành trình trading GIAN NAN của một cậu IB muốn bước chân vào giới trader chuyên nghiệp

Sau hơn một năm trời kiên trì thì cuối cùng cậu cũng đã có chút thành quả đầu tiên. Với tháng đầu tiên huề vốn, 3 tháng tiếp theo đều có lợi nhuận, với tâm thái thoải mái, quản lý vốn vẫn chặt chẽ như vậy, vẫn cách trade như vậy chỉ có điều, lúc trước thì lỗ và bây giờ thì có lợi nhuận. Cậu vui mừng tột độ nhưng lại tự nhắc nhở với bản thân mình rằng, đây mới chỉ là khởi đầu, không phải như vậy đã giỏi. Cần phải nỗ lực nhiều hơn.

Cậu sợ rằng, sự phấn khởi nhất thời này của cậu sẽ khiến những điều mà cậu gây dựng từ trước đến nay sẽ tiêu tan nên không cho phép bản thân dương dương tự đắc. Thay vào đó cậu bắt đầu khiến bản thân giao dịch bài bản hơn, chuyên nghiệp hơn, học cách để gia tăng lợi nhuận lên. Có thể nói mục đích ban đầu của cậu đã thay đổi hoàn toàn, thay vì làm một IB giúp đỡ khách hàng thì bây giờ mục tiêu của cậu chính là bước vào giới trading chuyên nghiệp.

Sau 4 năm trời gặp lại, mình rất bất ngờ về câu chuyện của cậu và mình cảm thấy rằng, có lẽ trader chúng ta cũng vậy, có thể cách thức chúng ta chạm đến thành công khác nhau nhưng nếu như ý chí của chúng ta kiên định, có nỗ lực, luôn tìm cách thức khiến bản thân tiến bộ thì mình tin rằng một người bình thường cũng có thể trở thành trader chuyên nghiệp.

Hy vọng câu chuyện thực tế này hữu ích với nhiều anh em trader nhé!
 

10 việc làm đơn giản giúp anh em trader nhẹ nhàng bước tới vòng tròn của lợi nhuận dài hạn

Lời nhắn nhủ của một trader kỳ cựu cho các anh em trẻ tuổi và ít kinh nghiệm

Sách hay cho anh em tham khảo: Mô Hình Biểu Đồ - Phương pháp Hiệu quả để Tìm kiếm Lợi nhuận

Được xem là cẩm nang về mô hình biểu đồ của các nhà đầu tư, giao dich tài chính toàn cầu và là kiến thức bắt buộc phải nắm về Phân Tích Kỹ Thuật

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.